Cả nước vào cuộc tiếp sức thí sinh

20/06/2013 03:20 GMT+7

Chỉ còn 2 tuần nữa, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ diễn ra. Đồng hành với thí sinh trên toàn quốc, cả xã hội, mỗi nơi một cách vào cuộc giúp thí sinh chuẩn bị “vượt vũ môn”.

Quy mô rầm rộ hơn mọi năm, Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi (T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên, Tập đoàn Thiên Long) huy động 35.000 lượt tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh đi thi.

5 tỉ đồng tài trợ

Con số tình nguyện viên trên (đó là chưa kể đến lực lượng của các nhà thờ, chùa và các tổ chức khác). Riêng Tập đoàn Thiên Long dành 5 tỉ đồng tài trợ chương trình. Rõ ràng sự quan tâm của xã hội dành cho thí sinh ngày càng nhiều.

 Các tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh tại Bến xe Miền Đông (TP.HCM) - 1
Các tình nguyện viên hướng dẫn thí sinh tại Bến xe Miền Đông (TP.HCM) - Ảnh: Chí Thuận

Chương trình được mở rộng quy mô trên toàn quốc, thay vì ở 12 tỉnh, thành phố lớn đông thí sinh như năm ngoái. Chương trình phối hợp với hệ thống nhắn tin và gọi điện miễn phí LINE cung cấp miễn phí thông tin tư vấn hỗ trợ thí sinh trên điện thoại; phát hành 33.000 cẩm nang với các bài viết tư vấn hỗ trợ thí sinh và phụ huynh, in 23.000 mũ hỗ trợ tình nguyện viên. Mở thêm kênh tư vấn qua mạng (www.thienlonggroup.com/tsmt, https://www.facebook.com/bancobiet.vn).

Vận động được 9.000 chỗ miễn phí

Tại TP.HCM, ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, cho biết: Năm nay, dự kiến tình nguyện viên sẽ đón, tư vấn, hỗ trợ cho 250.000 lượt thí sinh, phụ huynh. Đồng thời đã chuẩn bị 40.000 chỗ trọ (trong đó có hơn 9.000 chỗ miễn phí của nhiều người dân đóng góp), 60.000 vé xe buýt, 200.000 bản đồ xe buýt và bản đồ thành phố, 200.000 cẩm nang và nhiều vật phẩm khác hỗ trợ miễn phí cho thí sinh.

Đặc biệt, năm nay trung tâm này tăng cường công tác thông tin với nhiều kênh như: Mở tổng đài cung cấp các thông tin hỗ trợ thí sinh, tư vấn tâm lý, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và kênh VOV giao thông để thành lập đội hình điều phối giao thông. Ngoài ra còn phối hợp với Xí nghiệp toa xe Sài Gòn, để thông tin chương trình tại hệ thống phát thanh, truyền hình trên tàu, các nhà ga. Điều phối, lực lượng tình nguyện viên trên 10 tuyến xe buýt đi qua nhiều trường ĐH, CĐ sẽ hướng dẫn một số thông tin cần thiết cho thí sinh, phụ huynh.

Hướng dẫn qua tổng đài hành chính công

Còn tại Hà Nội, Thành đoàn dự kiến hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 500 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh là người dân tộc thiểu số, tổ chức đón thí sinh từ các tỉnh về Hà Nội tại các bến xe, nhà ga. Mở rộng mô hình tình nguyện “Trà đá miễn phí Tiếp sức mùa thi”, thành lập thêm các đội hình xe ôm miễn phí, dự kiến hỗ trợ 8.000 nhà trọ miễn phí và 60.000 nhà trọ giá rẻ cho thí sinh về thi ở Hà Nội. Ngoài ra, Thành đoàn sẽ vận động nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm phối hợp, hỗ trợ và đồng hành cùng thí sinh như tặng học bổng, tặng vé xe…

 Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa động viên các tình nguyện viên
Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa động viên các tình nguyện viên

Tại Đà Nẵng, Hội Sinh viên đã tổ chức 18 đội tình nguyện viên khảo sát các địa chỉ nhà có chỗ trọ, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Hiện đã huy động được 1.600 chỗ ở miễn phí trong ký túc xá, 3.500 chỗ ở giá rẻ, hỗ trợ 2.800 suất ăn miễn phí và 30.000 bản đồ, phối hợp với Trung tâm giao dịch công nghệ thông tin và truyền thông để giải đáp, hướng dẫn cho thí sinh và người nhà thông qua tổng đài hành chính công thành phố với số điện thoại: 0511.3881888.

Nhà thờ, chùa sẵn sàng

Trong thư ngỏ đăng trên web của Tổng giáo phận Hà Nội, với mong muốn tạo tâm lý thoải mái và giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình thí sinh. Chương trình đón tiếp các thí sinh của tổng giáo phận sẽ tiếp tục sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, sinh hoạt cho thí sinh tại các nhà xứ và các tư gia, đưa đón đến các điểm thi. Kinh phí cho mỗi em đi theo chương trình "Tiếp sức mùa thi'' năm nay là 500.000 đồng/đợt. Số tiền này sẽ được sử dụng để chi tiêu cho một thí sinh bao gồm: chi phí ăn uống, đi lại, phòng trọ, điện nước. Còn theo thông tin từ Tổng giáo phận TP.HCM, hầu hết các giáo xứ đều tổ chức tiếp sức mùa thi giúp thí sinh.

Theo Ban Hướng dẫn Phật tử T.Ư (Giáo hội Phật giáo VN), chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay sẽ được triển khai rộng rãi tại nhiều chùa ở TP.HCM, Cần Thơ, Đà Lạt, tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn chốn ở, đi lại, để thí sinh tham gia kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Khơi dậy trách nhiệm của người trẻ

Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua chương trình này, chúng ta góp phần giáo dục thế hệ người trẻ nhiệt huyết, năng động, biết sống vì trách nhiệm cộng đồng. Có nhiều năm gắn bó với chương trình này, tôi biết trong số tình nguyện viên, có em có hoàn cảnh khó khăn, nghỉ hè là dịp họ tìm việc làm thêm kiếm thu nhập cải thiện cuộc sống nhưng vẫn dành khoảng thời gian quý giá này để trợ giúp thí sinh. Cũng có nhiều bạn trẻ sẵn sàng nhịn đói nhường cơm cho thí sinh. Chính sự hy sinh cao quý của tình nguyện viên đã tạo ra sự đồng cảm, lôi cuốn ngày càng nhiều sinh viên vào chương trình này.

Ông Trần Quang Quý
(Thứ trưởng Bộ GD-ĐT)

Chương trình như là “học kỳ 3”

Rõ ràng chương trình Tiếp sức mùa thi được xã hội quan tâm rất lớn. Chúng ta có quyền tự hào về những người trẻ năng động, sống vì cộng đồng. Có thể nói, chương trình như là “học kỳ 3”, người trẻ có cơ hội trải nghiệm, cống hiến và học hỏi được nhiều kỹ năng không có trong giáo trình, tạo vốn sống khá phong phú. Qua chương trình, chúng ta càng thấy có nhiều nghĩa cử lay động lòng người của các tình nguyện viên, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, doanh nghiệp, người dân giúp đỡ thí sinh, minh chứng được lòng tốt trong cuộc sống không lụi tàn. 12 năm tham gia tổ chức chương trình, tôi khẳng định rằng đây là chương trình có ý nghĩa cao đẹp. Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục ghi nhận, phản ảnh “học kỳ” này bằng các bài viết sinh động nhất. 

Ông Nguyễn Quang Thông
(Tổng biên tập Báo Thanh Niên)

Xã hội có quá nhiều nghĩa cử cao đẹp

Tôi thật sự cảm động và biết ơn đối với những tấm lòng cao quý của những bác xe ôm nhiệt tình trở thành những tình nguyện viên không đồng phục; những cô bác chủ nhà, những người dân sẵn sàng đón thí sinh về trọ miễn phí; các tình nguyện viên biết sống vì mọi người, biết khao khát cống hiến sức trẻ với tinh thần tương thân tương ái… Đó thực sự là những nghĩa tình cao đẹp, rất đáng được trân trọng, là điểm tựa tinh thần tạo ý thức nỗ lực vượt qua kỳ thi đối với thí sinh từ khắp nơi trên mọi miền đất nước.

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa
(Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long )

Cộng hưởng tinh thần nhân ái

Tiếp sức mùa thi là chương trình không thể không có trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhìn vào chương trình này, xã hội dễ thấy sự hy sinh lặng lẽ của đội ngũ tình nguyện viên phải ứng trực thâu đêm suốt sáng để thí sinh không bơ vơ, bỡ ngỡ khi lần đầu tiên về thành phố. Nhiều tình nguyện viên dành thời gian làm xe ôm miễn phí, nhường chỗ ở thậm chí canh từng giấc ngủ, gọi thí sinh đi thi đúng giờ… Cộng hưởng những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, các chủ nhà sẵn sàng đưa, rước thí sinh về nhà cho ăn ở miễn phí. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ thí sinh phương tiện đi lại, bữa ăn miễn phí cho thí sinh, mũ áo cho tình nguyện viên… Nếu như không có sự chung tay của xã hội, chương trình sẽ không thể phát triển lớn mạnh và đa dạng như hiện nay.

Anh Bùi Quang Huy
(Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên VN)

P.Hậu - Đ.Tr
(ghi)

Đăng Trình

>> Huy động 35.000 thanh niên tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi 2013: Nhiều hình thức sáng tạo
>> “Tiếp sức mùa thi” 2013
>> Khai mạc "Tiếp sức mùa thi 2013
>> Huy động 3.000 sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi
>> Sinh viên Pháp tiếp sức mùa thi tại Huế
>> Chung tay tiếp sức mùa thi
>> Những suất cơm "tiếp sức mùa thi
>> ĐH Quảng Nam tiếp sức mùa thi với "3 miễn phí
>> Cần Thơ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi
>> Đội nắng nóng tiếp sức mùa thi tại các bến xe
>> Trà đá tiếp sức mùa thi
>> 800 thanh niên ra quân Tiếp sức mùa thi
>> Tuyển tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi
>> Trao bằng khen cho 142 cá nhân và tập thể tham gia Tiếp sức mùa thi
>> Xe ôm đồng hành cùng Tiếp sức mùa thi
>> Tiếp sức mùa thi trên mạng xã hội
>> Tràn ngập áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi

 Logo Tiếp sức mùa thi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.