Ghép mạch máu, cứu sống bệnh nhân bị hoại tử động mạch đùi

12/01/2015 19:18 GMT+7

(TNO) Các phẫu thuật viên của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cứu sống bệnh nhân Nguyễn Văn A. (22 tuổi) bị hoại tử động mạch đùi, nhờ phương pháp ghép mạch máu.

(TNO) Các phẫu thuật viên của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cứu sống bệnh nhân Nguyễn Văn A. (22 tuổi) bị hoại tử động mạch đùi, nhờ phương pháp ghép mạch máu.

cuu-song-benh-nhan-bang-cach-ghep-mach-mauỨng dụng ghép mạch máu và vạt da tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội giúp cứu sống nhiều
bệnh nhân nặng - Ảnh: Thúy Anh
Đây là ca ghép vô cùng khó khăn do đoạn động mạch ghép dài đến 15 cm, thành mạch mủn nát do hoại tử sau tai nạn giao thông.
Bệnh nhân A. được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng bị lóc da, hoại tử toàn bộ vùng mặt trước, mặt trong đùi và vùng bẹn bên phải. Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng do nhiễm khuẩn, nhiễm độc, sốc mất máu. Để bảo toàn tính mạng, bệnh nhân đứng trước nguy cơ phải tháo khớp háng, bỏ toàn bộ chân phải.
Bốn ngày sau nhập viện, bệnh nhân đột ngột bị chảy máu ồ ạt từ vùng đùi phải. Xét nghiệm cho thấy, hồng cầu của bệnh nhân giảm còn 3 triệu so với bình thường là 4 - 5 triệu. “Tình trạng mất máu cộng thêm mức độ chảy máu ở động mạch đùi rất mạnh, nếu không được xử trí kịp thời, chỉ sau 5 phút có thể khiến bệnh nhân tử vong do “cạn” máu nuôi dưỡng. Nếu tháo khớp háng, cắt bỏ chân hoại tử để chống mất máu, ngăn hoại tử lan rộng sẽ thuận lợi hơn cho chuyên môn nhưng cơ hội cho bệnh nhân được cứu sống không cao, chỉ khoảng 30 - 50%, và nếu sống thì chịu tàn phế suốt đời ở tuổi 22”, tiến sĩ Nguyễn Roãn Tuất, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết.
Từ nhận định trên, kíp mổ với sự tham gia của các chuyên gia giỏi thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã quyết định thay thế đoạn động mạch đùi bị hoại tử bằng phẫu thuật cắt bỏ và ghép bằng đoạn tĩnh mạch của bệnh nhân (lấy từ bên chân trái). Sau 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhân trẻ tuổi này đã được cứu sống, chân phải được giữ nguyên.
Tuy nhiên, 16 ngày sau ghép, một lần nữa bệnh nhân bị chảy máu ồ ạt tại phần ghép nối. Các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp tục hội chẩn cấp cứu và phẫu thuật tạo hình, tái tạo mạch máu để cứu sống bệnh nhân. 
Hơn hai tháng điều trị, sau 5 lần phẫu thuật, bệnh nhân Nguyễn Văn A. đã được ra viện hôm 12.1 với đôi chân nguyên vẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.