Để ngôi nhà của bé thực sự an toàn

23/12/2009 11:08 GMT+7

(TNTT>) Làm thế nào để ngôi nhà của bé thực sự an toàn là điều mà bậc cha mẹ nào cũng đặc biệt quan tâm. “Cha mẹ hãy cố gắng “bò” khắp nhà và tư duy theo cách của con mình” là lời khuyên ngộ nghĩnh nhưng xác thực của tiến sĩ, bác sĩ Flaura Koplin Winston, giám đốc bệnh viện nhi đồng Philadelphia, Mỹ dành cho các bậc phụ huynh trong việc xác định và loại bỏ tối đa những mối nguy rình rập bé tại nhà.

Lập danh mục các mối nguy cho trẻ tại nhà

Việc xác định và loại bỏ các mối nguy cho trẻ tại nhà tuy không thể tiến hành một cách tuyệt đối nhưng chắc chắn là một việc làm rất quan trọng cần sự lưu tâm của cha mẹ vì sự an toàn cho con em mình. Để tiến hành việc này, cha mẹ nên dạo một vòng khắp nhà, xem xét mọi thứ kỹ lưỡng rồi lập một danh mục những mối nguy cho trẻ cần kiểm soát tại nhà, sau đó tiến hành rà soát từng mục một trong danh sách vừa lập. Một số lưu ý an toàn cơ bản cho bé tại nhà như sau:

An toàn tại nhà cho trẻ

Cũi cho bé

Cha mẹ nên đảm bảo khoảng cách giữa các thanh cũi không quá 5-6cm có thể khiến bé mắc kẹt tay, chân, đầu, cổ… Gặp trường hợp các thanh cũi bị thưa, cha mẹ nên lấy dây vải ràng giữa các thanh cũi cho an toàn. Đối với bé còn nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, không nên để quá nhiều đồ đạc trong cũi có thể khiến bé bị ngạt do đồ vật, chăn mền… chèn ép vào mũi, miệng của bé. Nệm lót cũi cũng cần vừa khít với lòng cũi. Khoảng chênh giữa nệm và cũi không lớn hơn 2 ngón tay chụm lại nếu không bé có thể bị mắc kẹt. Nếu nệm quá nhỏ, cha mẹ nên dùng khăn để đệm xung quanh. Khi bé lớn hơn, có thể bám lên cũi đứng chựng, cha mẹ cần lưu tâm đến việc bé có thể trèo lên các đồ vật, thú bông… để trong cũi để leo ra ngoài và bị ngã từ cũi xuống.

Phòng ngủ cho bé

Các hướng dẫn an toàn khác:

Một số cây trồng trong nhà có thể độc nên cha mẹ cần lưu ý không để bé tiếp xúc.

Đồ chơi cho bé nên làm bằng vật liệu an toàn, không dễ vỡ, không sắc nhọn, phù hợp lứa tuổi, kích thước đủ lớn để bé không thể nuốt.

Các ổ cắm điện nên có miếng nhựa bảo vệ bên ngoài.

Ghế cao cần chốt khóa bánh xe của ghế, thắt dây ngang bụng và giữa hai chân bé để phòng bé trượt khỏi ghế.

Có các số điện thoại khẩn cấp dán nơi dễ nhìn trong nhà phòng khi cần gấp.

Không nên có bất kỳ một loại dây nào như dây điện, màn cửa, rèm che… trong tầm tay với của trẻ trong phòng ngủ. Các dây này có thể quấn quanh cổ khiến trẻ bị nghẹt thở. Dây của đồ treo nôi hay núm vú cũng nên tháo bỏ.

Nhà bếp

Phích nước sôi, canh nóng, đồ ăn nóng, vòi nước nóng… cần ngoài tầm tiếp xúc của trẻ. Dao kéo, nĩa, chén bát và các vật nhọn, cứng, nặng cần bỏ vào ngăn tủ có khóa để trẻ không thể táy máy. Núm vặn bếp ga cũng cần lưu ý, lò vi sóng không nên cắm điện vì bé có thể nghịch các nút vặn. Diêm, bật lửa cần được cất trên cao…

Thuốc uống, rượu, cồn và hóa chất

Nên để các loại thuốc, rượu, cồn và hóa chất trong các ngăn tủ có khóa để bé không thể lấy được. Có rất nhiều trường hợp bé tưởng nhầm thuốc là kẹo hay uống các chất độc, dây đổ ra tay, chân… dẫn đến ngộ độc và thương tổn nghiêm trọng.

Phòng tắm

 
Một lượng nước nhỏ trong chậu tắm cũng có thể khiến bé bị ngạt nếu úp mặt xuống. Do vậy, cha mẹ tuyệt đối không để bé một mình trong nhà tắm hay với trẻ em lớn hơn, thậm chí chỉ trong chốc lát để đi nghe điện thoại hay chuông cửa reo cũng không nên. Nếu cần, hãy ẵm bé theo bạn. Vòi nước nóng trong nhà tắm không nên để ở chế độ mở, bé có thể vặn vòi và bị bỏng. Trước khi tắm cho bé bằng vòi hoa sen, cha mẹ cẩn thận kiểm tra nhiệt độ nước từ vòi trước.

Các thiết bị điện trong nhà tắm như máy sấy tóc cần đảm bảo không cắm điện, nếu chẳng may chúng rơi xuống nước trong khi đang có điện sẽ khiến bé bị giật.

Bồn vệ sinh nên có ổ khóa nắp bồn phòng bé bị kẹp tay, chân… hay trường hợp hy hữu bé bị úp mặt xuống và ngạt thở.

Cầu thang

Cần có cửa chắn trên và dưới cầu thang cho bé không thể tự ý đi lên đi xuống khi bé còn nhỏ.

Cửa sổ

Cửa sổ cần có các chấn song nhỏ để bé không thể chui qua và té ngã. Nếu không, nên tránh  để bàn ghế hay đồ đạc gần cửa sổ để bé không thể trèo lên. Khi cần mở cửa sổ thì mở các cửa sổ trên cao thay vì mở các cửa sổ dưới cùng.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.