Bỏ chấm điểm, học sinh tiểu học bình chọn các bạn được khen thưởng

06/01/2015 19:04 GMT+7

(TNO) Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa tiếp tục có công văn hướng dẫn cụ thể hơn về đánh giá học sinh cuối học kỳ 1 và cuối năm học. Nội dung đáng chú ý của công văn này ngoài bỏ đánh giá bằng điểm số, việc xếp loại học sinh tiểu học cuối học kỳ cũng sẽ theo cách hoàn toàn mới.

(TNO) Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa tiếp tục có công văn hướng dẫn cụ thể hơn về đánh giá học sinh cuối học kỳ 1 và cuối năm học. Nội dung đáng chú ý của công văn này là ngoài bỏ đánh giá bằng điểm số, việc xếp loại học sinh tiểu học cuối học kỳ cũng sẽ theo cách hoàn toàn mới, không xếp loại học sinh giỏi, học sinh tiên tiến nữa.

hoc-sinh-tieu-hoc-bau-chon-banHọc sinh tiểu học sẽ bầu chọn bạn được khen thưởng dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Ảnh: Tuệ Nguyễn
Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong 3 nội dung đánh giá (theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT) trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do hiệu trưởng quyết định. Ví dụ, khen thưởng về các môn học: hoàn thành tốt nội dung học tập các môn học; hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; Có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật…
Khen thưởng về năng lực, phẩm chất: có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường; có ý thức và trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản; luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập…
“Việc ghi vào giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và Hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn”, văn bản của Bộ hướng dẫn.
Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng yêu cầu Hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
Cụ thể, đánh giá học sinh qua quá trình học tập từng môn học và tham gia các hoạt động giáo dục khác, những đặc điểm nổi bật, sự tiến bộ, hạn chế, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; năng khiếu, hứng thú về từng môn học, hoạt động giáo dục; xếp loại từng học sinh đối với từng môn học, từng hoạt động giáo dục thuộc một trong hai mức (hoàn thành hoặc chưa hoàn thành).
Đánh giá về mức độ hình thành và phát triển năng lực thông qua những biểu hiện nổi bật về đặc điểm, sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm năng lực của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.
Về mức độ hình thành và phát triển phẩm chất, nội dung đánh giá tập trung vào những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành và phát triển theo từng nhóm phẩm chất của học sinh; góp ý với học sinh, khuyến nghị với nhà trường, cha mẹ học sinh; xếp loại từng học sinh thuộc một trong hai mức: đạt hoặc chưa đạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.