Tập thể dục thường xuyên làm chậm quá trình lão hóa

05/12/2009 09:58 GMT+7

(TNTT>) Mọi người đều hiểu rằng, lười hoạt động thể lực dễ dẫn đến nguy cơ của nhiều bệnh tật. Gần đây, một nhóm nghiên cứu người Đức đã khám phá ra rằng bí mật của việc duy trì tuổi thanh xuân cũng liên quan đến hoạt động thể lực, và rằng chìa khóa của việc làm chậm quá trình lão hóa nằm ở các tế bào trong cơ thể.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ. Giáo sư Ulrich Laufs và cộng sự đến từ trường đại học Saarland, Hamburg, Đức đã phát hiện ra rằng tế bào bạch cầu ở những vận động viên thể thao có telomeres dài hơn so với telomeres của những người trưởng thành mạnh khỏe, không hút thuốc lá nhưng không thường xuyên tham gia tập thể dục. Ngoài ra, nhóm các vận động viên cũng được phát hiện thấy rằng có sức khỏe tim mạch tốt hơn, huyết áp ổn định, BMI đạt tiêu chuẩn và mức cholesterol thấp hơn nhóm người không hoạt động thể lực thường xuyên.

Telomeres là đoạn ADN ở 2 đầu của nhiễm sắc thể (chromosomes) có chức năng bảo vệ nhiễm sắc thể tránh bị các tổn thương. Khi tế bào được phân chia theo vòng đời, telomeres sẽ bị thu ngắn lại sau mỗi lần phân chia làm suy giảm chức năng bảo vệ tế bào.

Giang Anh (healthnews.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.