Bộ GD-ĐT lại đùn đẩy trách nhiệm!

20/07/2010 22:44 GMT+7

Trong khi hàng triệu TS và phụ huynh đang quan tâm về nhận xét đề thi môn tiếng Anh và đáp án môn Hóa trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ vừa qua của các nhà giáo có chuyên môn (Báo Thanh Niên đã đăng), Thanh Niên đã liên hệ với Bộ GD-ĐT để biết ý kiến chính thức của Bộ.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (KT-KĐCL) - cơ quan chịu trách nhiệm về đáp án và đề thi- đã từ chối trả lời. Phóng viên cũng đã liên hệ với người có trách nhiệm phát ngôn về tuyển sinh năm nay là ông Ngô Kim Khôi - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi thì ông Khôi cũng từ chối trả lời! Theo ông Khôi, trách nhiệm về đề thi và đáp án là của Cục KT-KĐCL.

Đã nhiều năm liền, cứ sau mỗi kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ lại có không ít ý kiến tranh luận về đề thi và đáp án các môn thi do Bộ GD-ĐT công bố. Có thể nêu ví dụ: năm 2007, đề thi môn Toán khối A vào các trường ĐH có câu đánh giá nằm ngoài chương trình sách giáo khoa khiến cho nhiều TS không làm được. Năm 2008, đề thi ĐH môn Hóa khối B cũng có sai sót và Bộ đã phải điều chỉnh đáp án. Bên cạnh đó, đề thi, đáp án ĐH môn Vật lý cũng được phản ánh là có vấn đề. Năm 2009, đề thi CĐ môn Vật lý và đáp án đề ĐH môn Sinh lại được phản ánh là sai. Tiếp tục đến kỳ thi năm nay, sau khi Bộ công bố đề thi và đáp án, các nhà chuyên môn lại không khỏi băn khoăn về những lỗi trong các đề thi và đáp án của Bộ, cụ thể là đáp án đề thi CĐ môn Hóa và đề thi ĐH môn Tiếng Anh. Trong số những lỗi kể trên phần lớn là những lỗi ảnh hưởng đến kết quả bài làm của TS. Tuy nhiên, đến nay công tác chấm thi của nhiều trường đã gần hoàn tất nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa có động thái gì nhằm khắc phục "sự cố" hoặc ít nhất cũng trả lời cho công luận biết, những phản ánh đó có chính xác hay không.

Điều 18 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ do Bộ GD-ĐT ban hành đã nêu rất rõ về đề thi như sau: “Không được phép có sai sót về nội dung đề thi. Không ra đề ngoài chương trình vượt chương trình trung học...”. Đặc biệt quy định này yêu cầu không ra đề vào những phần, những ý còn đang tranh luận về mặt khoa học hoặc có nhiều cách giải. Như vậy, với những đề thi cho dù Bộ khẳng định là không sai, nhưng lại gây ra nhiều tranh luận đến vậy thì liệu có vi phạm quy chế hay không?

Điều đáng nói hơn là tại sao năm nào tình trạng này cũng tái diễn mặc dù quy chế cũng đã quy định rất chặt chẽ về quy trình ra đề thi. Phải chăng đó là hậu quả của sự phớt lờ ý kiến đóng góp của công luận. Đã có phụ huynh bức xúc gửi thư đến Thanh Niên than thở: “Chỉ cần một điểm thi thôi cũng có thể thay đổi số phận của các cháu. Vậy mà chẳng ai có trách nhiệm quan tâm...”.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.