Cậu học trò đỗ “thủ khoa” hai lần

27/07/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Khi có tin Trương Thế Tuấn (ở thị trấn Kiến Giang, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) đỗ thủ khoa Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng (khối A), bạn bè ai cũng khâm phục, khen ngợi Tuấn là người “hai lần thủ khoa”.

Tổng điểm 3 môn thi của Tuấn đã làm tròn là 28 (toán 9, lý 9,5, hóa 9,25). Trước đó, trong kỳ thi thử ở Trường THPT chuyên Quảng Bình, Tuấn cũng đạt điểm cao nhất.

Trò chuyện với chúng tôi, Tuấn không giấu nổi sự sung sướng. Tuấn kể: “Lúc thi về, em biết mình sẽ đạt điểm cao nhưng không ngờ là đỗ thủ khoa. Vì môn toán em chỉ tính được 8 điểm, ai ngờ lên đến 9 điểm”.

Kinh nghiệm học tập của Tuấn khá đơn giản: lên lớp, chú ý nghe thầy cô giảng bài và ghi chép đầy đủ; về nhà ôn lại kỹ càng và cố gắng tìm tòi, làm nhiều bài tập.

Kể về người học trò thân yêu của mình, thầy giáo Lâm Mẫu Tài, chủ nhiệm lớp 12 chuyên hóa (Trường THPT chuyên Quảng Bình) nói: “Tuy trọ học xa nhà, nhưng Tuấn là học sinh chăm ngoan, học giỏi và luôn có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi rất tự hào vì đã có những học sinh như Tuấn”.  

Được biết điều kiện kinh tế gia đình lúc Tuấn còn nhỏ khá đầy đủ và Tuấn là con trai một. Nhưng không vì thế mà cậu ham chơi quên học hành.

Năm 2009, Tuấn thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quảng Bình với số điểm rất cao. Sau đó, Tuấn một mình xuống TP.Đồng Hới ở trọ để theo học tại trường. Bao nhiêu cám dỗ chốn phồn hoa đô hội nhưng Tuấn đều vượt qua, chăm chỉ học hành, rèn luyện bản thân.

Khi Tuấn đang học lớp 10 thì ba mất, nén đau buồn, Tuấn càng nỗ lực, quyết tâm học hành hơn để khỏi phụ lòng mong muốn của ba lúc còn sống. Chính vì vậy, suốt ba năm liền, Tuấn luôn là học sinh giỏi.

Đặc biệt, năm lớp 11, Tuấn đạt giải nhì môn hóa toàn tỉnh; lớp 12, Tuấn là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi quốc gia tỉnh Quảng Bình.

Tuấn kể lại: “Lúc mới thi đậu vào trường chuyên tỉnh, ba dặn phải học thật giỏi và hứa sau này sẽ đưa em vào TP.HCM thi ĐH. Ba mất rồi, để được gần mẹ và ông bà, em chọn thi vào Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Ngày thi môn cuối cùng cũng là ngày giỗ của ba em. Mặc dù, trong lòng buồn và nhớ ba nhưng em nghĩ mình phải cố gắng vượt qua để làm bài thật tốt. Đạt điểm cao là món quà em dâng tặng ba. Vừa ra khỏi phòng thi, em và mẹ tức tốc bắt xe về nhà để kịp thắp hương cho ba".

Trương Quang Nam - Dương Công Hợp

>> Thủ khoa ĐH Mở TP.HCM là thí sinh khối C
>> Học trường làng, đỗ thủ khoa ĐH Ngoại thương
>> Thủ khoa ĐH Dân lập Hải Phòng chia sẻ nỗi niềm
>> Thủ khoa ĐH Xây dựng đạt 28 điểm
>> GS Ngô Bảo Châu giao lưu với các thủ khoa ĐH
>> Tặng máy tính xách tay cho 10 thủ khoa ĐH
>> Nguyễn Xuân Tùng, thủ khoa ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2: Tự học và không học lệch
>> Thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM: Ước mơ du học Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.