Trả hồ sơ điều tra lại vụ thổi giá sắt vụn của cựu quan chức ALCII

04/03/2014 01:28 GMT+7

TAND TP.HCM vừa có quyết định trả hồ sơ điều tra lại vụ thổi giá thiết bị lặn Tinro 2 của các cựu quan chức Công ty cho thuê tài chính II (Công ty ALCII).

>> Xét xử vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II
>> Chuẩn bị xét xử vụ tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính II
>> Khởi tố 8 bị can liên quan đến Công ty cho thuê tài chính II
>> Bắt nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II

Trước đó, ngày 18.11.2013, Viện KSND tối cao có cáo trạng truy tố 10 bị can về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Theo cáo trạng, năm 2004, Phạm Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Xuân Việt) cho Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALCII, bị TAND TP.HCM tuyên tử hình trong một vụ án khác) biết ông Kochi (người Nhật Bản) có tàu lặn Tinro 2 đang để ở Vũng Tàu. Do Tinro 2 không có hồ sơ pháp lý nên Hảo bàn với Tuấn tìm cách hợp thức hóa tàu này cho Công ty Cát Long Hải của Hảo.

Ngày 4.6.2007, Tuấn thuê tàu vận chuyển Tinro 2 ra địa phận Cửa Cấm, Hải Phòng để tạo tình huống cho Cục Hải quan Hải Phòng tạm giữ. Do không giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu nên Tinro 2 được định giá, bán thu tiền nộp ngân sách. Tuấn móc nối cho Công ty Cát Long Hải mua Tinro 2 không qua đấu giá với giá 100 triệu đồng.

Sau khi có được hồ sơ cho Tinro 2, Hảo sử dụng Tinro 2 làm tài sản bán cho ALCII rồi thuê lại để rút tiền. Hảo và Tuấn móc nối với Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty thẩm định giá VN) nâng khống giá trị Tinro 2 lên 130 tỉ đồng. Sau đó, Hảo ký và thực hiện hợp đồng mua bán, thuê tài chính giữa Công ty ALCII và Công ty Cát Long Hải, giải ngân 130 tỉ đồng; Hảo sử dụng gần 79 tỉ đồng mua gần 89.500 m2 đất ở Tiền Giang. Viện KSND tối cao xác định hành vi của Hảo gây thiệt hại gần 83 tỉ đồng nhà nước.

Qua nghiên cứu hồ sơ, TAND TP.HCM cho rằng hành vi của các bị cáo có dấu hiệu của tội tham ô tài sản nên trả hồ sơ điều tra lại. Hình phạt cao nhất của tội tham ô là tử hình, trong khi đó tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cao nhất chỉ có 15 năm tù.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.