Cần biết thông tin để chọn trường phù hợp

Mong muốn của học sinh, phụ huynh và lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau khi chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên diễn ra tại đồng bằng sông Cửu Long là cung cấp thật nhiều thông tin để chọn trường phù hợp.

Mong muốn của học sinh, phụ huynh và lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau khi chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên diễn ra tại đồng bằng sông Cửu Long là cung cấp thật nhiều thông tin để chọn trường phù hợp.

Phụ huynh H.Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) chuẩn bị một danh sách những câu hỏi cần đặt ra cho các chuyên gia chương trình Tư vấn mùa thi tổ chức tại huyện này vào chiều qua Phụ huynh H.Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) chuẩn bị một danh sách những câu hỏi cần đặt ra cho các chuyên gia chương trình Tư vấn mùa thi tổ chức tại huyện này vào chiều qua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Từ đề thi, ngưỡng đầu vào

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, với các học sinh (HS) có khát vọng tiến xa hơn trên con đường học vấn, lập thân, lập nghiệp, việc nắm bắt được càng đầy đủ thông tin liên quan đến nội dung, phương thức xét tuyển cụ thể của từng trường ĐH, CĐ sẽ tạo cho các em nhiều cơ hội chọn lựa để vào môi trường đào tạo phù hợp với năng lực và nguyện vọng. Ông Huấn mong mỏi chương trình tư vấn của Báo Thanh Niên cần giải đáp cặn kẽ các thắc mắc của học sinh liên quan đến vấn đề này.

Ông Nguyễn Thành Trí, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị (xã Bình Hòa, H.Giồng Trôm, Bến Tre) phản ảnh khá cụ thể mối quan tâm của HS. HS thắc mắc cấu trúc đề thi năm nay sẽ như thế nào, đề ra theo nội dung chương trình lớp 12 hay mở rộng... để chuẩn bị cách ôn tập hiệu quả. HS cũng băn khoăn về “ngưỡng đầu vào” của các trường ĐH, CĐ. Mọi năm có định điểm sàn, năm nay lại nói đến “ngưỡng” thì ngưỡng đó cụ thể ra sao, có được công bố trước khi các trường xét tuyển? HS muốn biết rõ các trường có tổ chức thi môn năng khiếu sẽ thi môn đó vào thời điểm nào...

Nguyễn Anh Văn (lớp 12B2 Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Cà Mau) nói: “Năm nay có quy chế thi mới mà hiện tại chúng em còn rất mơ hồ. không biết phải học như thế nào để phù hợp với kỳ thi quốc gia”.

Còn Lê Ái Nhân (lớp 12C2 Trường THPT Cà Mau) chia sẻ: “Nếu gộp 2 kỳ thi, tụi em sẽ giảm áp lực thi cử nhưng điều đáng lo là sẽ phải làm quen với cấu trúc bài làm mới mà đến giờ chưa hiểu phương án bài thi như thế nào. Vào lớp ngày nào tụi em cũng bàn luận về phương án kỳ thi chung”. 

Ông Nguyễn Danh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho rằng hiện HS chưa nắm rõ về quy trình xét tuyển. Cụ thể hơn, ông Phạm Hoàng Gan, Trưởng phòng Giáo dục CĐ-TCCN và đào tạo, bồi dưỡng Sở GD-ÐT tỉnh Cà Mau, dẫn chứng: “Quy chế có ghi sau khi kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ để đăng ký các đợt xét tuyển tiếp theo, nhưng trên thực tế việc rút hồ sơ rất phức tạp, nhất là đối với thí sinh vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn”.

... Đến học để nuôi tôm

Chị Võ Hồng Ngát, phụ huynh Trường THPT Cà Mau, cho biết: “Phụ huynh chúng tôi lo lắng không biết tư vấn cho con mình như thế nào để cháu chọn trường, chọn ngành”.

Trong khi đó, nguyện vọng của ông Nguyễn Văn Thống, phụ huynh ở xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu, rất cụ thể. Theo ông Thống, tiềm năng, kinh tế mũi nhọn tỉnh Bạc Liêu là nuôi tôm. Gia đình ông Thống cũng như hàng ngàn hộ dân ở xã Vĩnh Trạch có nhiều thế hệ sinh sống chủ yếu dựa vào nghề nuôi tôm. Ông có một con trai đang học lớp 12, gia đình mong muốn sau khi con tốt nghiệp THPT thi vào đại học chuyên ngành thủy sản. Ông Thống hỏi: “Con tôi học lực trung bình, nguyện vọng gia đình là con trở thành kỹ sư nuôi tôm để khi ra trường giúp ích cho gia đình, quê hương. Vậy con tôi thi vào ngành gì, trường nào thì phù hợp?”.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu, cho biết tỉnh thuần nông, tiềm năng thế mạnh chủ yếu là nông nghiệp và thủy sản. Do đó, 2 lĩnh vực trên thu hút rất lớn lực lượng lao động, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư chuyên ngành nông nghiệp, thủy sản sau khi tốt nghiệp. Bạc Liêu là vùng trũng, học lực của HS không cao, phần lớn ở vùng nông thôn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, điều kiện học tập hạn chế nên mong chương trình của Báo Thanh Niên định hướng cho các em chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực học tập, nhu cầu lao động ở địa phương.

Truyền hình trực tiếp chương trình tại Bến Tre

* Số điện thoại nóng: (075) 3835111(075) 3835111

Từ 8 giờ 30 - 10 giờ 30 hôm nay 28.3, chương trình Tư vấn mùa thi được Đài PT-TH tỉnh Bến Tre truyền hình trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh. Phụ huynh và HS có thể gửi câu hỏi qua số điện thoại: (075) 3835111(075) 3835111

Trước đó, chiều 27.3, gần 600 HS lớp 12 Trường THPT Phan Văn Trị (H.Giồng Trôm, Bến Tre) đã có mặt tại Hội trường UBND H.Giồng Trôm để tìm hiểu những thông tin còn mơ hồ về quy chế, học phí, cách chọn ngành nghề...

Rất nhiều HS băn khoăn về mức học phí hiện tại của các trường ĐH, CĐ, đặc biệt ở các trường được tự chủ về tài chính. Ngoài ra, cũng có nhiều HS thắc mắc về quy định xét nguyện vọng 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM. Có thông tin thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ĐH này có thể chọn 4 ngành tại 4 trường thành viên. Tuy nhiên, ngay tại buổi tư vấn, thạc sĩ Đoàn Xuân Minh Hòa, chuyên viên Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TP.HCM, khẳng định: “ĐH Quốc gia TP.HCM mới đây đã thống nhất, ở nguyện vọng 1, thí sinh chỉ được chọn 4 ngành tại một trường ĐH thành viên chứ không phải ở 4 trường thành viên khác nhau như dự kiến trước đây nữa”.

Mỹ Quyên


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.