Chỉ xét tốt nghiệp cũng được thi ở cụm thi ĐH chủ trì?

04/03/2015 09:00 GMT+7

Hôm qua (3.3), tại hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, hiệu trưởng các trường THPT đã đặt ra hàng loạt thắc mắc mà Quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ chưa đề cập đến.

Hôm qua (3.3), tại hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, hiệu trưởng các trường THPT đã đặt ra hàng loạt thắc mắc mà Quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ chưa đề cập đến.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM) trong giờ học môn tiếng Anh  Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (TP.HCM) trong giờ học môn tiếng Anh  - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc về kỳ thi này. Theo ông Nghĩa, trước ngày 15.3, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn thi THPT quốc gia và hướng dẫn xét tuyển ĐH, CĐ.

Băn khoăn cụm thi

Đại diện Trường phổ thông Lomonoxop đặt ra tình huống: một số học sinh (HS) của trường chỉ muốn dự thi để xét tốt nghiệp THPT sau đó đi du học nhưng HS đó lại đăng ký dự thi ở cụm thi liên tỉnh do trường ĐH chủ trì thì có được không? Ông Trần Văn Nghĩa cho rằng dù quy chế chưa quy định cụ thể, tuy nhiên việc một số đối tượng HS chỉ muốn tham dự kỳ thi THPT quốc gia nhằm mục đích xét tốt nghiệp nhưng vì lý do nào đó muốn đăng ký dự thi ở cụm thi liên tỉnh do trường ĐH chủ trì dự kiến cũng sẽ được chấp nhận. Tuy nhiên, những HS đăng ký tham dự kỳ thi này với cả 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì chỉ được thi ở cụm thi liên tỉnh do trường ĐH chủ trì.

Không còn hiện tượng một thí sinh đỗ 2 trường ĐH

Theo ông Trần Văn Nghĩa, do tính chất của kỳ thi năm nay cũng như quy định mới về xét tuyển nên sẽ không còn hiện tượng một thí sinh đỗ 2 - 3 trường ĐH như trước kia. Cụ thể, thí sinh trúng tuyển đợt 1 sẽ không được xét tuyển đợt bổ sung; trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng tiếp theo. Do vậy, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ trong lựa chọn nguyện vọng 1.

Trong khi đó, quy chế thi THPT quốc gia ghi rõ cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT tổ chức thi tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở chủ trì, phối hợp với trường ĐH.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ có 8 cụm thi do trường ĐH chủ trì, nếu thêm một cụm thi do sở chủ trì dành cho HS chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT sẽ khiến công tác tổ chức khá phức tạp. Tuy nhiên nếu khảo sát nhu cầu ở từng trường THPT và trung tâm GDTX thấy rằng số lượng HS đủ lớn (ít nhất là được 2 - 3 phòng thi) thì dù khó khăn, tốn kém  vẫn thực hiện nhằm tạo điều kiện tối đa cho HS.

Ngoại ngữ thứ hai có được xét miễn thi?

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Q.Hoàn Kiếm, băn khoăn: “Trường tôi HS được học ngoại ngữ 1 là tiếng Anh và ngoại ngữ 2 là tiếng Đức. Nếu ở ngoại ngữ 2, HS đủ điều kiện miễn thi theo quy định của Bộ thì có được miễn hay không?”. Ông Trần Văn Nghĩa giải đáp: “Dù chưa quy định chính thức, nhưng ngoại ngữ 2 cũng sẽ được xem xét để miễn thi. Quy định của Bộ thì những chứng chỉ công nhận miễn thi ngoại ngữ chỉ áp dụng để xét tốt nghiệp THPT. Còn việc miễn thi ấy có được áp dụng trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ hay không hoàn toàn thuộc thẩm quyền của các trường ĐH, CĐ”.

Cũng liên quan đến môn ngoại ngữ, đại diện một trường THPT thắc mắc liệu HS học rất giỏi một ngoại ngữ mà em đó không được học trong trường và có chứng chỉ theo yêu cầu miễn thi của Bộ thì có được miễn thi môn ngoại ngữ hay không? Ông Nghĩa cho hay: “Đây cũng chính là vấn đề đang được bàn thảo trong quá trình xây dựng hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia. Tuy chưa đi đến kết luận chính thức nhưng nhiều ý kiến đã thiên về hướng đồng tình cho HS được miễn thi ngoại ngữ dù đó không phải ngoại ngữ mà HS được học ở trường”.

Liên quan đến vấn đề miễn thi, đại diện Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) thắc mắc: “HS thuộc đối tượng được miễn thi tốt nghiệp THPT nhưng muốn tham gia thi để xét tốt nghiệp THPT được không?”.  Ông Nghĩa cho biết những thí sinh này hoàn toàn có quyền đăng ký dự thi và chỉ phải thi những môn thuộc tổ hợp môn thi mà trường ĐH yêu cầu để xét tuyển.   

Lo khó ổn định nền nếp học tập của HS

Tại hội nghị, một số ý kiến của các trường THPT tỏ ra lo ngại vì trước ngày 30.4 đã phải hoàn thành hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh trong khi quy định về biên chế năm học của Bộ đối với lớp 12 là 15.5. Thời gian này là quá cập rập để các trường rà soát, chỉnh sửa những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi. Hơn nữa, sau khi đã đăng ký xong sẽ rất khó để các trường ổn định nền nếp học tập của HS cho đến khi kết thúc năm học.

Cũng trong hôm qua, Sở GD-ĐT Hà Nội  đã có công văn yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch để đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định.Thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình; bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng, đảm bảo cho HS có đủ điều kiện dự thi. Các trường hướng dẫn HS nắm vững các kiến thức, tránh học tủ, học vẹt; học theo hướng hiểu để phân tích, bình luận và dành nhiều thời gian cho việc tự học; đề thi có câu hỏi mở yêu cầu HS biết vận dụng trả lời và có tính phân hóa.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.