Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh: “Có thầy tốt, ắt có trò giỏi”

20/09/2012 03:39 GMT+7

“Ở mô cũng rứa, cả trong và ngoài nước, nơi mô có thầy tốt, ắt sẽ có trò giỏi - đó là nguyên tắc bất di bất dịch”. Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh khẳng định như thế trước 500 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Duy Tân tại buổi nói chuyện, trao đổi về định hướng phát triển nguồn nhân lực của TP.Đà Nẵng vào hôm qua.

“Đừng mở tùm lum ngành”

Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh
Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh

Ông Thanh chia sẻ với các cán bộ, giảng viên về xu hướng phát triển của TP.Đà Nẵng, đó là phát triển: du lịch (đón 5 đến 7 triệu lượt khách/năm), công nghệ thông tin… “Nhà trường phải có hướng đi rõ ràng trong đào tạo, biết nhắm đến những nhu cầu mà TP đang cần, để phục vụ cái cần đó chớ đừng có đào tạo tràn lan, mở tùm lum ngành rồi sinh viên ra trường không có việc làm, rất phí. Mà để đào tạo nguồn nhân lực cao, phục vụ cho Đà Nẵng không phải là chuyện dễ dàng, phải thực sự là những người giỏi giang. Vì vậy, trường phải có sự đầu tư để cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực có chất lượng”, ông Thanh nhấn mạnh.

Một giảng viên của trường đặt vấn đề: “Hiện các doanh nghiệp còn chê sinh viên ngoài công lập, làm thế nào để thay đổi thực trạng này?”. Ông Thanh thẳng thắn: “Bí thư không thể nói mà thay đổi được tình hình. Quan trọng là chính trường tư phải tự tìm cách thay đổi mình, nâng cao chất lượng đào tạo. Đào tạo được người giỏi thì sẽ không bị doanh nghiệp phân biệt đối xử. Muốn làm tốt điều ni cần phải có lộ trình, đội ngũ giảng viên có chất, tâm huyết và ý thức nâng cao thương hiệu…”.

Phải tìm cho được thầy giỏi

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cũng hiến kế cho Trường ĐH Duy Tân về việc “chiêu hiền đãi sĩ”. Ông nói: “Phải mời cho bằng được những thầy giỏi, phương pháp giảng dạy tốt thì mới mong có được chất lượng đào tạo tốt. Sinh viên ra trường có được năng lực, kiến thức giỏi. Dĩ nhiên, với thầy giỏi không thể nói là mời được. Cần phải có nhiều chính sách ưu đãi thì mới mời được họ. Nhiều khi, chính sách ưu đãi cũng không bằng sự kiên trì của người lãnh đạo, quyết tâm mời người giỏi về mình thì phải làm cho được bằng mọi giá”. Ông Thanh cũng kể lại kinh nghiệm khi quyết mời bằng được GS-TS Nguyễn Bá Đức từ Hà Nội về Đà Nẵng làm Giám đốc Bệnh viện Ung thư (dự kiến cuối tháng 10 hoàn thiện - PV). “Không phải một lần, hai lần mà phải thiệt nhiều lần tui đích thân gặp. Vừa tâm sự, chia sẻ, vừa động viên thì giáo sư mới chịu nhận lời về với Đà Nẵng”. Ông Thanh cũng hứa, TP sẽ giúp bố trí nhà ở, chính sách đãi ngộ cho những thầy giỏi nếu trường mời được. “Nhưng đó phải thiệt là người tài thì mới giúp”, ông Thanh nhắc.

Sau khi nghe lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân báo cáo về con số 85% sinh viên ra trường có việc làm, ông Thanh dí dỏm: “Khi thống kê số cử nhân có việc làm, nhà trường có thống kê con số có việc làm do những mối quan hệ hơn là do bằng cấp hay không? Bản thân tui năm nay cũng bút phê cho 2 sinh viên ra trường của Trường ĐH Duy Tân để 2 em này có việc làm vì hoàn cảnh của các em. Như vậy thì làm răng mà nói vì chất lượng đào tạo của trường mà có được việc làm!? Chúng ta cần phải trung thực với nhau thì mới tạo cơ sở để phát triển nhân lực tốt được”. Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh thêm lần nữa, nhân lực có chất lượng thì không sợ không tìm được việc làm trong xã hội.

Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh
Giảng viên, cán bộ ĐH Duy Tân tỏ ra rất hào hứng với Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh về vấn đề trọng dụng người tài - Ảnh: Diệu Hiền

Về hệ tại chức

Ông Thanh hỏi lãnh đạo nhà trường: “Có đào tạo tại chức hay không?”. Lãnh đạo trường trả lời: “Không!”. Ông Thanh nói luôn: “Thôi, đừng mở hệ này nữa, vì có đào tạo TP cũng không nhận. Không thể có một bậc đào tạo cho ra “sản phẩm” kém chất lượng mà buộc các nơi phải nhận về thì không thể chấp nhận được. Học sinh thi không đậu ĐH thì nên học CĐ, trung cấp cho đúng với năng lực của mình. Hệ tại chức chỉ dành cho những người đã đi làm, trước đây vì điều kiện xã hội không được đi học, còn học sinh thì không thể chấp nhận được. Có những em thi ĐH chỉ được nửa điểm, vậy rồi đi học tại chức. Học lực như rứa làm răng mà có thể làm tốt trọng trách được giao khi tốt nghiệp ĐH được?”.

Ông Thanh kể thêm: “Tôi rất coi trọng chất lượng đào tạo của Trường CĐ Kỹ thuật - Y tế T.Ư 2 về đào tạo điều dưỡng bậc trung cấp. Tui ra vô bệnh viện chăm sóc người thân, quan sát, tìm hiểu thấy mấy em này làm việc rất tốt, vì vậy ra trường hầu hết đều có việc làm. Chất lượng tốt được chứng thực thì dù ở bậc học mô cũng không sợ đào tạo ra mà không có việc làm”.

“Không có chuyện chạy đầu ni, đầu kia chung chi”

Nói về việc phân công công việc dựa trên năng lực thực sự của từng cán bộ, ông Thanh thẳng thắn: “Cỡ từ hàm phó giám đốc sở thì tui quản lý được. Tui dám tự tin nói như rứa. Anh nào làm tốt, có năng lực thì đưa lên; không có chuyện chạy đầu ni đầu kia chung chi, phải không. Tui cũng mạnh dạn nói không tình trạng mua quan bán chức ở Đà Nẵng ni!”.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.