Cẩm nang tuyển sinh 2013: Bạn đồng hành của thí sinh

30/01/2013 03:55 GMT+7

* Hôm nay 30.1, Báo Thanh Niên chính thức phát hành trên toàn quốc Trong cuộc hành trình tìm kiếm, thực hiện giấc mơ học tập, thay đổi cuộc đời; thí sinh sẽ không bao giờ đơn độc vì bên cạnh các bạn luôn có gia đình, người thân yêu, bạn bè.

* Hôm nay 30.1, Báo Thanh Niên chính thức phát hành trên toàn quốc

Trong cuộc hành trình tìm kiếm, thực hiện giấc mơ học tập, thay đổi cuộc đời; thí sinh sẽ không bao giờ đơn độc vì bên cạnh các bạn luôn có gia đình, người thân yêu, bạn bè.  

Cẩm nang tuyển sinh 2013 của Báo Thanh Niên sẽ là một trong những bạn đường tin cậy của thí sinh trong hành trình đó.  

Nuôi dưỡng ước mơ, thay đổi cuộc đời

Ở lứa tuổi 17 ai cũng có rất nhiều ước mơ. Đây chính là động lực để chúng ta phấn đấu, là hương vị giúp cuộc đời có ý nghĩa hơn. Ước mơ sẽ được nuôi dưỡng, phát triển nếu có một môi trường tốt, một nơi để ươm mầm.

Những người thực hiện cuốn cẩm nang này đều trải qua những tháng ngày tuổi trẻ với nhiều ước mơ đẹp. Và chúng tôi cũng có khoảng thời gian bối rối, lúng túng để tìm nơi vun đắp, thực hiện những hoài bão của mình. Hiểu được những băn khoăn đó của thí sinh nên khi thực hiện cẩm nang, chúng tôi mong muốn mình là người bạn đường dẫn dắt, hướng dẫn thí sinh vào mọi ngóc ngách của thông tin. Từ đó giúp thí sinh chọn lọc có định hướng, quyết định những con đường để thực hiện được ước mơ.

Cẩm nang tuyển sinh 2013: Bạn đồng hành của thí sinh
Học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân đón nhận Cẩm nang tuyển sinh 2013 của Báo Thanh Niên - Ảnh: Lê Thanh

Nhiều người tin rằng muốn thay đổi cuộc đời phải bắt đầu từ việc học. Điều này càng đúng với những ai không có sự trợ giúp gì ngoài năng lực thật sự của mình, những thí sinh xuất thân từ vùng nông thôn. Có muôn ngả đường của sự học, có vô vàn lối vào đời lập thân, lập nghiệp; vấn đề là chúng ta sẽ xác định đâu là hướng đi phù hợp với năng lực và sở trường của mình. Cuốn cẩm nang phần nào cung cấp cho thí sinh những cơ sở để ra quyết định phù hợp.   

Ai nắm chắc thông tin, người đó có nhiều cơ hội

Trong một thế giới bùng nổ thông tin thì người chiến thắng sẽ là người tiếp cận sớm và biết xử lý thông tin hợp lý, khôn ngoan.

Các thí sinh sẽ có những gì từ cuốn Cẩm nang tuyển sinh 2013 do Báo Thanh Niên phát hành?

Điều đầu tiên thí sinh cần đọc là các thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh năm 2013. Một kỳ thi vẫn theo phương thức “ba chung” (chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển) nhưng có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật như: thay đổi chỉ tiêu ngành kinh tế ở các trường, cách thức tuyển sinh mới vào 10 trường khối ngành văn hóa nghệ thuật, thi liên thông chung với kỳ thi tuyển sinh chính quy, các ngành học mới, rút ngắn thời gian xét tuyển…

Cẩm nang tuyển sinh 2013: Bạn đồng hành của thí sinh 1 

Thí sinh sẽ tìm thấy những số liệu cần thiết như chỉ tiêu tuyển sinh vào từng ngành của các trường năm 2013, tỷ lệ chọi theo ngành, điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 theo nhóm ngành, điểm trúng tuyển và chỉ tiêu xét tuyển bổ sung các trường năm 2012... được sắp xếp một cách hệ thống và tập hợp đầy đủ trong cẩm nang này. Có lẽ đây là phần mà nhóm biên soạn đã đầu tư thời gian nhiều nhất với sự dày công tỉ mỉ nhằm đem lại cho người đọc cái nhìn trọn vẹn, tra cứu dễ dàng nhất về thông tin tuyển sinh của các trường.

Vài năm trở lại đây, Bộ GD-ĐT không còn ban hành cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, thông qua bài viết của các chuyên gia ở từng môn học, thí sinh sẽ tìm thấy những lời khuyên hữu ích về cách thức ôn tập và làm bài thi hiệu quả. Đó sẽ là những hướng dẫn chi tiết về cách học thuộc dễ nhớ, cách làm bài tốt các môn tự nhiên, xã hội, chú ý với đề thi CĐ, nhận định về xu hướng ra đề thi mở ở một số môn xã hội, cách làm bài để đạt điểm cao như các thủ khoa… Song song đó, những chuyên gia trong lĩnh vực y tế và dinh dưỡng sẽ chia sẻ bí quyết giảm áp lực và tăng cường sức khỏe trong mùa ôn thi. 

Đây là lần đầu tiên Báo Thanh Niên đưa vào cẩm nang bộ công cụ trắc nghiệm tự khám phá sở thích nghề nghiệp trong việc lựa chọn ngành nghề. Trải qua các bước này, thí sinh sẽ có thêm một điểm tựa vững chắc để quyết định chọn ngành thi nào cho phù hợp với bản thân mình. 

Vào ĐH không phải con đường duy nhất để đi đến thành công. Do vậy, bên cạnh thông tin về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, cẩm nang sẽ mở ra nhiều hướng đi khác để học sinh chọn lựa như: học nghề, TCCN…

Ngoài ra, cẩm nang còn là sổ tay cần thiết cho sinh viên trong năm đầu nhập học với những thông tin cần thiết như: học kỹ năng, vay vốn, tìm nhà trọ, mua sắm, quản lý tài chính, tìm việc làm, tìm nơi trau dồi ngoại ngữ, hệ thống thư viện, nơi vui chơi giải trí sau giờ học… Và điều quan trọng không kém là những hoạt động thiện nguyện giúp sinh viên sống có ích với cuộc đời, xã hội…

Ý kiến

Rất ấn tượng!

Trong rất nhiều cẩm nang tuyển sinh khác nhau mà em được sở hữu năm ngoái, ấn tượng nhất có lẽ là ấn phẩm do Báo Thanh Niên phát hành. Bởi lẽ chỉ ở đây em mới tìm thấy bảng tổng hợp điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 các trường theo từng nhóm ngành. Điểm chuẩn này nếu tìm trên trang web các trường cũng có, nhưng rất mất thời gian. Thay vào đó, với bảng thống kê này, em có thể dễ dàng tìm kiếm điểm chuẩn các ngành khối y dược mà em dự định thi vào. Ngoài ra, bài viết về dinh dưỡng mùa thi cũng cho em nhiều lời khuyên hữu ích về cách ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp trong suốt quá trình ôn tập và thi cử. Em nghĩ đây là cuốn sách thực sự cần thiết với thí sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Huỳnh Võ Hoàng Sơn 
 Sinh viên ngành bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Điểm tựa vững chắc

Mọi thí sinh trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi đều phân vân trong việc lựa chọn ngành nghề. Ngành đó bản thân mình phải thích, nhưng thích thôi chưa đủ mà còn phải phù hợp với lực học của bản thân, với khả năng đáp ứng công việc khi ra trường, rồi còn phải nghĩ đến công việc đó xin dễ hay khó... Và khó hơn hết có lẽ là làm sao để biết mình thích ngành đó và mình hợp với ngành đó thực sự. Em đã tìm được câu trả lời này nhờ vào những bài viết định hướng ngành nghề trong cuốn cẩm nang này. Em từng mong muốn được trở thành bác sĩ, nhưng với nỗi sợ bệnh viện thì việc em chuyển hướng sang lĩnh vực công nghệ sinh học có lẽ phù hợp hơn. Em tin là có rất nhiều học sinh khác cũng tìm thấy trong cuốn cẩm nang này một điểm tựa vững chắc như em.

Đỗ Hoàng Thu Trang
Sinh viên ngành công nghệ sinh học Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Thùy Ngân - Hà Ánh

>> Thông tin chính thức về tuyển sinh 2013
>> Chỉ tiêu tuyển sinh 2013
>> Cẩm nang tuyển sinh năm 2012: Quà tặng cho thí sinh
>> Hôm nay phát hành "Cẩm nang tuyển sinh 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.