Giá vé máy bay 'nóng' hơn thời tiết và hóa đơn tiền điện

17/05/2024 08:58 GMT+7

Đó là ví von của nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên khi phát biểu khai mạc hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay (17.5).

Lý giải rõ hơn ví von này, nhà báo Lâm Hiếu Dũng dẫn chứng: Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 vừa qua kéo dài tới 5 ngày nhưng lượng du khách tới một số địa phương bằng đường hàng không giảm, nhiều gia đình cũng nghỉ lễ tại gia do giá vé máy bay tăng cao. Câu chuyện vé máy bay đắt đỏ đã trở thành vấn đề được rất nhiều người quan tâm, thậm chí bức xúc.

Nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên phát biểu khai mạc hội thảo

Nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên phát biểu khai mạc hội thảo

NHẬT THỊNH

Thực tế, theo ông Dũng, việc giá vé máy bay cao đã được nói đến từ năm 2023 mà Phú Quốc, có thể nói là điểm đến chịu ảnh hưởng rõ rệt và nặng nề nhất. Lãnh đạo Phú Quốc cũng nhiều lần giải thích về việc khách du lịch sụt giảm do giá vé máy bay quá cao. Mới nhất, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra rà soát việc giá vé máy bay cao xem có hãng nào vi phạm hay không. Liên quan đến vấn đề này, Báo Thanh Niên cũng theo rất sát, không thiếu một thông tin nào. 

Thế nhưng, dù đã có khá nhiều thông tin công bố từ các bên liên quan trong cơ cấu giá vé máy bay, Cục Hàng không cũng có những kết luận đầy đủ, nhưng người dân vẫn cảm thấy hoang mang. Hoang mang đầu tiên là không hiểu vì sao, khách hàng kêu giá vé đắt đỏ nhưng "sức khỏe" của các hãng hàng không vẫn đang hết sức trầm trọng. Về nguyên tắc, bán đắt thì lãi cao, lời nhiều, thế nhưng kiểm tra "sức khỏe" của các hãng thì vẫn là bức tranh đầy khó khăn, thách thức.

Đơn cử, Vietnam Airlines dù lãi đậm trở lại trong quý 1 vừa rồi nhưng vẫn còn khoản lỗ lũy kế tới 36.742 tỉ đồng sau một thời gian dài hoạt động lợi nhuận âm. Lãi quý 1 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam chủ yếu đến từ khoản "thu nhập khác" mà theo thuyết minh, phần lớn đến từ mục "xóa nợ" 3.030 tỉ đồng và thanh lý, nhượng bán tài sản cố định hơn 568 tỉ đồng... chứ không phải từ giá vé đắt đỏ như nhiều người vẫn tưởng. 

Có hoạt động sôi nổi và lạc quan nhất nhưng lợi nhuận quý 1 của VietJet tăng mạnh là nhờ các tuyến quốc tế. VietJet thời gian qua liên tục mở rộng đường bay, nhất là quốc tế chứ bay nội địa chưa thể gánh nổi những "di chứng" mà đại dịch Covid-19 và nối ngay sau đó là khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kéo dài khó khăn cho đến tận bây giờ. Bamboo Airways thì vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu, thu hẹp chỉ còn 7 - 8 tàu bay, dừng khai thác các chặng bay ít hiệu quả. Pacific Airlines đã trả hết tàu bay từ cuối tháng 3. Hay Vietravel Airlines - người đi 2 chân cả hàng không và du lịch với 3 tàu bay, hầu như chỉ tập trung khai thác nguồn khách du lịch trong hệ sinh thái. 

Toàn cảnh hội thảo đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

Toàn cảnh hội thảo đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

NHẬT THỊNH

Trong khi đó, 1 tuần trước, Cục Hàng không đã có kết quả rà soát giá vé, việc niêm yết giá vé của 4 hãng hàng không cho thấy, vé tăng nhưng không vượt trần. Việc niêm yết giá vé đều công khai minh bạch. Đặc biệt, giải giá vé cao thậm chí còn chiếm tỷ lệ nhỏ. Thuế, phí thì cơ quan có thẩm quyền việc này cũng phản hồi rồi, không phải do họ mà vé cao. Đại diện ACV cũng nói thu rất thấp, chỉ khoảng 100.000 đồng/đầu khách... Vậy, vì sao giá vé máy bay nội địa cao?

"Chính những sự hoang mang này là khởi nguồn cho ý tưởng tổ chức buổi hội thảo ngày hôm nay. Chúng tôi mong muốn hôm nay, đại diện các hãng sẽ thẳng thắn mổ xẻ thật kỹ tất cả những vấn đề, những nỗi niềm mà trong kết luận kiểm tra chưa nói hết được, cho bạn đọc Báo Thanh Niên cũng như người dân cả nước được biết mấu chốt của vấn đề. Cũng như điện, xăng và nhiều mặt hàng khác, vấn đề không phải là cao hay thấp, vấn đề là sự hợp lý, minh bạch và khi thông suốt rồi thì người tiêu dùng sẽ hiểu, sẽ chấp nhận" - Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các đơn vị chia sẻ thêm về giải pháp, đưa ra các sáng kiến làm sao để hạ nhiệt giá vé máy bay mà không ảnh hưởng đến các hãng hàng không và kích cầu du lịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.