Festival Ooc-om-boc, đua ghe ngo năm 2010

02/06/2009 18:50 GMT+7

Một festival có quy mô khu vực là mục tiêu mà tỉnh Sóc Trăng đặt ra trong kế hoạch bảo tồn và phát huy lễ hội Ooc-om-boc, đua ghe ngo của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu trên, ngày 29.5, tỉnh đã phối hợp với Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy lễ hội Ooc-om-boc, đua ghe ngo Sóc Trăng”.

Các tham luận trình bày tại hội thảo đều nhấn mạnh đây là một trong 3 lễ hội quan trọng và mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ. Là một lễ hội có từ lâu đời, không chỉ phản ánh đời sống tâm linh của người Khmer gắn liền với Phật giáo Nam tông, mà ở đó còn tồn tại khá rõ nét nguồn gốc lễ nghi nông nghiệp của cư dân chuyên canh lúa nước. Theo cách nói của PGS-TS Phan Thị Yến Tuyết (khoa Việt Nam học, trường ĐH KHXH và NV TP.HCM): “Người Khmer tổ chức lễ hội Ooc-om-boc, đua ghe ngo là để tạ ơn thiên nhiên đã ban tặng một mùa vụ bội thu”.

Các đại biểu cho rằng, cần chú trọng công tác quy hoạch tổng thể giữa bảo tồn, phục dựng lễ hội Ooc-om-boc. Đầu tư cho các tụ điểm sinh hoạt văn hóa ở những ngôi chùa trọng điểm gắn với phát triển du lịch. Bên cạnh đó Sóc Trăng cần phối hợp với các tỉnh trong khu vực có người Khmer sinh sống xây dựng ngày hội đua ghe ngo mang tầm khu vực. Từ đây, có thể mở rộng quy mô tổ chức lễ hội bằng việc mời những quốc gia lân cận như Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore tham dự.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.