Bí quyết trúng tuyển nguyện vọng 2

21/08/2009 00:32 GMT+7

* Mức điểm trúng tuyển là bao nhiêu? Bên cạnh việc thu thập đầy đủ thông tin về chỉ tiêu, điểm xét tuyển NV2 của tất cả các trường ĐH-CĐ để xác định nên nộp hồ sơ vào đâu, còn có những “chiêu” cụ thể hơn mà thí sinh cần lưu ý.

Tránh ngành quá “hot”

Thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Phó trưởng phòng đào tạo trường ĐH Sư phạm TP.HCM nói: “Để trúng tuyển NV2 vào trường, bạn nên chọn ngành nào còn nhiều chỉ tiêu. Nếu ngành ít chỉ tiêu thì phải có số điểm cao hơn điểm nhận đơn từ 1 điểm trở lên. Nên tránh những ngành “hot” vì sẽ có rất nhiều người nộp hồ sơ. Những ngành dễ trúng tuyển có thể kể đến như cử nhân CNTT, cử nhân Nga, Trung, Pháp, Việt Nam học, Quốc tế học vì chỉ tiêu còn nhiều. Những ngành như: Giáo dục đặc biệt, Tâm lý giáo dục, giáo dục chính trị năm nay ít TS chọn, do đó khả năng trúng tuyển cao hơn”.

Những ngành mà trong nhiều năm qua được coi là “hot” phải kể đến như Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Du lịch, Kiến trúc...

Cũng ở khía cạnh tư vấn cho TS, thạc sĩ Mỵ Giang Sơn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Sài Gòn khuyên TS nên chú ý những ngành mà nhiều năm nay trường khó tuyển như: Giáo dục chính trị, Quản lý giáo dục, Sư phạm vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử dù ít chỉ tiêu nhưng cũng ít TS chọn nên dễ đỗ.

Nên chọn ngành mới

Có khá nhiều ngành mới ở các trường mà rất ít TS để ý tới, chẳng hạn theo thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Tài chính - Marketing thì: “Mấy ngành mới và lạ như: Thẩm định giá, Kinh doanh bất động sản, Hệ thống thông tin kinh tế... có vẻ TS còn chưa chú ý lắm”.

Thạc sĩ Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt cũng cho hay, 3 ngành mới của trường là: Tiếng Anh, Thiết kế nội thất và Tin học ứng dụng có chỉ tiêu nhiều (mỗi ngành 100), có ngành điểm xét tuyển tối thiểu chỉ tương đương điểm sàn CĐ cho nên TS sẽ rất dễ trúng tuyển nếu chọn các ngành này. Tương tự, trường CĐ Nguyễn Tất Thành năm nay cũng mới được phép mở ngành Kỹ thuật y sinh, vì chưa kịp in vào cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009 nên TS còn chưa biết đến. Ngoài ra, còn những ngành khác như: Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Cơ điện tử và Công nghệ may cũng dành nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển NV2.

Trường ĐH Sài Gòn cũng có những ngành mới tuyển nhiều chỉ tiêu như: Luật học (Luật hành chính, Luật thương mại, Luật kinh tế), m nhạc (Thanh nhạc, Lý luận âm nhạc, Chỉ huy hợp xướng). Cùng ý kiến, thạc sĩ Lê Văn Hiển - Phó trưởng phòng đào tạo trường ĐH Luật TP.HCM cũng đưa ra gợi ý: “Ngành Quản trị - Luật (lấy 50 chỉ tiêu NV2) là ngành mới nên có khả năng ít TS để ý”.

Mức điểm trúng tuyển là bao nhiêu?

Số TS có mức điểm trên điểm sàn tham gia xét tuyển NV2 cao hơn rất nhiều số chỉ tiêu cần tuyển. Vì thế không phải TS có điểm trên sàn là có thể trúng tuyển.

ĐH Sư phạm Hà Nội: Năm nay, ĐH Sư phạm Hà Nội có 6 ngành hệ ĐH và 2 ngành hệ CĐ còn chỉ tiêu xét tuyển NV2 với chỉ tiêu ngành thấp nhất là 10, ngành cao nhất 51. Theo bà Nguyễn Thị Tĩnh - Hiệu phó nhà trường, thì đây là những cánh cửa hẹp nên chắc chắn TS phải tiếp tục cạnh tranh mới có thể trúng tuyển. Theo kinh nghiệm của trường các năm trước thì mức điểm trúng tuyển ở hầu hết các ngành đều cao hơn nhiều mức điểm nhận hồ sơ.

ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội: Trường xét tuyển NV2 khối A, C với mức điểm sàn nhận hồ sơ khối A 15, khối C 16. Tuy nhiên, nếu TS chỉ có mức điểm này mà nộp hồ sơ thì cơ hội trúng tuyển không cao mà ít nhất TS phải có mức điểm cao hơn từ 2-3 điểm.

ĐH Thương mại: ông Bùi Xuân Nhàn - Hiệu phó nhà trường cho biết, năm nay, mức điểm nhận hồ sơ NV2 là 16,5 nhưng theo kinh nghiệm của các năm trước thì mức điểm trúng tuyển phải cao hơn ít nhất 2 điểm.

ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội): ông Nguyễn Văn Vệ - Trưởng phòng đào tạo cho biết: mọi năm những TS nộp hồ sơ NV2 vào trường theo mức điểm công bố đều hầu hết trúng tuyển. Tuy nhiên, năm nay trường chỉ lấy mức điểm là 17 trong khi chỉ tiêu NV2 lại ít hơn mọi năm nên cơ hội trúng tuyển sẽ khó hơn. Vì thế, TS muốn nộp hồ sơ thì nên có mức điểm cao hơn mức điểm sàn ít nhất là 0,5 điểm.

ĐH Phương Đông: ông Bùi Thiện Dụ - Hiệu trưởng trường nhận định: Nếu TS có mức điểm bằng điểm sàn thì vào những ngành ngoại ngữ vì mức điểm trúng tuyển có thể chỉ bằng điểm sàn. Những TS có điểm cao hơn mức điểm nhận hồ sơ 1 điểm thì có thể đăng ký vào các ngành về công nghệ, kỹ thuật như: Xây dựng, Cấp thoát nước, Cầu đường, Điện - cơ điện tử, Công nghệ thông tin... thì sẽ có rất nhiều cơ hội trúng tuyển. Còn những ngành như: Ngân hàng, Kinh tế thì TS cần phải có mức điểm cao hơn mức điểm sàn từ 2-3 điểm mới có hy vọng trúng tuyển.

Vũ Thơ

Mỹ Quyên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.