Bài học từ một thông tư

24/03/2015 06:38 GMT+7

Những gì không phù hợp với thực tế cuối cùng rồi cũng bị đào thải. Bài học này đến nay, những người đã bất chấp bằng mọi cách cho ra đời Thông tư 55 quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ và ĐH vào năm 2012, mới nhận ra.

Những gì không phù hợp với thực tế cuối cùng rồi cũng bị đào thải. Bài học này đến nay, những người đã bất chấp bằng mọi cách cho ra đời Thông tư 55 quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ và ĐH vào năm 2012, mới nhận ra.

Vào thời điểm đó không biết bao nhiêu bài báo, ý kiến phản đối trước khi Bộ GD-ĐT chính thức ban hành thông tư này nhưng rồi nó vẫn ra đời với ngổn ngang lo lắng của người học, ngỡ ngàng từ phía các trường.

Thẳng thắn mà nói ý tưởng cho ra đời Thông tư 55 là tích cực, nhằm đảm bảo chất lượng cho loại hình đào tạo liên thông vốn đang có nhiều biến tướng. Tuy nhiên, cách thức thực hiện cho mục tiêu đó không phù hợp. Muốn đảm bảo chất lượng, Thông tư 55 quy định người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, TCCN, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH phải dự thi tuyển các môn văn hóa, năng khiếu theo khối thi của ngành thí sinh đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH chính quy do Bộ tổ chức hằng năm. Có nhiều cách để đảm bảo chất lượng và siết chặt đầu vào chỉ là một giải pháp nhưng đó chưa phải là giải pháp căn cơ. Chất lượng giáo dục không thể chỉ quyết định bằng một kỳ thi tuyển sinh đầu vào. Thế nên nếu chỉ siết chặt khâu này mà lỏng lẻo trong công tác đào tạo, thi cử, quản lý... thì cũng như không. Tình trạng bát nháo trong chương trình liên thông thời gian qua chủ yếu xuất phát từ việc quản lý, đào tạo của các trường. 

Cuối tháng 12 Thông tư 55 ra đời. Đến nay chưa tới 3 năm. Chưa có một thống kê hay nghiên cứu nào cho thấy chất lượng của hệ đào tạo này có cải thiện. Chỉ thấy hơn 2 năm qua các trường CĐ, TC điêu đứng vì không tuyển sinh được. Học sinh bằng mọi giá vào được ĐH dẫn đến chất lượng đầu vào của nhiều trường ĐH hết sức thấp. Trong khi đó chính sách phân luồng vào các trường nghề, TCCN thất bại. Một trong những nguyên nhân vì học sinh thấy con đường liên thông lên bậc cao hơn ngày càng xa.

Sửa Thông tư 55 là điều cần phải làm nhưng vấn đề quan trọng hơn làm sao đừng để ban hành những chính sách, quy định không phù hợp, thiếu khoa học vì cái giá phải trả đôi khi rất lớn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.