Chấn chỉnh lạm thu trong các cơ sở giáo dục

22/09/2011 16:46 GMT+7

(TNO) Ngày 22.9, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Sở GD-ĐT và Chủ tịch UBND quận, huyện tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, việc thu học phí bên cạnh việc tuân thủ các nghị định, quyết định... phải chú ý giãn thu để giảm bớt khó khăn cho gia đình học sinh bước vào đầu năm học mới, và thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học theo đúng đối tượng đã quy định.

Ngoài ra, nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh rất nhiều khoản phí như tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền mua áo quần đồng phục, mua áo quần thể dục - thể thao, mua phù hiệu... Việc thu chi phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai tình hình thu chi và quyết toán kinh phí tại các cuộc họp có phụ huynh học sinh tham gia.

 
Học sinh THCS TP Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền

Các khoản thu hộ như bảo hiểm y tế, cần giải thích rõ nội dung và tính chất tự nguyện để phụ huynh không hiểu nhầm với các loại bảo hiểm thương mại. Đồng thời, bảo đảm thu xong là nộp ngay cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, tránh thu quá sớm và gửi tiền vào các ngân hàng thương mại.

Không sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho việc mua sắm hoặc hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, sửa chữa trường lớp. 

Ban đại diện cha mẹ học sinh được phép vận động đóng góp tự nguyện nhưng không vượt quá mức tối đa đã được quy định trong Quyết định số 28/2010/QĐ-UBND của UBND thành phố.

UBND TP cũng yêu cầu Giám đốc sở GD-ĐT và Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo cho các đơn vị trường học trong phạm vi quản lí của mình, quán triệt tinh thần công văn với Hiệu trưởng các trường để phổ biến tới giáo viên và cha mẹ học sinh.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính; đồng thời, có hình thức xử lí nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý thực hiện trái những quy định trên.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.