Cho bài tập nâng cao để... học thêm

16/10/2011 23:34 GMT+7

Rất nhiều phụ huynh cho biết đối với bài tập về nhà, giáo viên không giao những kiến thức theo đúng chương trình mà luôn là những bài nâng cao, HS chưa hề được làm quen ở lớp. Phụ huynh thì không phải ai cũng có kỹ năng để giúp con cách thức làm bài, thậm chí còn hướng dẫn sai so với cách của cô, bị cô cho điểm kém.

Một phụ huynh có con học lớp 1 tại trường Tiểu học Ngọc Lâm (Q.Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Sang tháng thứ hai, con bắt đầu viết chính tả. Cô đọc chữ là con phải nhớ đó là chữ gì, rồi tự viết lên bảng, lên vở. Con bắt đầu chuệch choạc… liên tục nhận điểm 3, 4, thậm chí điểm 0 vì không viết nổi. Cô kết luận: con học đuối lắm, phải kèm cặp nhiều”. Phụ huynh này tự kèm con nhưng theo phụ huynh, đó là “một trận chiến đầy khó nhọc” trước một bài tập nâng cao ở nhà. Kết quả là phụ huynh phải chấp nhận cho con đi học thêm. Nhiều phụ huynh còn tâm sự: “Cho con đi học thêm trong cảm giác bất lực vì thấy mình cũng đang hành hạ con bằng cái bệnh thành tích quá nặng nề nhưng không biết phải làm sao!”.

HS tiểu học cần được vui chơi, trang bị kỹ năng sống, nhưng hiện nay thậm chí các em không có thời gian để giao lưu với những người thân trong gia đình. Một ngày bắt đầu từ 6 giờ sáng, nếu ngày nào phải học thêm thì hơn 7 giờ tối mới được về nhà. Tắm rửa rồi ăn vội bữa cơm và ngồi vào bàn làm bài tập về nhà đến khuya, giấc ngủ cũng không trọn vẹn nếu hôm nào gặp phải bài tập khó quá. Nhận định về điều này, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Ai cũng biết, không thể có 100% HS giỏi ở một trường học. Chúng ta phải quen dần với chuyện học hành, thi cử và chọn việc làm… phù hợp với năng lực, sở trường, của từng cá nhân, chứ ai cũng nhảy vào "dạy thêm" cho HS thì chỉ làm cho việc học của các em trở nên quá tải”.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.