Ám ảnh bài tập về nhà

01/09/2015 09:00 GMT+7

'Nguyên năm lớp 4, cháu thức đến 12 giờ đêm để làm bài là chuyện bình thường', phụ huynh một trường nổi tiếng ở Q.3 (TP.HCM) kể về việc làm bài tập về nhà của con mình.

“Nguyên năm lớp 4, cháu thức đến 12 giờ đêm để làm bài là chuyện bình thường”, phụ huynh một trường nổi tiếng ở Q.3 (TP.HCM) kể về việc làm bài tập về nhà của con mình.

Ám ảnh bài tập về nhà
Quy định từ nhiều năm nay giáo viên không được giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học đến trường 2 buổi/ngày - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Bộ, Sở cấm thì cứ cấm…
Trong Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2015 - 2016 bậc giáo dục tiểu học mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành có quy định rõ đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày với thời lượng tối đa 7 tiết/ngày, Bộ nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh (HS).
Trong các công văn hướng dẫn học 2 buổi/ngày, Bộ cũng nhấn mạnh nguyên tắc tổ chức hình thức dạy học này có nội dung, chương trình giảng dạy phù hợp với lứa tuổi, thời lượng hợp lý, không gây “quá tải” đối với HS, tập trung giáo dục kỹ năng sống. Các giờ tăng tiết chỉ được dạy nội dung ôn tập, củng cố hoặc nâng cao, tuyệt đối không được dạy trước chương trình, chú trọng bồi dưỡng HS yếu, kém.
Riêng ở TP.HCM, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng GD tiểu học của Sở GD-ĐT, khẳng định: “Hằng năm, khi triển khai nhiệm vụ năm học Sở đều có chỉ đạo đối với việc giảng dạy 2 buổi/ngày”.
Thế nhưng, dù văn bản chỉ đạo đã có gần 10 năm nay nhưng thực tế khác xa hoàn toàn.
Học sinh vẫn phải thức khuya làm bài
Phụ huynh T.T (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Mỗi tối, cháu làm theo những nội dung cô cho trong sổ báo bài. Ngoài chuẩn bị kiến thức cho môn học ngày hôm sau thì cháu còn phải làm hết những bài tập cô giáo cho. Lớp 3, lớp 4 còn ít chứ ngay đầu năm lớp 5 bài nhiều lắm. Do học ở tầng 3, cháu ngại xuống sân trường nên giờ ra chơi ngồi trên lớp tranh thủ làm bài về nhà. Phần còn lại sau khi ăn cơm tối, cháu cũng phải mất 2 giờ để làm xong”.
Phụ huynh một trường nổi tiếng ở Q.3 kể về việc làm bài tập về nhà của con mình như sau: “Nguyên năm lớp 4, cháu thức đến 12 giờ đêm để làm bài là chuyện bình thường. Mỗi tối, ngoài chuẩn bị bài cho hôm sau, làm bài trong sách bài tập thì có hôm cháu phải làm hết 8 bài trong tờ giấy photo giáo viên phát. Ngày nào cháu không làm hết thì hôm sau phải xòe tay ra chịu đánh”.
Phụ huynh này nói tiếp: “Để giảm bớt việc thức quá khuya, từ đầu năm lớp 5 cháu tranh thủ thời gian giải quyết một số bài trên lớp. Chiều khi về đến nhà, ngồi bàn làm bài luôn sau đó đi ăn cơm, vệ sinh cá nhân rồi quay ra làm bài tiếp. Trước đây cháu còn ngồi xem ti vi một chút chứ giờ thì không dám luôn. Nhờ vậy mà gần đây 11 giờ đêm là cháu được đi ngủ!”.
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP.HCM khẳng định lãnh đạo đều yêu cầu và chỉ đạo về việc không cho HS bài về nhà nhưng thực tế vẫn xảy ra. Vị này cho biết qua thông tin từ phản ánh của phụ huynh và quan sát mỗi buổi sáng trước khi vào học, nếu thấy HS ngồi làm bài hoặc chép bài với nhau là biết chắc giáo viên lớp đó có cho bài về nhà.
Trong khi đó, có giáo viên lại cho rằng nhiều phụ huynh thấy không có bài tập về nhà thì lại yêu cầu giáo viên cho để HS rèn luyện thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.