Sử dụng Nhông, Sên, Đĩa

12/05/2009 10:10 GMT+7

(TNTT>) Đa số người sử dụng xe máy chạy hơn 20.000km mới để ý đến nhông, sên, đĩa. Lúc dó, các răng của nhông, đĩa đã mòn nhọn và sên đã giãn. Trong trường hợp trên, nếu vẫn để như vậy khi vận hành xe ở tốc độ cao hoặc trên đường “ổ gà” thì có thể dẫn đến tình trạng tuột hoặc đứt sên.

Nhận biết nhông - sên -  đĩa đến hạn phải thay

•Khi tăng ga mạnh thì có tiếng sên đập vào hộp chắn lạch cạch

•Dù đã thường xuyên cân chỉnh nhưng sên vẫn mau giãn.

Thay như thế nào?

Thông thường khi được yêu cầu thay nhông, sên, đĩa, thợ sửa xe sẽ kiểm tra độ ôm khít của sên vào nhông và đĩa bằng cách vòng dây sên vào chu vi nhông, đĩa. Nếu thấy sên vẫn có độ chùng (không ôm sát mép nhông, đĩa) nghĩa là không đạt tiêu chuẩn. Nhông bị mòn răng sẽ tạo độ hở giữa sên và nhông khiến cho xe khi sang số thường bị khựng.

Do đó cần phải thay trọn bộ chứ không nên thay từng món. Khi thay sên, nên nhân tiện kiểm tra tình trạng của bạc đạn đùm, bạc đạn đĩa, cao su đùm, cũng như các bộ phận liên quan khác.

 

Nếu cần thiết thì nên thay luôn một thể, tránh phải tháo ra tháo vào, vừa mất công vừa sử dụng không ưng ý.

Thay ở đâu?

Cho dù bạn chọn thay sên tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín hay tại các điểm thay nhỏ lẻ thì bạn nên trực tiếp chọn mua sên, chứ không nên phó mặc cho thợ. Bạn nên chọn mua trọn bộ sên, nhông, dĩa chứ không nên mua riêng lẻ.

Sau khi thay mới, các bộ phận còn đang trong quá trình chạy kiểm tra chưa ăn khớp với nhau; người sử dụng nên quay lại trạm bão dưỡng từ 1 đến 2 tuần để thợ cân chỉnh lại độ chùng của sên.

Bảo dưỡng

•Xe nên có bộ chắn sên, đây là bộ phận hạn chế bụi bám.

•Nếu bôi nhớt thì nên định kỳ 2-3 tháng 1 lần vì nhớt mau khô. Còn nếu bôi mỡ thì 4-5 tháng 1 lần, nhưng mỡ làm cát bụi bám vào nhiều hơn.

•Đặc biệt lưu ý, khi đi qua các đoạn đường bị ngập, bạn nên kiểm tra lại tình trạng của sên, thêm nhớt hoặc mỡ nếu cần.

Vì vậy, nếu xe có chắn sên thì nên bôi mỡ, còn không có thì bôi nhớt để kéo dài tuổi thọ của sên.

M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.