FBI công bố danh sách 10 vụ phạm tội lớn trong lĩnh vực nghệ thuật

17/11/2005 09:06 GMT+7

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 15/11 đã công bố danh sách 10 vụ phạm tội hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghệ thuật và yêu cầu các nước hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ các kiệt tác nổi tiếng của Van Gogh, Leonardo de Vinci... bị đánh cắp.

Trong một tuyên bố, FBI cho biết 10 vụ phạm tội, trong đó có vụ trộm hàng nghìn tác phẩm cổ đại ở Iraq, đã làm ngành nghệ thuật thế giới thiệt hại khoảng 600 triệu USD.

Trong số này có tác phẩm "Tiếng thét'' của Edvard Munch, bị đánh cắp hồi năm ngoái ở viện bảo tàng mang tên ông ở Oslo (Na Uy), hai bức tranh của Van Gogh với tổng trị giá khoảng 30 triệu USD bị đánh cắp ở Amsterdam (Hà Lan) hồi năm 2002 cùng nhiều kiệt tác nổi tiếng của các tác giả khác.

Danh sách do Đội phòng chống tội phạm nghệ thuật của FBI liệt kê. Đội này được thành lập vào tháng 11/2004 sau vụ trộm hàng nghìn kiệt tác tại Viện bảo tàng Iraq và các khu di tích lịch sử kể từ khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ. Qua việc công bố danh sách các vụ trộm hàng đầu lên website của mình, FBI hy vọng sẽ khuyến khích mọi người viết hoặc cung cấp thông tin về tội phạm văn hóa.

Theo thống kê của FBI, ngành nghệ thuật thế giới thiệt hại khoảng 6 tỷ USD mỗi năm do nạn trộm cắp các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.