Làm đẹp an toàn

11/09/2009 10:48 GMT+7

(TNTT>) Làm đẹp là nhu cầu muôn thuở của con người, cả nam và nữ. Xuất phát từ nhu cầu chính đáng đó mà chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ đã hình thành từ rất lâu trước công nguyên, đặc biệt trong những thập niên trở lại đây chuyên ngành này đã rất phát triển và trở nên phổ biến.

Ở nước ta, cũng theo xu hướng của thế giới, ngày nay khi mức sống người dân đã được nâng cao thì nhu cầu làm đẹp cũng được chú ý và càng phát triển. Việc cung cấp các thông tin chính xác về các vấn đề liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ cho người dân thực sự là cần thiết, giúp người dân chọn lựa cho mình một cách làm đẹp an toàn và tránh được các rủi ro xảy ra. Bên cạnh đó trong một xã hội thông tin đa chiều, đòi hỏi người dân phải có một sự hiểu biết nhất định để chọn lọc và tiếp cận các thông tin chính xác và có giá trị. Không ít trường hợp các tai biến xảy ra, các kết quả đạt được không như mong muốn là do người đi làm đẹp chưa có sự hiểu biết tối thiểu về các khả năng có thể xảy ra đối với loại phẫu thuật thẩm mỹ được làm, lựa chọn nơi để tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ không chất lượng, quá tin vào những lời quảng cáo…

Phẫu thuật thẩm mỹ là một phần nhỏ trong một chuyên ngành lớn của y học đó là phẫu thuật tạo hình, cũng giống như các chuyên ngành nội khoa hay ngoại khoa. Phẫu thuật thẩm mỹ không phải là một loại hình dịch vụ mà ai cũng có thể thực hiện.

Phẫu thuật thẩm mỹ chỉ có thể đem lại kết quả tốt và an toàn khi được thực hiện bởi các bác sĩ đã được đào tạo thực thụ về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Khách hàng cần nghiên cứu kỹ các thông tin về phẫu thuật viên mà mình sẽ đến tư vấn và tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ như: nơi làm việc, chuyên khoa đã thực sự được đào tạo, quá trình và thời gian đào tạo ở nước ngoài nếu có…Việc tiếp cận và sàng lọc thông tin thực sự rất cần thiết, nhằm chọn cho mình được một phẫu thuật viên chất lương, thực sự đã được đào tạo về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi vì phẫu thuật viên thẩm mỹ thực sự không phải là người thợ mà là người có kiến thức và tư duy của một bác sĩ, có bàn tay của một phẫu thuật viên và có đôi mắt của một họa sĩ.

Không ít các trường hợp các cơ sở đã quảng cáo quá xa thực tế, có người chỉ tham dự hội nghị hội thảo hoặc tham quan một vài ngày ở nước ngoài cũng đã tự nhận là “tu nghiệp ở nước ngoài”.

Sau khi đã nghiên cứu kỹ các thông tin về bác sĩ mà mình lựa chọn, khi tư vấn bạn cần yêu cầu bác sĩ cung cấp cho mình các thông tin như: các phương pháp phẫu thuật, ưu điểm và nhược điểm của mỗi phương pháp, phương pháp nào là tối ưu nhất, vị trí của vết mổ, các biến chứng có thể xảy ra và cách thức giải quyết, phẫu thuật cần gây mê hay gây tê, nơi tiến hành phẫu thuật, các thủ tục cần tiến hành trước phẫu thuật, thời gian nằm viện, thời gian phục hồi và thời gian cần thiết để đánh giá kết quả.

Ngoài ra bạn cũng cần yêu cầu bác sĩ cung cấp các thông tin để biết cách chăm sóc trước và sau phẫu thuật, giúp đem lại kết quả tốt và giảm các biến chứng.

Bên cạnh việc tìm hiểu sàng lọc các thông tin của người dân trước khi tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, vai trò của truyền thông cũng rất quan trọng trong việc cung cấp các thông tin chính xác về phẫu thuật thẩm mỹ, tránh các thông tin sai lệch gây hiểu nhầm về phẫu thuật thẩm mỹ, các thông tin này nên được cung cấp hoặc kiểm định bởi bác sĩ chuyên khoa. Bởi vì không ít trường hợp các bài dịch về phẫu thuật thẩm mỹ từ nước ngoài mà người dịch đã không chuyển tải nội dung chính xác, có sự nhầm lẫn một số từ ngữ chuyên môn dẫn đến sự sai lệch rất lớn, ví dụ: phương pháp làm tan mỡ bằng tiêm các chất không thể đánh đồng với phương pháp hút mỡ…

Phẫu thuật thẩm mỹ cần phải được tiến hành bởi các phẫu thuật viên đã đựợc đào tạo chuyên khoa, được thực hiện ở các cơ sở y tế có đầy đủ các trang thiết bị và nhân lực đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật.

Đây là các nguyên tắc cần được tôn trọng triệt để nhằm đem lại kết quả tốt và an toàn cho người được thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

BS. Nguyễn Văn Phùng
Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ - bệnh viện 115

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.