Giải thưởng âm nhạc chỉ để vui!

20/11/2013 09:05 GMT+7

Không còn là dấu mốc quan trọng để nâng bước ca sĩ hay người đoạt giải, nhiều giải thưởng âm nhạc hiện nay được lập ra chủ yếu để... vui.

 Giải thưởng âm nhạc
Không nhiều những giải thưởng âm nhạc hiện nay được xem là bệ phóng để ca sĩ trẻ thăng hạng trong lòng công chúng - Ảnh: C.T

Mập mờ bình chọn

Giải thưởng ca nhạc trực tuyến Zing Music Awards (ZMA) 2013 vừa công bố thông tin về mùa giải mới đã dấy lên nhiều tranh cãi, khi việc bầu chọn ca khúc, ca sĩ đoạt giải trong năm chỉ dựa vào cách duy nhất là qua các dòng điện thoại smartphone có cài ứng dụng của Zing.

Ban tổ chức (BTC) lý giải sở dĩ không áp dụng bình chọn trên các máy tính bàn, laptop như các năm trước mà chỉ dành cho điện thoại smartphone là để... kiểm soát tốt hơn lượt bình chọn, phản ánh chính xác hơn thị trường, đối tượng khán giả.

 

Hiện tại, tôi không mấy tin ở các giải thưởng ca nhạc và nên xem mặt người lên nhận giải sẽ nhìn thấy giá trị thực sự của giải thưởng

Nhạc sĩ Anh Quân

Đối tượng bình chọn là thế, nhưng cách tính điểm bình chọn cũng “có vấn đề” khi năm nay không dựa vào số lượt tải về, chỉ dựa vào số lượt nghe, lượt thích, lượt bình luận, chia sẻ của ca khúc đăng trên trang web. Thực tế, một ca khúc được người nghe với nhiều bản đăng tải khác nhau chứ không phải chỉ có mỗi bản mà BTC đưa ra để tính điểm, và chuyện kích hoạt để có lượt “like” khủng suốt cả năm với bất kỳ ca khúc nào là chuyện không hề khó với tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, không phải ca sĩ nào cũng ký hợp đồng đưa các sản phẩm âm nhạc của mình đăng tải trên Zing Mp3 để có được sự bình chọn. Chẳng hạn như ca sĩ Mỹ Tâm, album của cô chỉ để bán chứ không cho nghe và tải trên mạng, vì thế nghiễm nhiên cô không có ca khúc trên trang web để lọt vào bình chọn.

Ngoài ra, ở hạng mục Nghệ sĩ của năm (vốn dành cho báo chí bầu chọn ra top 10, sau đó Hội đồng nghệ thuật sẽ chọn người thắng giải) cũng gây nhiều tranh cãi ngay trong buổi bầu chọn bởi ca sĩ có scandal vẫn có tên trong top, dù tiêu chí bình chọn là “nghệ sĩ không có scandal”. Sự khó hiểu, nghi ngờ đã khiến chính những người bầu chọn - nhà báo yêu cầu công khai con số bầu chọn cụ thể cũng như minh bạch phiếu của mỗi người bầu, nhưng BTC từ chối với lý do “đảm bảo sự bất ngờ đến phút cuối”.

Không hát cũng đoạt giải

Có thể thấy các giải thưởng ca nhạc hiện giờ phần đông chỉ là sự kiện của một đơn vị, để phục vụ công việc kinh doanh, quảng bá cho đơn vị đó hoặc là hợp đồng quảng cáo với các nhà tài trợ. Vì thế, giải thưởng ca nhạc có tổ chức nhiều thêm thì giờ cũng đã... quá thường, không còn “thiêng” cho dấu mốc sự nghiệp của các ca sĩ đoạt giải. Một thực tế là ở nhiều giải thưởng ca nhạc, người đoạt giải cũng không còn mặn mà đến nhận giải!

Điều gì đã khiến các giải thưởng ca nhạc một thời từng được nhiều nghệ sĩ ao ước một lần được chạm đến, hoặc khi đoạt giải sự nghiệp của ca sĩ đó lên như diều gặp gió, giờ đây trở nên thảm não như vậy? Có nhiều nguyên nhân, nhưng chính sự “nở nồi” giải thưởng nhiều một cách thiếu kiểm soát, đơn vị nào cũng có thể tổ chức trao giải; cách thức bình chọn thiếu khoa học, minh bạch; sự lũng đoạn của các “tập đoàn fan”, cùng chuyện “đi đêm bằng cửa hậu” để có giải đã khiến các giải thưởng mất thiêng. Những thông tin lùm xùm hậu trường các giải thưởng đã khiến khán giả mất lòng tin về độ xác thực của giải thưởng. Nhiều người nghi ngờ, các giải thưởng âm nhạc hiện nay chỉ là “một màn kịch”! Ca sĩ Ánh Tuyết bức xúc: “Nhiều giải thưởng hiện không còn là để tôn vinh nghệ sĩ và những tác phẩm, mà để một nhóm người trục lợi. Người được hưởng lợi nhiều nhất trong việc chạy đua giải thưởng là các nhà tài trợ, BTC nhận được món hời lớn từ những tin nhắn bình chọn...”. Ông bầu của ca sĩ Đan Trường đã từng “than trời” khi Đan Trường được bình chọn ở một giải thưởng với một ca khúc mà anh chưa từng hát bao giờ. Hay như chuyện một số ca sĩ không có thực lực, hát không ra hơi vẫn liên tục đoạt giải Làn sóng xanh, Yan Music Award, Video âm nhạc Việt, HTV Awards, Bài hát Việt và giải thưởng ở vô số các cuộc thi ca hát khác... cũng khiến người nghe lắc đầu ngao ngán với các giải thưởng ca nhạc.

“Hiện tại, tôi không mấy tin ở các giải thưởng ca nhạc và nên xem mặt người lên nhận giải sẽ nhìn thấy giá trị thực sự của giải thưởng”, nhạc sĩ Anh Quân nhìn nhận. Còn đạo diễn Lê Hoàng trong đêm trao giải Video âm nhạc Việt (vốn được kỳ vọng là một giải thưởng MTV của Việt Nam) đã nói: “Chữ MTV có nghĩa là một tối vui". Giải thưởng ca nhạc giờ thực sự chỉ là một trò vui, vậy thôi!

Phan Cao Tùng

>> YouTube lần đầu tổ chức giải thưởng âm nhạc riêng
>> Xem xét lại danh sách đề cử giải thưởng âm nhạc
>> Xôn xao giải thưởng m nhạc Cống hiến
>> Kết quả Giải thưởng âm nhạc trực tuyến Zing Music Awards
>> 4 ngôi sao Việt Nam giới thiệu giải thưởng âm nhạc châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.