Giãn chu kỳ để giảm ùn ứ đăng kiểm

10/03/2023 06:32 GMT+7

Hàng trăm ô tô, xe tải xếp hàng dài chờ đợi giữa trưa nắng, tất cả tài xế lẫn chủ xe đều có cùng một tâm trạng ngao ngán, chán nản.

Trong hàng trăm chiếc xe ấy, nhiều người đưa xe đến xếp hàng với tâm trạng cầu may và không biết có đến lượt mình hay không. Đó là tình trạng đăng kiểm tại TP.HCM những ngày này.

Giữ khẩn cấp 2 lãnh đạo và 4 nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 29-13D

Sao cực khổ thế này

Sáng sớm 9.3, PV Thanh Niên có mặt tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) 50-05V trên QL1A, P.An Phú Đông, Q.12 (TP.HCM). Ngay từ cổng vào, tấm bảng "Tạm ngừng nhận hồ sơ" đã được dựng sẵn từ bao giờ. Bên trong, mặc dù vẫn còn chỗ trống nhưng bộ phận tiếp nhận hồ sơ vắng vẻ, không có ai. TTĐK này đã từng bị đóng cửa vì vi phạm trước Tết Nguyên đán, nhưng sau đó được hoạt động trở lại với ê kíp kiểm định mới.

Giãn chu kỳ để giảm ùn ứ đăng kiểm  - Ảnh 1.

Tình trạng ùn tắc phương tiện kéo dài đang tái diễn tại các TTĐK ở TP.HCM

QUANG THUẦN

Tiếp tục di chuyển đến TTĐK 50-03V ở P.Tam Bình, TP.Thủ Đức (TP.HCM), tình trạng còn nghiêm trọng hơn. Lượng xe xếp hàng kéo dài từ đầu QL1A gây ách tắc, các phương tiện ra vào hết sức khó khăn. Con đường Phú Châu dẫn vào trung tâm này khá nhỏ hẹp, lại có một chợ dân sinh nên các xe đậu kéo dài gây bức xúc cho các tiểu thương kinh doanh. Chủ một tiệm nước mía lề đường trên đường Phú Châu bức xúc: "Đường này rất nhỏ, nhưng toàn xe tải vào đậu chiếm hết đường đi, gây ra cảnh kẹt xe thế này, tiểu thương không buôn bán được gì cả".

TTĐK này cũng từng bị đóng cửa một thời gian, rồi hoạt động lại. Ghi nhận của PV, ngay từ đầu cổng TTĐK 50-03V, lượng phương tiện xếp hàng chờ kiểm định đã kéo dài hàng chục chiếc. Một tài xế đang xếp hàng chờ tại đây cho biết đã đến lấy số từ 4 giờ sáng, nhưng đến tận 10 giờ vẫn chưa được vào. Trả lời PV, nhân viên bảo vệ tại đây cũng thông báo: "Mỗi ngày TTĐK chỉ phát dưới 100 số, ngày mai các anh quay lại sớm, chứ giờ này thì không còn đâu".

Tại TTĐK 50-03S trên QL13 (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức), tình hình ùn ứ cũng rất nghiêm trọng. Hàng trăm chiếc ô tô lẫn xe tải, taxi nối đuôi thành 2 hàng kéo dài từ bên trong ra đến đầu đường. Giữa trưa nắng, một phụ nữ chủ xe ngao ngán: "Tôi xếp hàng nhưng không biết có được vào kiểm định hay không, nhìn thấy xe nối đuôi dài quá. Xe tôi còn 10 ngày nữa hết hạn, nhưng gia đình ít người, cha mẹ lại đang bệnh đau nên rảnh lúc nào thì tranh thủ lúc ấy để kiểm định. Phải có giải pháp gì chứ sao cực khổ như thế?".

TTĐK này có 3 dây chuyền, các kiểm định viên làm việc liên tục nhưng tiến độ vẫn chậm, hàng xe nối đuôi mỗi lúc mỗi dài hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành thông tư miễn đăng kiểm ô tô mới từ 10.3

Mở app, giãn chu kỳ, tăng lương...

Tình hình ùn tắc tại các TTĐK đã bắt đầu từ cuối năm 2022, hiện nay tiếp tục quá tải gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều khâu trong hoạt động kinh doanh. Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT với các bộ, cơ quan liên quan tập trung khắc phục nhanh nhất tình trạng ách tắc này, bảo đảm công tác đăng kiểm trở lại hoạt động bình thường trong tháng 3.2023.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng cho biết đã đề xuất nhiều giải pháp như vận động các đăng kiểm viên đã nghỉ việc quay trở lại phục vụ, chỉ đạo cán bộ làm tăng ca, tăng ngày làm việc… Cục cũng đã tham mưu cho Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. Tuy nhiên, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở khâu nghiên cứu chứ chưa có một quyết định cấp thời để giải quyết tình trạng ùn tắc.

Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, để giải quyết tình trạng cấp bách hiện nay, nên xây dựng ứng dụng (app) đăng kiểm trên điện thoại, xe cần đăng kiểm đăng ký thứ tự thông qua app. Như vậy, từ cấp cao nhất sẽ biết lưu lượng xe bao nhiêu, đăng kiểm chỗ nào đủ, chỗ nào thiếu và phân bổ phù hợp. Bên cạnh đó, cần kéo dài thời gian đăng kiểm cho những xe hết hạn đăng kiểm. Trong trường hợp bất khả kháng như hiện nay, Cục Đăng kiểm có thể trình Bộ GTVT, trình Chính phủ cho phép gia hạn 3 - 6 tháng đối với những xe đã hết hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được vì lý do khách quan.

Đây là cơ hội ngàn vàng để Bộ GTVT mạnh dạn ban hành quy định không kiểm định đối với xe mới xuất xưởng. Ở các nước trên thế giới, việc miễn kiểm định lần đầu được áp dụng trong thời gian khá dài, cụ thể như ở nước Anh là 3 năm, Hàn Quốc là 4 năm, Mỹ là 5 năm. Ngay như ở gần chúng ta là Thái Lan cũng không bắt buộc đăng kiểm trong 7 năm. Các hãng xe ngày nay đều công bố bảo dưỡng, bảo hành hoạt động xe từ 30.000 - 50.000 km đầu tiên, đây là cơ sở để họ miễn kiểm định. Hiện nay, Cục Đăng kiểm đang ban hành dự thảo miễn kiểm định lần đầu trong thời gian 1 năm là quá ngắn.

Ông Lê Trung Tính

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nam Định, nhấn mạnh ngoài việc bổ sung nhân sự, giải pháp cấp bách thời gian này để tránh ùn tắc các trung tâm đăng kiểm là giãn chu kỳ đăng kiểm từ 6 tháng lên 8 tháng… Với những xe mới sản xuất, nên áp dụng ngay miễn đăng kiểm lần đầu và lần tiếp theo cũng nên giãn.

Ông Nguyễn Quốc Bình, quản lý diễn đàn ô tô OFFB gần 1 triệu thành viên, phân tích: "Mức thu nhập của kiểm định viên tại các TTĐK hiện nay quá thấp, chưa tương xứng với trình độ và công việc của họ, chính vì vậy mà xảy ra tiêu cực. Do đó, để các kiểm định viên gắn bó, nhiệt huyết hơn với nghề, cần nâng mức thu nhập cho họ".

Xem nhanh 12h ngày 10.3: Ý kiến chuyện dỡ vòng xoay đồng hồ | ‘Bêu tên’ chủ tịch quận nếu vỉa hè nhếch nhác

Bắt thêm nhiều lãnh đạo, nhân viên 2 TTĐK ở Hà Nội

Ngày 9.3, Công an Q.Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự và khởi tố, bắt tạm giam nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên của TTĐK xe cơ giới 29-01S và TTĐK xe cơ giới 29-27D, đồng thời khám xét khẩn cấp 2 trung tâm này để làm rõ 2 nhóm tội danh.

Cụ thể, tại TTĐK xe cơ giới 29-01S, công an khởi tố, bắt tạm giam Phạm Hồng Thắng, giám đốc; Lê Sỹ Mạnh, phó giám đốc và các đăng kiểm viên Nguyễn Văn Chương, Trần Đức Hiếu, Phạm Hồng Thanh, cùng về tội nhận hối lộ.

Bước đầu, Công an Q.Bắc Từ Liêm xác định, các phương tiện không đủ điều kiện đến đăng kiểm, chủ xe sẽ đưa tiền để các đăng kiểm viên bỏ qua lỗi thông thường như đèn, gương, tăng khối lượng xe... Công an đã thu hồi gần 1,5 tỉ đồng các bị can đã nhận và chia nhau từ năm 2020 - 2022 và thu giữ nhiều tài liệu khi khám xét trung tâm để phục vụ điều tra.

Tại TTĐK xe cơ giới 29-27D, Công an Q.Bắc Từ Liêm khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Tiệp, phó giám đốc; các đăng kiểm viên Nguyễn Quang Khang, Nguyễn Quốc Việt, Bùi Văn Luân, cùng về tội giả mạo trong công tác.

Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.