Cần một môi trường Anh ngữ chuyên nghiệp!

13/11/2009 08:00 GMT+7

Trước thực tế là học sinh, sinh viên Việt Nam dù bắt đầu học tiếng Anh ngay từ phổ thông nhưng khả năng sử dụng kém, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Tony Williams về vấn đề này.

* Thưa ông, được biết ông và ILA đã tham gia vào lĩnh vực đào tạo Anh ngữ tại Việt Nam gần 10 năm qua, và trở thành một trong những đơn vị có uy tín hàng đầu. Với bề dày kinh nghiệm như thế, ông nhận xét gì về tình hình học tập và sử dụng tiếng Anh tại Việt Nam?

Ông Tony: Khi tham gia vào công tác đào tạo Anh ngữ tại đây, chúng tôi đã có những cuộc nghiên cứu nho nhỏ để biết rằng mình đang dạy cho những học sinh như thế nào… Và kết quả là: họ học tốt, nhưng sử dụng không hiệu quả. Điều này có thể thấy rõ nhất thông qua kết quả những buổi kiểm tra trình độ đầu vào của chúng tôi; khả năng nghe, nói luôn đi sau vốn ngữ pháp rất nhiều. Nghĩa là, phần lớn học sinh tại Việt Nam viết tốt, nhưng không thể vận dụng tiếng Anh vào giao tiếp hàng ngày… Đây là thực trạng mà bất kì đơn vị đào tạo nào cũng muốn cải thiện, không riêng gì với ILA, tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác.

* Theo ông, điều gì đã dẫn đến vấn đề này?

Ông Tony: Một cách khách quan, tôi nghĩ rằng khi nói học sinh của chúng ta không tốt, điều đầu tiên cần nhìn nhận, đó là công tác giảng dạy. Hạn chế của rất nhiều trường Anh ngữ, đó là quá thiên về ngữ pháp… mà không tạo cho học viên một môi trường để họ có thể rèn luyện và sử dụng tự nhiên. Với Toán học, Hóa học này, người ta vẫn có thể trở thành chuyên gia nhờ nghiên cứu chuyên sâu. Còn với tiếng Anh, nếu không có điều kiện thuận lợi để sử dụng thường xuyên, các kỹ năng giao tiếp của học viên sẽ không nhạy bén.

ILA
51 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp. HCM
ĐT: (08) 3838 6788
Website:
www.ilavietnam.com

* Như vậy, chúng ta sẽ phải làm gì để học viên có thể dùng được tiếng Anh?

Ông Tony: Đầu tiên, phải tạo ra một môi trường Anh ngữ để học viên có điều kiện sử dụng thường xuyên, tốt nhất là với người nước ngoài nói tiếng Anh bản ngữ. Chương trình học phải thực sự gần gũi và hữu ích, để có thể áp dụng trong hiện thực cuộc sống. Phương pháp dạy và học phải mang tính tương tác cao để học viên thoải mái, tự tin; đồng thời cơ sở vật chất cũng cần được đầu tư để học sinh có điều kiện mở rộng hiểu biết và tự trau dồi. Làm được những điều này, tôi tin rằng tình trạng trên sẽ sớm được cải thiện. 

* Liệu ILA đã thực hiện được những điều này chưa, thưa ông?

Ông Tony: Là thành viên của Study Group - một trong những tập đoàn giáo dục lớn nhất thế giới, chúng tôi đã dày công nghiên cứu và nỗ lực hết mình để xóa bỏ thực trạng trên. Như anh đã thấy, ở ILA, chúng tôi đã đầu tư trang bị những thiết bị học tập hiện đại nhất: từ phòng lab, thư viện, thư viện multimedia, các phần mềm học tiếng Anh đa dạng, phù hợp từng lứa tuổi vv… Nhưng điều chúng tôi tự hào nhất là đội ngũ giáo viên người nước ngoài nói tiếng Anh bản ngữ có bằng cấp quốc tế về cả tiếng chuyên môn lẫn trình độ sư phạm. Giáo trình cũng được biên soạn, thiết kế một cách chu đáo, thiết thực, phương pháp dạy và học mang tính tương tác cao. Có thể tự tin khẳng định rằng chúng tôi đã tạo ra một môi trường chuyên nghiệp, mà ở đó, mỗi học viên đều tự tin vận dụng, giao tiếp bằng tiếng Anh.

* Điều đó đã thực sự mang lại hiệu quả?

Ông Tony: Hãy trò chuyện bằng tiếng Anh với một học sinh ILA bất kỳ, ngay cả các em nhi đồng, anh sẽ thấy điều đó! Chúng tôi tự hào cả về những học sinh của mình. Các em tự tin, các em năng động. Theo dõi bước tiến của các em mỗi ngày, chúng tôi hiểu rằng mình đã thực sự thành công và có nhiều động lực hơn để tiếp tục hoàn thiện và mở rộng.

* Vâng, xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.