Gần 2.000 hộ dân ‘dài cổ’ chờ bồi thường nhà bị nứt

08/08/2015 09:41 GMT+7

Gần 2.000 hộ dân có nhà bị lún, nứt, hư hỏng do chịu ảnh hưởng từ việc thi công mở rộng, nâng cấp QL1A (đoạn qua H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang “dài cổ” chờ đợi bồi thường.

Gần 2.000 hộ dân có nhà bị lún, nứt, hư hỏng do chịu ảnh hưởng từ việc thi công mở rộng, nâng cấp QL1A (đoạn qua H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đang “dài cổ” chờ đợi bồi thường.

Gần 2.000 hộ dân H.Tĩnh Gia đang “dài cổ” chờ đền bù
Gần 2.000 hộ dân H.Tĩnh Gia đang “dài cổ” chờ đền bù - Ảnh: Ngọc Minh
Theo phản ánh của các hộ dân, từ tháng 6.2014 - 4.2015, trong quá trình nâng cấp, mở rộng QL1A, các thiết bị hạng nặng của đơn vị thi công hoạt động suốt ngày đêm đã khiến nhiều nhà dân bị hư hỏng, lún nứt.
Mặc dù đại diện chính quyền, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã xuống từng nhà chụp ảnh, lập hồ sơ và hứa hẹn đền bù nhưng đến nay khi công trình đã hoàn thành nhiều tháng, người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù.
Trong văn bản thông báo về tiến độ giải quyết đền bù thiệt hại do ảnh hưởng của lu rung khi nâng cấp nâng cấp, mở rộng QL1A vừa gửi UBND H.Tĩnh Gia của chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 1 (Bộ GTVT) nêu rõ: có 3.671 hộ dân bị ảnh hưởng, tương ứng số tiền đền bù thiệt hại 32,12 tỉ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí đền bù thuộc trách nhiệm của các công ty bảo hiểm theo hợp đồng là 15,236 tỉ đồng, vượt hạn mức hợp đồng bảo hiểm 16,884 tỉ đồng.
Tính đến tháng 12.2014, các đơn vị bảo hiểm đã chi trả đợt 1 cho các hộ dân tổng cộng 7,273 tỉ đồng. Gần 8 tỉ đồng còn lại, các đơn vị bảo hiểm hứa sẽ chuyển về Ban Quản lý dự án 1 để chi trả cho các hộ dân trước tháng 5.2015, nhưng đến nay vẫn chưa “rót” tiền. Riêng số tiền 16,884 tỉ đồng vượt hạn mức hợp đồng bảo hiểm, Ban Quản lý dự án 1 đã nhiều lần đề nghị các công ty bảo hiểm xem xét, vận dụng các điều khoản để hỗ trợ đền bù cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch UBND H.Tĩnh Gia cho biết, hiện trên địa bàn còn tới gần 2.000 hộ dân dọc tuyến QL1A bị lún nứt, hư hỏng nhà vẫn chưa được đền bù, dẫn tới người dân bức xúc gửi đơn thư, kéo nhau lên UBND huyện khiếu kiện đông người.
Theo ông Thủy, UBND H.Tĩnh Gia đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm việc chi trả đền bù cho người dân. Tuy nhiên, do một số vướng mắc giữa Ban Quản lý dự án 1 và các đơn vị bảo hiểm, nên đến nay việc chi trả vẫn chưa được thực hiện.
“Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây mất lòng tin của người dân trong vùng dự án, đồng thời tạo dư luận không tốt, gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc thực hiện các dự án trên địa bàn”, ông Thủy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.