5 tuần nước rút

21/04/2009 22:42 GMT+7

Chỉ còn hơn 5 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009. Thầy trò các trường đang ráo riết ôn thi...

Ôn tập theo đối tượng

Theo ông Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội), học sinh (HS) thường lơ là đối với những môn không có trong khối thi ĐH của mình, vì thế nhà trường sẽ tập trung nhiều hơn vào việc củng cố kiến thức ở những môn ấy. Riêng trường Nguyễn Gia Thiều thì đáng ngại nhất là 2 môn Sinh học và Địa lý. Ông Đại nói: "Chúng tôi không bắt buộc HS phải mua các tài liệu hướng dẫn ôn tập, mà giáo viên các bộ môn phải có trách nhiệm tập hợp, đọc và nghiên cứu kỹ các tài liệu này, tìm những điểm chung và những phần kiến thức cơ bản nhất mà HS phải học để ôn tập, giúp HS trước tiên đạt yêu cầu tốt nghiệp. Do đó HS chỉ cần nắm vững nội dung, chương trình SGK và ôn tập theo hướng dẫn của giáo viên là có thể yên tâm".

Còn ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hà Nội), nói: "Bắt đầu từ tuần thứ 2 của tháng 4, trường đã tổ chức ôn tập cho HS lớp 12. Chủ trương chung là việc ôn tập sẽ được tiến hành theo hình thức cuốn chiếu, học xong phần kiến thức nào sẽ tổ chức ôn luyện ngay để HS nắm chắc tới đó. Việc ôn tập không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn hướng dẫn HS phương pháp tự học". Cũng theo ông Bình, nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh để thống nhất việc ôn tập phụ đạo ngoài giờ. Dự kiến mỗi môn sẽ có khoảng 30 HS yếu cần phải được ôn tập kỹ hơn với thời lượng 2 buổi/tuần vào ngoài giờ học chính khóa.

Không bỏ qua thi thử

Trong công văn hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp gửi về các địa phương, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường: "Tổ chức làm một số đề thi thử theo cấu trúc đề thi đã được Bộ GD-ĐT thông báo giúp HS nắm vững hình thức thi và cách thức làm bài thi". Đây là một yêu cầu không mang tính bắt buộc nhưng hầu hết các trường ở Hà Nội đều không bỏ qua cơ hội này để tập dượt cho HS trước một kỳ thi quan trọng.

Ông Nguyễn Hữu Chiệu - Hiệu trưởng trường THPT Trần Phú (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay trường tổ chức 2 đợt thi thử cho gần 800 HS lớp 12. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 20.4 và đợt 2 là ngày 20.5 tới. Còn hiệu trưởng trường THPT Việt Đức Nguyễn Quốc Bình cho biết sẽ tổ chức thi thử tất cả các môn thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 4. Nếu kết quả của đợt thi thử này thấp ở môn học nào hay phần kiến thức nào HS còn yếu thì trường sẽ tiếp tục có kế hoạch tập trung ôn tập tốt hơn. Trong khi đó đợt thi thử của trường THPT Nguyễn Gia Thiều được tiến hành sớm hơn (ngày 15.4) cho đồng loạt 6 môn thi. Đợt thi này nhằm tập dượt cho HS về hình thức thi (đặc biệt là thi trắc nghiệm), làm quen với tâm lý phòng thi và kiểm tra lực học của HS để ôn tập cho "trúng".

Tất cả các trường này đều khẳng định: kỳ thi thử sẽ được tiến hành giống hệt như thi thật. Nghĩa là sẽ xếp HS theo từng ban, mỗi phòng thi không quá 24 HS và có 2 giáo viên coi thi. Đề thi được xây dựng theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT, có tham khảo những mẫu đề mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục giới thiệu.

Chỉ học 6 môn thi

Từ ngày 1.4, gần 900 HS lớp 12 của trường THPT Trần Hưng Đạo (Gò Vấp, TP.HCM) đã bắt đầu áp dụng thời khóa biểu mới. Sáng 5 tiết, chiều 4 tiết cho các ngày học trong tuần nhưng thời khóa biểu này chỉ tập trung vào 6 môn thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, buổi sáng ôn tập, buổi chiều khảo bài và tập trung bồi dưỡng cho HS yếu kém. Việc tập trung ôn tập theo thời khóa biểu mới rất có lợi cho HS yếu kém nhưng lại rất cực cho giáo viên khi phải nhẫn nại ngồi chờ từng HS trả bài.

Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ kiểm tra học kỳ 2 dành cho khối THPT sẽ kết thúc vào ngày 5.5 tới. Tuy nhiên, nhiều trường THPT đã tổ chức kiểm tra học kỳ 2 các môn không thi và đang gấp rút hoàn tất các môn học này. 6 môn còn lại kiểm tra theo đề chung và lịch thi chung của Sở nên các trường để dành.

Hiện nay một số trường ở TP.HCM hầu như đã hoàn tất xong chương trình chính khóa và áp dụng thời khóa biểu mới như trường THPT Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Trung Trực, Trần Hưng Đạo... Một số trường khác thì kết thúc vào giữa tháng 4.

Tuệ Nguyễn - Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.