Tình yêu thời thổ tả

11/11/2009 10:51 GMT+7

(TNTT>) Love in the Time of Cholera (Tình yêu thời thổ tả) là bộ phim kéo dài 138 phút nói về cuộc tình kéo dài 50 năm giữa Florentino Ariza và Fermina Daza. Bộ phim lấy bối cảnh tại Colombia cuối thế kỷ XIX, chàng trai Ariza đã yêu cô gái Daza quyền quý ngay từ ánh mắt đầu tiên.

Nhưng tình yêu trong sáng giữa họ bị gia đình Daza ngăn cấm và họ bắt cô đi xa trong một thời gian để dập tắt tình yêu. Sau đó, Daza trở về cưới Juvenal Urbino theo sự lựa chọn của cha. Ariza đau khổ vì người yêu đi lấy chồng nên đắm mình vào các cuộc tình chóng vánh với hơn 600 cô gái khác. Nội dung phim chứa đựng những chi tiết theo phong cách lãng mạn đậm chất Latin và hầu như không còn tồn tại trong thế giới hiện tại.

Love in the Time of Cholera” có thật hay không? Câu trả lời là có. Bộ phim này dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Colombia, Gabriel Garcia Marquez. Marquez từng đoạt Nobel văn học năm 1982 với Trăm năm cô đơn. Tình yêu thời thổ tả được ông viết ngay sau khi đoạt giải Nobel. Nội dung của tiểu thuyết này dựa trên chính chuyện tình yêu của cha mẹ ông.

Eligiom (cha của Marquez) yêu bà Luisa (mẹ Marquez) ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng ông Colonel (ông ngoại của Marquez) đã tìm cách ngăn cản bằng việc gửi Luisa đi xa. Sau đó, Colonel muốn Luisa cưới một người đàn ông giàu có. Nhưng mỗi buổi tối, chỉ cần phòng của Luisa sáng đèn là Eligiom sẽ đứng dưới gốc cây chơi violon, hát tình khúc, ngâm thơ về tình yêu tặng Luisa. Sự chân thành của Eligiom đã làm trái tim sắt đá của Colonel thay đổi và gả Luisa cho chàng trai si tình. Ngay cả khi gần đất xa trời, Eligiom vẫn tự hào kể về tình yêu của ông thời trẻ cho các con, trong đó có Marquez.

Tác phẩm văn học chính là món quà mà Marquez tặng cha mẹ sau khi ông đoạt giải Nobel, chỉ có điều đoạn kết của tiểu thuyết hơi khác so với đoạn kết của mối tình Eligiom – Luisa. Còn bộ phim đã lột tả được hết tinh thần của tiểu thuyết. Chính Marquez sau khi xem phim này cũng không biết làm gì ngoài việc nở một nụ cười mãn nguyện và nói “Bravo” (hoan hô).

Đóng vai chính Ariza trong phim là Javier Bardem, diễn viên nhận giải Oscar trong “No Country for Old Men” phát hành cùng năm 2007. Thật là xuất sắc bởi trong cùng 1 năm, Bardem vào 2 vai khác nhau một trời một vực mà vẫn thành công: một vai sát thủ máu lạnh, một vai kẻ si tình lãng mạn.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.