Bảo vệ bé gái trước hiểm họa

09/08/2012 03:10 GMT+7

Thời gian qua, xảy ra hàng loạt vụ bé gái bị xâm hại khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Đau xót nhất vẫn là các bậc phụ huynh.

Hầu hết những trường hợp bé gái bị xâm phạm đều do cha mẹ chưa thực sự ý thức về vấn đề bảo vệ con gái trước cuộc sống nhiều bất trắc.

Mẹ của bé gái 8 tuổi ở Sơn Tây (Hà Nội) đã vô cùng ân hận cho biết chỉ vì lo đi bán mấy quả mít chín, không ở nhà trông con nên dẫn đến kết cục đau lòng.

Bảo vệ bé gái trước hiểm họa 1 
Cha mẹ cần luôn chú ý quan tâm, căn dặn trẻ để đề phòng những tình huống xấu
- Ảnh: shutterstock

Bà Lê Ngọc Điệp - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM), không giấu khỏi xúc động: “Trong một thời gian ngắn mà có quá nhiều trường hợp đau lòng xảy ra cho các bé gái. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với những bậc cha mẹ, đôi khi do một chút lơ là đã không lường được những hậu quả nặng nề đến với con em mình”. Thạc sĩ Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM, cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ TP.HCM, nhận định: “Việc xâm hại tình dục có thể xảy ra với bất kỳ trẻ nào, bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ đâu. Những kẻ bệnh hoạn đó cũng có thể là con trai mới lớn hay là một ông già, có thể là người lạ hay quen, thậm chí là người hàng xóm hay anh em chú bác trong họ hàng. Do đó, phụ huynh cần luôn chú ý cảnh giác, không bao giờ để trẻ ở nhà một mình hoặc với anh chị em nhỏ mà không có người lớn bảo vệ. Cũng không nên cho bé ở riêng với người khác giới mặc dù họ là anh, chú, bác…”.

Bà Lê Ngọc Điệp cũng khuyên không nên cho trẻ đi đâu một mình qua những nơi vắng vẻ. “Trường học ngoài việc dạy kiến thức, cũng cần dạy bé những kỹ năng tự bảo vệ mình, chẳng hạn nếu có người lạ có biểu hiện bất thường với mình phải la lớn cho mọi người biết. Chúng tôi cũng căn dặn các bé gái khi hết giờ học, trong lúc đợi ba mẹ tới đón nếu muốn đi vệ sinh thì chỉ vào nhà vệ sinh tầng trệt chứ không được quay lên lầu. Từ giáo viên chủ nhiệm cho tới bảo mẫu, bảo vệ cũng có nhiệm vụ quan sát, theo dõi các bé cho tới khi có người nhà tới đón”. Chị Kim Anh, phóng viên tại TP.HCM cũng chia sẻ, chị không bao giờ cho cô con gái nhỏ sang chơi nhà hàng xóm một mình và thường xuyên dạy con cảnh giác, nhận biết những hành vi bất thường từ người khác.

Việc một bé gái bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến tình trạng bị hoảng loạn, rối loạn tâm lý nghiêm trọng, thậm chí có trẻ bị tổn thương, ám ảnh đến suốt đời, sẽ ghê sợ đàn ông, không dám lập gia đình… “Không thể đo đếm được hết tác hại của hành vi xâm hại tình dục. Mỗi trẻ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý ở mức độ khác nhau. Cha mẹ cần yêu thương, chăm sóc, quan tâm và bảo vệ bé mọi lúc mọi nơi để tránh những hậu quả đau lòng” - thạc sĩ Phạm Thị Thúy nhắn nhủ.

Nhiều trường hợp thương tâm

Cuối tháng 7, bé 9 tuổi ở Sơn Tây (Hà Nội) bị gã trai lạ xông vào nhà cưỡng hiếp. Một cô bé chưa đầy 16 tuổi ở huyện Đông Hòa (Phú Yên) cũng bị 3 thanh niên hiếp dâm tập thể hồi đầu tháng 7. Cũng thời điểm này, bé gái 7 tuổi ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang chơi ở sân cũng bị gã thanh niên hàng xóm 20 tuổi chiếm đoạt. Khoảng 3 tháng trước, một bé gái 14 tuổi ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị 2 anh rể hiếp dâm dẫn tới mang thai. Hồi tháng 2.2012, bé gái 8 tuổi ở Biên Hòa (Đồng Nai) cũng bị hiếp dâm nhiều lần bởi gã thanh niên 17 tuổi. Thậm chí, có bé gái mới 5 tuổi ở Bắc Giang đã bị người đàn ông sinh năm 1969 hãm hại đến mức ngất xỉu rồi bị bỏ mặc tới chết...

Những dấu hiệu nhận biết

Bên cạnh việc dạy trẻ cách tự bảo vệ mình, cha mẹ nên khéo léo khuyến khích trẻ chia sẻ những gì đã xảy ra nếu trẻ lỡ bị xâm hại.

Những dấu hiệu để nhận biết trẻ bị xâm hại thường là: sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó; sợ hãi một cách không lý do khi được thăm khám cơ thể; vẽ những hình vẽ liên quan đến hành vi tình dục; có vết bầm bất thường nơi vùng đùi, vết nứt hậu môn, âm hộ…

Trẻ giấu kín những điều này sẽ khiến cho tâm lý càng hoảng loạn, ức chế, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn, thậm chí tự tử. Đặc biệt, trẻ coi cơ thể mình trở nên nhơ bẩn, giảm sút lòng tự trọng, đánh mất giá trị của bản thân. Từ đó, sau này trẻ dễ sống bừa bãi buông thả, dễ quan hệ tình dục sớm. Thậm chí dễ tự sa vào các tệ nạn xã hội như mại dâm.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
 (Khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Mỹ Quyên

>> Mỗi năm 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em
>> Mỹ phá đường dây xâm hại tình dục trẻ em
>> Bắt hơn 125 đối tượng kích động tình dục trẻ em
>> Kẻ lạm dụng tình dục trẻ em Việt Nam bị kết án 8 năm tù
>> Nhức nhối nạn khai thác tình dục trẻ em ở Đông Nam Á
>> Kẻ bị tố cáo xâm hại tình dục trẻ em Việt Nam là ai?
>> Úc: Truy nã kẻ lạm dụng tình dục trẻ em Việt Nam
>> Peter Mueller từng lạm dụng tình dục trẻ em ở 4 nước khác
>> Bắt giữ Peter Mueller - tên tội phạm quốc tế chuyên lạm dụng tình dục trẻ em
>> Cuộc truy tìm kẻ lạm dụng tình dục trẻ em G.Glitter
>> Yahoo đóng cửa các Chat Room có liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.