Cách làm ngược dẫn đến sai sót

03/07/2011 01:19 GMT+7

Trên website của NXB Giáo dục, ông Ngô Trần Ái, Tổng giám đốc, cho biết việc tổ chức biên soạn sách giáo khoa (SGK) được tiến hành theo 8 bước cơ bản:

1. Tập huấn cho tác giả biên soạn SGK. 2. Xây dựng đề cương SGK, biên soạn một số bài mẫu… 3. Tổ chức biên soạn, biên tập, làm hình SGK. 4. Tổ chức thẩm định SGK để thí điểm. Sau thẩm định vòng 1, tác giả tiến hành sửa chữa theo yêu cầu của hội đồng thẩm định, các biên tập viên tiến hành biên tập để tiếp tục chuyển thẩm định vòng 2. 5. Tổ chức dạy thí điểm SGK. 6. Hoàn thiện SGK thí điểm. 7. Tổ chức thẩm định SGK ở cấp quốc gia theo đúng luật để triển khai đại trà. 8. Hoàn thiện SGK in thử, trình lãnh đạo Bộ GD-ĐT phê duyệt và in đại trà.

Sách được làm công phu nhưng lại có sai sót là do một số nguyên nhân: Bộ GD-ĐT tổ chức viết SGK trước rồi mới xây dựng chương trình chuẩn kiến thức và kỹ năng cho phù hợp với sách SGK. Đây là cách làm ngược dẫn đến sai sót và chồng chéo. Việc chọn tác giả biên soạn có vấn đề về năng lực và trách nhiệm. Khi tham gia giảng dạy và góp ý SGK ở bước thí điểm, đội ngũ chuyên viên Sở GD-ĐT phụ trách bộ môn và giáo viên cốt cán đã không có được những góp ý cần thiết cho SGK trước khi in đại trà.

Đình Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.