“Phù thủy” đường phố David Blaine

30/07/2009 10:32 GMT+7

(TNTT>) Ở Mỹ, mỗi khi nhắc về các ảo thuật gia, người ta sẽ nghĩ ngay đến cái tên David Blaine, gã “phù thủy” chuyên trình diễn những pha “ẩn mình” kinh thiên động địa. Báo giới gọi anh là “phù thủy đường phố”.

Houdini thời hiện đại

Nhiều người “kết” David vì anh thích trình diễn trên đường phố để mọi người thưởng lãm cận cảnh. Anh nổi tiếng vì từng xác lập và phá nhiều kỷ lục thế giới. Báo New York Times gọi Blaine bằng biệt danh “Houdini thời hiện đại”. Đây là tên gọi đặt theo danh xưng của huyền thoại ảo thuật thế giới Harry Houdini (sinh năm 1874, mất năm 1926). David sinh tại Brooklyn, New York, Mỹ. Anh vừa mang dòng máu Puerto Rico kiên cường của bố vừa thừa hưởng chất Nga-Israel đôn hậu từ mẹ.

Ngày 19-5-1997 là khoảnh khắc đáng nhớ đối với cuộc đời Blaine khi lần đầu tiên anh xuất hiện trên một phóng sự truyền hình của ABC, có nhan đề David Blaine: Street Magic (David Blaine: Ảo thuật gia đường phố). Lúc đó, các tờ New York Daily News, tạp chí Time hay New York Times cũng đăng tải sự kiện này.

Anh còn tổ chức trình diễn xuyên nước Mỹ và đem lại niềm vui lẫn kinh ngạc cho người dân những thành phố anh đi qua là New York, Atlantic, San Francisco, Compton và vùng sa mạc Mojave. Tờ USA Today lúc ấy khẳng định, David chính là cái tên nóng bỏng nhất trong giới ảo thuật gia hiện thời.

Chôn xác 7 ngày trong hòm

David Blaine sinh ngày 4-4-1973, là nghệ sĩ ảo thuật người Mỹ và chuyên gia về năng lực chịu đựng. Anh nổi tiếng với những ngón nghề ẩn mình trong hoàn cảnh cực khó. David từng xuất hiện trong chương trình của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey với tiết mục “thở dưới nước” hết sức độc đáo và được công nhận xác lập kỷ lục thế giới Guinness nhờ tiết mục đó.

Vào ngày 5-4-1999, David đã khiến công chúng sửng sốt khi tự chôn mình suốt một tuần lễ trong quan tài bằng nhựa. Nó được kẹp ngay dưới một thùng lớn, chứa 3 tấn nước. CNN tường thuật lại rằng Blaine dùng một chiếc còi tay để báo nguy khi không thể tiếp tục cuộc chơi mạo hiểm. BBC kể trong suốt 7 ngày, Blaine không hề ăn thứ gì ngoại trừ uống 2 đến 3 muỗng nước mỗi ngày. Có khoảng 75.000 người đến xem quang cảnh lạ lùng này, trong đó có cả Marie Blood, cháu gái của huyền thoại Harry Houdini. Cô này cho biết: “Chú tôi đã làm nên nhiều kỳ tích nhưng chưa từng biểu diễn màn nào giống như vậy cả”.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến ngày cuối cùng của cuộc trình diễn 12-4, có cả hàng trăm người tham gia mở quan tài, một chiếc cần trục được điều động đến để nhấc chiếc thùng chứa 3 tấn nước. Blaine trồi lên và hét to với đám đông: “Tôi đã thấy những giấc mộng tiên tri, giấc mộng về tổ tiên, giấc mộng về tôn giáo, mọi người ở nhiều lứa tuổi cùng quây quần bên nhau, những điều đó mang lại sự khích lệ lớn lao cho tất cả nỗ lực của tôi”.  Ngày trước, Harry Houdini cũng dự định thực hiện pha trình diễn mạo hiểm tương tự nhưng ông đã qua đời trước khi làm điều đó.

Vào ngày 27-11-2000, Blaine bắt đầu một pha trình diễn không kém phần ngoạn mục với tên gọi là "Frozen in Time". Blaine đứng nhốt mình trong tảng băng lớn đặt ở quảng trường Thời đại, New York. Blaine mặc bộ quần áo chất liệu nhẹ, người ta thấy anh run lẩy bẩy ngay cả trước khi bị tảng băng phủ kín. Một chiếc ống được nối với tảng băng để thoáng khí, đủ cho anh thở. Blaine chôn mình trong tảng băng lạnh buốt suốt 63 tiếng, 42 phút và 15 giây đồng hồ.

 
Lúc đó, CNN cũng xác nhận rằng: "Hàng ngàn người bất chấp cơn mưa đêm như trút nước để tìm đến và nhìn thấy cho được Blaine khi các nhân viên cưa tảng băng ra. Blaine từ từ được nhấc khỏi tảng băng trong tình trạng choáng váng và mất phương hướng, anh được quấn tấm chăn ấm và chuyển viện gấp vì sợ anh bị sốc khi thay đổi nhiệt độ đột ngột”. The New York Times bình luận: "Gã phù thủy trồi ra từ tảng băng trong suốt với tình trạng bán khỏa thân, dáng hình oai vệ, lực lưỡng sau hơn hai ngày mất hút trong khối băng lạnh cóng”.  Tuy nhiên, một chương trình mang tên Breaking the Magician’s Code (Giải mã ảo thuật gia), chiếu trên mạng truyền hình myNetworkTV của Mỹ vào ngày 21-5-2008, đã khẳng định màn trình diễn của Blaine là một trò bịp. Chương trình này giải thích rằng pha ảo thuật của Blaine có đến 2 người thay phiên nhau nhốt mình trong tảng băng.

Vào ngày 22-5-2002, một chiếc xe cần trục đưa Blaine lên trên đỉnh một cột đá cao 30m, rộng 0,56m đặt tại công viên Bryant, New York. Cây bút James Langton của tờ “Standard Chiều” mô tả: “Blaine bị bủa vây bởi những cơn gió mạnh và thời tiết lạnh bất thường của tháng 5, anh hoàn toàn có thể mất mạng hoặc chấn thương nặng nếu ngã xuống”. Với khả năng chịu đựng hết sức kỳ lạ, Blaine đã đứng vững trên cột đá cao suốt 35 tiếng đồng hồ.

Vào ngày 5-9-2003, Blaine bắt đầu pha trổ tài mới với hình thức nhốt mình suốt 44 ngày trong một chiếc thùng nhựa trong suốt, lơ lửng trên không ở độ cao 9m, ngay cạnh công viên Potters Fields bên bờ Nam của sông Thames (London, Anh quốc). Bên trong chiếc thùng có gắn webcam để người xem có thể quan sát được Blaine. Suốt 44 ngày, Blaine không ăn bất cứ thứ gì mà chỉ uống khoảng 4,5 lít nước mỗi ngày. Ngay sau đó, sự kiện này trở thành đề tài sốt dẻo trên các phương tiện truyền thông. The Times viết: "1.614 bài báo ở Anh cùng soi vào màn trình diễn quá kỳ diệu của Blaine". Trong quá trình nhốt mình trong chiếc thùng nhựa, Blaine còn liên tục bị một số kẻ quá khích ném đủ thứ trái cây và trứng thối vào chiếc thùng. Sau 44 ngày, Blaine sụt mất 24,5kg, tương đương ¼ trọng lượng cơ thể ban đầu.

Ngày 1-5-2006, Blaine lại ẩn mình trong quả cầu có đường kính 2,4m chứa đầy nước trong suốt 7 ngày 7 đêm. Hàng ngàn người ở New York tụ tập đến xem màn trình diễn của tay "phù thủy" điên khùng.

“Phù thủy” cũng viết sách

Ngày 29-10-2002, công ty Random House xuất bản cuốn "Mysterious Stranger: A Book of Magic” của David Blaine. Ngoài phần tự truyện, lịch sử ảo thuật, và phần “truy tìm kho báu”, quyển sách của David còn hướng dẫn nhiều chiêu ảo thuật hấp dẫn với các lá bài. Bruce Tracy-Giám đốc biên tập của Random House  nhận xét: “David Blaine chính là ảo thuật gia sáng tạo và lôi cuốn nhất sau thời của huyền thoại Houdini, và bây giờ độc giả có thể thư giãn với quyển sách duy nhất của Blaine viết về ảo thuật, đồng thời có thêm cơ hội để thử tự khám phá hay làm sáng tỏ những mánh khóe của tác giả”. Sau đó, phần “Truy tìm kho báu” trong sách của David được nhà thiết kế game Cliff Johnson viết thành trò chơi. 16 tháng sau khi xuất bản quyển sách, trò chơi trên đã được giải mã bởi  Sherri Skanes (ngày 20-3-2004).

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.