Cấp phép để quản lý dạy thêm

13/03/2013 10:35 GMT+7

Quận Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) đã cấp phép dạy thêm, học thêm cho 15 trường với gần chục nghìn học sinh tham gia. Tuy nhiên, không phải như vậy đã hết băn khoăn.

Quận Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) đã cấp phép dạy thêm, học thêm cho 15 trường với gần chục nghìn học sinh tham gia. Tuy nhiên, không phải như vậy đã hết băn khoăn.

Trong buổi giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.Hà Nội tại Q.Hai Bà Trưng hôm qua (12.3), ông Nguyễn Như Thắng, Trưởng phòng GD-ĐT quận này cho hay, 15 trường THCS có tổ chức dạy thêm đều đã được phòng GD-ĐT cấp phép và quản lý từ cơ sở vật chất đến nội dung giảng dạy.

100% trường tiểu học ở Q. Hai Bà Trưng ký cam kết không dạy thêm
100% trường tiểu học ở Q.Hai Bà Trưng ký cam kết không dạy thêm - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo báo cáo của UBND Q.Hai Bà Trưng, 15 trường THCS được cấp phép dạy thêm, học thêm trong năm học này với 9.584 học sinh tham gia. Việc dạy thêm được tổ chức trong nhà trường vào các buổi chiều trong tuần (3 buổi/1 tuần), có hai trường do không đủ phòng học nên tổ chức tại các địa điểm ngoài nhà trường.

Ông Thắng cũng thông tin, việc cấp phép dạy thêm giúp cho công tác quản lý thuận lợi hơn, tuy nhiên có 2/15 trường do không có phòng học phải dạy thêm ngoài nhà trường vẫn đang là mối lo ngại của cơ quan quản lý.

Bà Cao Thị Ngân, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận cũng bày tỏ: “Từ quản lý một trường tiểu học có các lớp học bán trú ở nhà dân, chúng tôi hiểu rất rõ sự khó khăn trong công tác quản lý các nhóm lớp này. Mong muốn lớn nhất là có đủ trường, đủ phòng học chứ không một trường nào muốn học sinh phải học ở ngoài nhà dân như vậy”.

Xung quanh vấn đề này, các thành viên Đoàn giám sát đặt câu hỏi "Tại sao 13 trường THCS có đủ phòng học để dạy thêm vào buổi chiều mà không tận dụng điều kiện đó để tổ chức cho việc dạy học 2 buổi/ngày?".

Ông Nguyễn Như Thắng lý giải sở dĩ như vậy vì đa số phụ huynh không muốn cho con học cả ngày tại trường, do độ tuổi THCS đã khá lớn. Trước đây, trường THCS Ngô Quyền đã tổ chức học 2 buổi/ngày nhưng sau đó phải dừng lại vì tập thể phụ huynh đã làm đơn không đồng ý.

Báo cáo của UBND Q.Hai Bà Trưng cũng thông tin, mức thu từ hoạt động dạy thêm ở các trường được cấp phép từ 120.000 - 200.000 đồng/môn/tháng. Phần lớn số tiền thu được là chi trả cho giáo viên trực tiếp giảng dạy (từ 80 - 89%), phần còn lại chi cho công tác quản lý, vệ sinh, điện nước, cơ sở vật chất.

Ông Bùi Đức Hiếu, thành viên Đoàn giám sát nhận định, thu tới 200.000 đồng/môn/tháng/học sinh mà mỗi tuần chỉ học 1 buổi/môn là số tiền khá cao so với các quận, huyện khác. Nếu học sinh học từ 3 môn trở lên thì mức đóng góp lớn với mỗi gia đình.

Với khối tiểu học, bà Đinh Thị Lan Duyên, Phó chủ tịch UBND quận khẳng định, chỉ đạo của quận là tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh tiểu học dưới bất cứ hình thức nào. Các trường tiểu học đã tổ chức cho 100% giáo viên ký cam kết với ban giám hiệu không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Không những thế, còn công khai số điện thoại của hiệu trưởng các trường, lập hộp thư góp ý ở trường để tất cả phụ huynh và người dân phản ánh các tiệc cực về dạy thêm.

Ngoài ra, còn phổ biến về quy định cấm dạy thêm với học sinh tiểu học trên đài phát thanh của các phường để người dân hiểu và phối hợp giám sát.

“Từ khi thực hiện ráo riết như vậy, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp dạy thêm, học thêm nào trái quy định”, bà Duyên khẳng định.

Tại buổi giám sát, UBND Q.Hai Bà Trưng đề nghị, thành phố cần sớm có văn bản hướng dẫn việc quản lý dạy thêm học thêm; tiếp tục điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải để học sinh tiếp thu tốt kiến thức trên lớp, hạn chế việc dạy thêm, học thêm. Đồng thời, cải tiến chế độ tiền lương đối với giáo viên để góp phần chấm dứt dạy thêm ngoài quy định.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội cho hay, dự thảo về quy định dạy thêm, học thêm của thành phố đã được sửa tới lần thứ 8. Dự kiến, cuối tuần này thành phố sẽ có quyết định ban hành hướng dẫn này.

Tuệ Nguyễn

>> Dạy thêm, học thêm chỉ là phần ngọn
>> Quảng Ngãi ban hành quy định dạy thêm, học thêm
>> Giảng dạy thêm nhiều kỹ năng mềm
>> Đề nghị kỷ luật cô giáo "dạy thêm trong phòng trọ
>> Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh tiểu học
>> Nhập nhằng dạy thêm, giữ trẻ hộ
>> Phú Yên cho phép dạy thêm, học thêm theo quy định
>> Phê phán việc dạy thêm có động cơ vụ lợi
>> Không trả lương quá 200 giờ dạy thêm/năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.