Giải pháp then chốt

15/01/2024 04:16 GMT+7

Tại hội nghị về công tác kiểm định xe cơ giới năm 2023 của Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa diễn ra ngày 13.1, lãnh đạo cơ quan này đã thông tin về tình hình hoạt động.

Trong đó, trước yêu cầu nâng cao chất lượng và phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết sẽ đề xuất điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định phù hợp với thực tế, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Thực tế đúng là thu nhập của lực lượng đăng kiểm viên đang khá thấp so với mặt bằng chung. Thêm vào đó, theo nhiều ý kiến đánh giá, mức phí đăng kiểm không đủ để đem đến hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp trong ngành, dẫn đến khó thu hút tư nhân đầu tư phát triển mạnh việc đăng kiểm, tính cạnh tranh cũng thấp. Chính vì vậy, việc tăng phí đăng kiểm có thể xem là một giải pháp để thu hút tư nhân tham gia, nâng cao chất lượng đăng kiểm và đảm bảo mức thu nhập phù hợp cho lực lượng đăng kiểm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn hiện nay, việc tăng mức phí đăng kiểm cũng cần có sự xem xét cẩn thận, tránh gây tăng chi phí quá nhiều cho các doanh nghiệp vận tải. Còn để phòng chống tiêu cực thì giải pháp then chốt vẫn là giám sát hoạt động đăng kiểm. Việc tăng nguồn thu, tăng thu nhập… không phải là "cây đũa thần" để giải quyết vấn đề tiêu cực.

Tính từ khi bắt đầu áp dụng từ năm 2005, việc xã hội hóa đăng kiểm phương tiện cơ giới đến nay đã thực hiện được gần 20 năm. Hệ thống giám sát đăng kiểm được kết nối về Cục Đăng kiểm được đánh giá là "trùng trùng lớp lớp". Mỗi xe khi vào dây chuyền thì Cục Đăng kiểm đều có thể giám sát từ xa qua hệ thống camera, từng phần nghiệp vụ đều được kiểm tra, giám sát bằng phần mềm…

Vậy mà tiêu cực vẫn xuất hiện, thậm chí ở mức độ vừa sâu vừa rộng như chúng ta đã thấy. Và tất cả những rủi ro tiêu cực cũng đã được dư luận, báo chí cảnh báo từ nhiều năm trước, chứ không phải đến khi lực lượng công an vào cuộc, nhiều người bị bắt giữ thì vấn đề mới lộ ra.

Chính vì thế, để giải quyết vấn đề đăng kiểm thì bài toán then chốt vẫn là giám sát. Với những gì thực tế đã diễn ra, nếu chỉ hô hào khẩu hiệu chung chung kiểu "rà soát", thường xuyên "thanh tra kiểm tra" hay "chấn chỉnh" thì không khéo đâu vẫn vào đấy. Sau thời gian "nóng" thì tiêu cực trong đăng kiểm sẽ lại tái diễn.

Có lẽ, đã đến lúc phải tính đến việc liên thông lực lượng giám sát hoạt động đăng kiểm như một số quốc gia đã áp dụng. Việc liên thông giám sát đó có thể thậm chí có thể xã hội hóa, ví dụ liên kết với các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho phương tiện cơ giới. Phải có thay đổi toàn diện về quy trình giám sát hoạt động đăng kiểm thì mới có thể hy vọng giải quyết triệt để tiêu cực, chứ nếu chỉ thu hút tư nhân tham gia đầu tư, cải thiện nguồn thu thì khó có thể đạt mục tiêu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.