21 tuổi lấy bằng tiến sĩ y khoa Mỹ

09/06/2012 03:00 GMT+7

Hôm nay 9.6, Sho Yano sẽ trở thành sinh viên trẻ nhất từ trước tới nay được ĐH Chicago (Mỹ) trao bằng tiến sĩ y khoa khi mới 21 tuổi.

Yano là thần đồng Mỹ, có cha là người Nhật Bản và mẹ là người Hàn Quốc, theo báo Chicago Tribune. Yano biết đọc lúc 2 tuổi, biết viết lúc 3 tuổi, sáng tác nhạc lúc 5 tuổi và vào ĐH lúc 9 tuổi. 12 tuổi, tốt nghiệp hạng ưu từ ĐH Loyola, Yano đăng ký vào một số trường y khoa, nhưng bị từ chối vì họ cho rằng cậu bé thiếu chín chắn, trong khi độ tuổi trung bình của sinh viên vào trường y ở Mỹ là 23. Nhiều lãnh đạo trường lo ngại tính nghiêm khắc của trường y sẽ khiến Yano không trở thành người lớn bình thường. Tuy nhiên, vào năm 2003, Trường y khoa Pritzker thuộc ĐH Chicago đã nhận Yano, khi cậu bé mới 12 tuổi. “Tôi nhớ lúc phỏng vấn Yano, đó là cậu bé 11 tuổi lịch sự, dễ thương... Cậu ấy rất đặc biệt. Do đó, bạn phải đánh giá cậu ấy theo cách khác. Cậu ấy sẽ trở thành bác sĩ”, Giáo sư khoa nhi Joel Scwab cho hay.

 21 tuổi lấy bằng tiến sĩ y khoa Mỹ
Yano (phải) cùng mẹ và em gái - Ảnh: Chicago Tribune

Trường Pritzker đòi hỏi sinh viên hoàn tất cả chương trình tiến sĩ lẫn chương trình đào tạo bác sĩ. Hầu hết sinh viên ở đây sau khi học năm hai mới theo học chương trình tiến sĩ, Yano bắt đầu học chương trình này sau năm nhất. Năm 2009, Yano cho biết chỉ số thông minh của mình đo được 200, mức có thể được cho là ngang với thiên tài, theo đài CBSNews. Yano cho Chicago Tribune hay cậu hy vọng việc nhận bằng tiến sĩ y khoa sẽ dập tắt nghi ngờ của một số người về khả năng phát triển của mình khi mới vào trường y. Hiện Yano đang chuẩn bị làm việc trong khoa thần kinh nhi.

Mẹ của Yano là Kyung Yano từng bị một số nhà giáo dục chỉ trích là buộc các con của bà phải nỗ lực học tập, rèn luyện quá mức so với lứa tuổi để chứng minh chúng là những trẻ có năng khiếu. Tuy nhiên, bà Kyung Yano lập luận rằng tất cả những gì bà làm cho các con là muốn chúng có cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc sau này. Đứa em duy nhất của Yano là Sayuri, 15 tuổi, cũng là thần đồng. Sau khi nhận bằng cử nhân sinh học ĐH Roosevelt năm 2010, Sayuri đang theo học chương trình cử nhân về vĩ cầm tại ĐH Johns Hopkins.

Minh Trung

>> Tiến sĩ trẻ nhận danh hiệu nhà lãnh đạo giáo dục sáng tạo
>> Từ điển tiếng Việt của tiến sĩ trẻ người Nga
>> Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: Thêm 5 tiến sĩ và 207 thạc sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.