Thắp sáng bằng năng lượng mặt trời

22/07/2009 12:41 GMT+7

(TNTT>) Tiện lợi, tiết kiệm năng lượng với nhiều mẫu mã phong phú là những đặc điểm đáng chú ý nhất của loại đèn chạy bằng năng lượng mặt trời.

Trên thị trường, đèn năng lượng mặt trời chia thành 2 dòng riêng: đèn trang trí ngoại thất và đèn chiếu sáng. Cả 2 đều hoạt động dựa trên nguồn năng lượng hấp thụ từ ánh nắng mặt trời thông qua tấm pin năng lượng (solar panel). Các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt ở mặt phía trên mỗi chiếc đèn có nhiệm vụ hấp thụ và biến đổi quang năng thành điện năng, tích trữ trong ắc-quy hoặc các viên pin nhỏ (1-2 viên) trong đèn dùng để chiếu sáng. Bên cạnh đó, mỗi chiếc đèn đều có mắt cảm ứng ánh sáng, nhờ đó nó sẽ tự bật sáng trong bóng tối mà không cần dùng công tắc.

Với dòng đèn thắp sáng: đèn pin, đèn đọc sách… người ta sẽ lắp đặt thêm công tắc bật tắt để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Riêng đèn xách tay có bản pin thu năng lượng rời, điện năng tích tụ trong đèn có thể sử dụng để sạc điện cho điện thoại di động. Sau một ngày hấp thụ năng lượng từ ánh nắng, đèn có thể phát sáng trong nhiều giờ liên tục tùy vào kích thước, số lượng bản pin (thời gian phát sáng thấp nhất là đèn pin, có thể phát sáng trong 2-3 giờ liên tục)

Đèn trang trí sân vườn sử dụng năng lượng mặt trời có khá nhiều mẫu mã. Những chiếc đèn trụ cắm với ánh sáng nhẹ có dạng hình trụ hay hình cầu; đèn hình chim, bướm, hình con nai… có thể thay đổi thành 7 màu sắc khác nhau sau mỗi 5 giây. Loại đèn công suất lớn hơn vừa trang trí vừa có thể chiếu sáng một góc vườn hay lối đi, bán kính ánh sáng đến 5 mét. Với đèn trang trí diệt côn trùng, ánh sáng của đèn LED siêu âm sẽ dụ côn trùng bay đến và đụng vào lưới điện mà chết. Những sản phẩm này được gia chủ sử dụng để trang hoàng mảnh vườn, lối đi hay bờ tường. Các biệt thự rộng có hồ nước, đèn hình cầu nổi bồng bềnh trên mặt nước thay đổi theo 7 màu sắc sẽ tạo nên khung cảnh sinh động.  

Trên thị trường hiện nay có một vài đơn vị sản xuất hoặc phân phối sản phẩm này như: Tiêu Điểm với thương hiệu đèn CP,  Chinatech thương hiệu đèn CT, Nam Sơn Hà… Đa số những đơn vị này tiến hành nhập khẩu bản pin năng lượng rồi lắp đặt hoàn thiện đèn tại Việt Nam. Riêng Chinatech nhập khẩu sản phẩm hoàn thiện trực tiếp từ Thâm Quyến, Trung Quốc. Bản pin năng lượng là chi tiết quan trọng nhất quyết định chất lượng đèn năng lượng mặt trời. Những bản pin này phải có khả năng hấp thụ năng lượng tốt và chịu được mưa nắng. Đèn thường được bảo hành từ 6 - 12 tháng. Tuy nhiên theo các nhà cung cấp, tuổi thọ của bản pin năng lượng có thể lên đến 25 năm.

Trong quá trình sử dụng, bóng compact có thể dễ dàng thay thế tại nhà, còn bóng LED sẽ được thay tại các cơ sở sản xuất (thông thường loại LED siêu sáng có tuổi thọ 60.000- 100.000 ngàn giờ). Chất liệu được sử dụng để sản xuất đèn cũng khá đa dạng như: inox, nhôm, plastic… Riêng bóng được dùng có thể là bóng compact (đèn có chức năng chiếu sáng) và bóng LED với các màu: trắng, vàng, đỏ, xanh lá cây, xanh biển và bóng thay đổi màu sắc để khách hàng lựa chọn.

Đây là sản phẩm gia dụng rất đáng quan tâm bởi những ưu điểm như: không sử dụng điện lưới quốc gia, tự nạp điện, tự động bật tắt, an toàn tuyệt đối (không cháy, nổ, chập điện).

Nguyễn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.