“Nóng” với nhà có nhiều cửa sổ

23/12/2009 11:24 GMT+7

(TNTT>) Phần 2 bộ phim Nhà có nhiều cửa sổ bắt đầu phát sóng trên VTV1 lúc 20g ngày 24.12. Với chủ đề về phòng chống HIV/AIDS, Nhà có nhiều cửa sổ chạm tới các vấn đề như quan hệ nam nữ, đồng tính, mại dâm, sự dễ bị lôi kéo của các bạn trẻ…

Thay đổi lớn nhất trong Nhà có nhiều cửa sổ phần 2 phải kể đến trước tiên là kịch bản. Kịch bản phần 1 do nhóm tác giả người Anh thuộc BBC World Service Trust thực hiện. Tuy mang tới sự mới lạ cho bộ phim nhưng kịch bản còn xa lạ với khán giả Việt. Vì thế trong phần 2, kịch bản được giao cho một nhóm tác giả người Việt. Đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho biết: “Kịch bản được thực hiện theo từng khâu, rất kỹ càng. Mục đích là để những câu chuyện trong phim gần gũi, phù hợp với ngôn ngữ, văn hóa, lối sống của giới trẻ Việt”.

Không chỉ bó hẹp trong những câu chuyện xảy ra tại một khu phố, Nhà có nhiều cửa sổ phần 2 mở rộng hơn như tại các vũ trường, quán bar… Ngoài số ít nhân vật đã xuất hiện trong phần 1, phần 2 xuất hiện thêm nhiều tuyến nhân vật mới. Họ là sinh viên, doanh nhân trẻ, nghệ sĩ nổi tiếng hay những cô học trò mới lớn… “Những doanh nhân trẻ trên con đường phấn đấu vươn lên, có nhiều vấp ngã. Ngay cả trong quá trình điều hành doanh nghiệp, họ cũng có nhiều khúc mắc trong cuộc sống. Các bạn trẻ mới lớn còn đang ngồi trên ghế nhà trường vì hâm mộ thần tượng âm nhạc mà hay lui tới các quán bar. Họ còn quá trẻ để hiểu hết những cạm bẫy mình có thể gặp phải…”, đạo diễn cho biết.

Hiệp "gà" cùng tham gia

Nhà có nhiều cửa sổ - phần 2

 

Phát sóng trên VTV1, lúc 20g, từ 24.12.
Đạo diễn: Vũ Hồng Sơn - Phi Tiến Sơn.
Độ dài: 54 tập.

Nhà có nhiều cửa sổ phần 2 đưa ra bức thông điệp: Phải biết cách phòng chống HIV/AIDS. Đừng vì thiếu hiểu biết mà hối hận không kịp. Không nên kỳ thị mà hãy mở lòng với những người bị HIV.

Tuy bộ phim mang tính chất tuyên truyền nhưng tính giải trí phải đưa lên cao nhằm thu hút khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Đó cũng là điều rất khó với những người làm phim Nhà có nhiều cửa sổ. Theo đạo diễn, những bộ phim đơn thuần giáo dục thường không thu hút khán giả. Vì thế điều đầu tiên đặt ra với phim là “phải thu hút khán giả xem, nhờ thế mới chuyển được thông điệp tới họ”.

Phần 2 sẽ không “căng cứng”, đưa toàn những bài học giáo dục ra mà sẽ khéo léo đưa ra những tình huống đời thực để khán giả có thể tự suy nghĩ, rút kinh nghiệm nếu mình ở hoàn cảnh tương tự.

Sự có mặt của dàn diễn viên trẻ là nét thu hút của phần 2. Ngoài sự góp mặt của các diễn viên của phần 1 như Vi Cầm (vai Yến), Hoàng Công (vai Châu), Tiến Lộc (vai Bình), còn có nhiều gương mặt (trong đó có nhiều diễn viên đã xuất hiện trong phim Nhật ký Vàng Anh-phần 1) như: Huyền Trang, Mạnh Quân, Hồng Đăng, Đàm Giang… Ngoài ra, khán giả truyền hình sẽ gặp lại Hiệp “gà”, Tiến Đạt, Chu Văn Quyền…

Sự xuất hiện của Hiệp “gà” trong phim là điều rất đặc biệt. Anh là người đã có những lỗi lầm trong quá khứ nhưng giờ đây anh đã nhận ra và biết quay đầu lại.

Đồng cảm với người trong cuộc

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho biết, để chuyển tải bức thông điệp một cách gần gũi, chính những người làm phim cũng cần phải hiểu biết. Ngoài việc tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chuyên gia y tế được mời đến để nói chuyện. “Một điều ít người biết, chúng tôi đã được gặp gỡ với các tổ chức đồng đẳng, họ là những người có HIV giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi được gặp, giao lưu để hiểu họ sinh hoạt, giúp đỡ nhau ra sao… Bản thân mình cũng xóa bỏ sự kỳ thị và qua đó mới hiểu cần phải làm một bộ phim như thế nào”, ông nói.

“Khi gặp họ, tôi rất cảm phục. Dù chỉ mắc một căn bệnh nào đấy như tiểu đường, nhiều người đã rất buồn rầu. Nhưng với họ, tuy biết mình đang phải chịu bản án tử hình, nhưng họ rất vững vàng vượt qua các rào cản về tâm lý, cũng như bệnh tật để sống. Họ rất yêu đời”, đạo diễn chia sẻ.

Trong buổi giao lưu giữa đoàn làm phim và các sinh viên, các thành viên trong nhóm đồng đẳng cũng có mặt. Đạo diễn Vũ Hồng Sơn kể: Khi các thành viên trong nhóm đồng đẳng không e ngại mà nói rằng đã chung sống với HIV từ nhiều năm, không ai bảo ai, các bạn sinh viên vỗ tay không ngớt. Ông cho rằng, không chỉ có ông mà các bạn sinh viên hôm đó đã rất cảm phục sự vượt lên bệnh tật của các thành viên. Cùng với sự ủng hộ của các bạn sinh viên trong những đoạn clip ngắn, ông kỳ vọng nhiều vào sự thành công của Nhà có nhiều cửa sổ phần 2.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.