Ba tháng cuối cấp học phí tăng gấp 3, phụ huynh kêu trời?

25/03/2015 10:10 GMT+7

(TNO) Nhiều phụ huynh học sinh Trường THPT Đào Duy Từ (quận Gò Vấp, TP.HCM) bức xúc phản ánh nhà trường đột ngột tăng học phí gấp 3 lần, khiến phụ huynh không kịp trở tay khi con mình đang học lớp 12.

(TNO) Nhiều phụ huynh học sinh Trường THPT Đào Duy Từ (quận Gò Vấp, TP.HCM) bức xúc phản ánh nhà trường đột ngột tăng học phí gấp 3 lần, khiến phụ huynh không kịp trở tay khi con mình đang học lớp 12.


Một bức thư của phụ huynh gửi Ban giám hiệu Trường THPT Đào Duy Từ - Ảnh chụp lại từ Facebook của trường
Một phụ huynh có con đang học lớp 12 của Trường THPT Đào Duy Từ nói: “Ngày 22.3, nhà trường họp phụ huynh và thông báo tăng học phí từ 1.970.000 đồng/tháng lên lên 7,2 triệu đồng/tháng, áp dụng ngay từ ngày 1.4. Điều đáng nói là trong buổi họp, chỉ có 4 phụ huynh trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh của trường phát biểu, chứ không cho chúng tôi có ý kiến”.
Học phí ngất ngưởng, “giam cầm” học sinh
Vị phụ huynh trên còn cho biết thêm: “Khi chúng tôi bức xúc thì nhà trường nói rằng: Nếu không chịu học thì có thể rút hồ sơ. Thử hỏi, trong thời điểm này chúng tôi biết trường nào nhận học sinh mà rút học bạ chuyển vào”.
Chưa hết, một phụ huynh khác của trường này còn cho biết: “Trường thông báo là phụ huynh phải cho con học từ sáng đến tối, khoảng sau 21 giờ đêm mới được về nhà. Và nếu phụ huynh nào không cho con ăn trưa trong trường thì sẽ trừ ra 1,2 triệu đồng/tháng. Nhưng đến giờ ăn trưa, cha mẹ phải tự đưa đồ ăn vào, chứ không cho học sinh ra bên ngoài”.
Một phụ huynh còn viết một bức thư chuyển qua trang Facebook của nhà trường với tâm trạng bức xúc như sau: “Tôi đại diện cho các Quý vị cha mẹ các em học sinh lớp 12 khóa học 2004-2005 (chính xác là khóa học 2014-2015 - PV), gửi tới Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu về vấn đề học phí Vô Lý và yêu cầu Giam Cầm học sinh bất hợp pháp của Nhà trường như sau:
1. Về vấn đề thời gian: Chúng tôi được biết Sở GD-ĐT chẳng có quy định nào bắt buộc học sinh cuối cấp như lớp 12 phải học phụ đạo buổi tối ở trường cho tới 21 giờ tối. Vậy mà Quý Ban giám hiệu nhà trường vô lý ép 100% con em của chúng tôi từ 1.4.2015 cho tới trước kỳ thi tốt nghiệp sắp tới phải học từ 7 giờ sáng tới 21 giờ tối và không cho phép ra khỏi cổng trường trước 21 giờ tối. Cho chúng tôi hỏi Quý vị dựa vào đâu mà uy hiếp và bắt ép học sinh - con em của chúng tôi - như thế? Quý vị có dám đảm bảo vấn đề sức khỏe cho các cháu với cường độ giam cầm như thế? Quý vị có dám đảm bảo sự an toàn cho con em chúng tôi khi ra về từ trường học vào lúc 21 giờ tối khi mà an ninh Sài Gòn bất ổn đến thế?
2. Về vấn đề chất lượng giáo dục và đạo đức nghề nghiệp của Ban giám hiệu nhà trường: Quý vị dựa vào cơ sở nào mà đưa ra việc bắt ép học sinh học từ 7 giờ sáng đến 21 giờ tối liên tiếp trong 3 tháng trời và tuyên bố như giam tù rằng không cho phép học sinh ra về nhà buổi trưa để ăn trưa? Gia đình nào không đóng tiền ăn cho học sinh ăn tại trường thì mỗi ngày vào giờ trưa tự mang cơm đến không thì học sinh phải nhịn đói chứ không cho ra ngoài ăn? Phải chăng vì vụ lợi cá nhân, vụ lợi tập thể hay vụ lợi cho lợi ích của ban giám đốc nhà trường mà Quý vị, đứng đầu là ngài hiệu trưởng, đưa ra cái quy định cưỡng bức của Quý vị như thế đối với con em và gia đình chúng tôi?”…
Chỉ mới lấy ý kiến
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại vào chiều 24.3, ông Lưu Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ, cho biết: “Những thông tin phụ huynh phản ánh là chưa chính xác”.
Ông Thắng cũng cho rằng nhà trường có họp phụ huynh để lấy ý kiến, nhưng chưa áp dụng việc tăng học phí. “Và nếu phụ huynh nào không đồng tình cho con học phụ đạo buổi tối thì cũng không sao. Nhưng những học sinh này khi vào lớp thì phải thuộc bài, nếu không là không được”, ông Thắng nói.
Đồng thời, ông Thắng cũng cho rằng giờ trưa học sinh hoàn toàn có thể về nhà ăn cơm chứ trường không bắt buộc các em phải ăn ở trong trường. Trường có giao cho một số nhân viên đi tìm hiểu tình hình tăng học phí ôn tập, học phụ đạo buổi tối tại các trường khác, và sẽ lấy học phí thấp hơn các trường khác.
“Trong tuần này, chúng tôi họp lại mới chốt mức học phí. Phụ huynh có thể gặp trực tiếp tôi để hiểu tường tận mọi việc chứ đừng nghe và tin những thông tin chưa chính xác”, ông Thắng nói.
Ngoài ra, ông Thắng còn cho biết nhiều trường khác đang tăng tốc đến tận khuya, còn hơn cả trường ông. Và việc dạy phụ đạo thêm buổi tối là Sở GD-ĐT TP.HCM đồng tình (?!).
Tuy nhiên, sau cuộc trao đổi với ông Thắng, chúng tôi vào vai phụ huynh và liên lạc qua số điện thoại 08. 38311046 (đặt trên website nhà trường) để tìm hiểu về mức học phí mới vào đầu tháng 4 tới thì được một nữ nhân viên cho biết: “Từ đầu tháng 4, tiền học bán trú của học sinh lớp 12 là 7,2 triệu đồng. Trong đó tiền học phí là 6 triệu đồng, tiền ăn trưa là 1,2 triệu đồng”.
“Chắc học sinh phải ăn trưa ở trong trường chứ không được về nhà ăn đâu. Hồi trước giờ trường vẫn làm vậy”, nữ nhân viên này cho biết thêm.
Cũng theo nhân viên trên, học sinh sẽ phải học từ sáng đến khoảng sau 21 giờ đêm mới được về.
Chiều tối 24.3, nhiều phụ huynh viên lạc với phóng viên Thanh Niên Online và cho rằng khi họ điện thoại lên trường để hỏi học phí mới thì vẫn được nhân viên tư vấn là vào đầu tháng 4 tới trường sẽ thu học phí bán trú là 7,2 triệu đồng.
Một phụ huynh cho biết: “Tôi trực tiếp đi dự họp ngày 22.3, trường nói là sẽ thực hiện học phí mới ngay vào đầu tháng 4 chứ không có nói là sẽ họp lại và lấy ý kiến gì cả”.
Phụ huynh là máy in tiền?
Về vấn đề chi phí: Kính thưa các Ngài, các Ngài nghĩ thế nào mà bắt ép chúng tôi phải cho con em mình học phụ đạo ở trường, ăn ở trường để rồi học phí tăng từ 1.970.000 VNĐ/tháng lên thành 7.200.000 VNĐ/tháng (trong đó tiền ăn là 1.200.000 VNĐ)? Các Ngài tính thử con số tăng bao nhiêu phần trăm giùm chúng tôi với? Với chi phí ngất ngưởng kiểu này, các Ngài lẽ ra nên thông báo cho chúng tôi ngay khi con em chúng tôi nhập trường hoặc chí ít là vào đầu năm lớp 12 để chúng tôi chuẩn bị, nếu nhắm không đủ điều kiện kinh tế thì chúng tôi rút hồ sơ cho con em chúng tôi đi học trường khác chứ? Đằng này các Ngài họp thông báo học phí tăng từ 1.4 với con số khủng khiếp đó vào ngày 21.3.2015, tức là trước kỳ học phí có 1 tuần 2 ngày? Các Ngài tưởng chúng tôi có máy in tiền? 3 tháng ăn học ở trường các Ngài là 21.600.000 VNĐ? Các Ngài cũng chẳng cho chúng tôi có quyền lựa chọn không học phụ đạo, mà mạnh mẽ khẳng định đây là quy định của nhà trường, bắt buộc phải theo. Tức là bắt buộc phải đóng 21.600.000 VNĐ cho 3 tháng cuối cấp, nếu không cứ rút hồ sơ. Có phải ông Hiệu trưởng đang uy hiếp chúng tôi? Xin hỏi ông, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT cho quy định như thế không? Hay là quy định của riêng ông?
(Trích thư phụ huynh gửi FB nhà trường)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.