Cân đối chứng

18/02/2014 13:20 GMT+7

Một số chợ lớn ở TP.Nha Trang đã được trang bị cân đối chứng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Sắp tới, cân đối chứng cũng sẽ xuất hiện tại nhiều chợ khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Cân đối chứng
Cả người mua và người bán đều cảm thấy vui vẻ khi cân lại thịt trên cân đối chứng - Ảnh: Nguyễn Chung

Tại chợ Đầm, là chợ trung tâm và cũng là điểm du lịch của Nha Trang, Ban quản lý (BQL) chợ Đầm cho biết, cân đối chứng đã được trang bị tại chợ nhiều năm nay. Hiện, chợ có 3 chiếc cân đối chứng được đặt tại vị trí mặt tiền các khu vực bán hải sản tươi sống, hàng trái cây, hàng thịt và rau.

Chúng tôi đến khu vực hàng thịt, thấy chiếc cân loại 5 kg được gắn chặt trên một chiếc ghế nhựa cao. Cân còn khá mới, mặt bên có ghi “Cân đối chứng” để người dân biết và sử dụng. Chị Lê Thanh Thúy (31 tuổi, trú P.Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang) ghé mua thịt heo tại một gian hàng trong chợ Đầm. Sau khi cân miếng thịt tại cân của mình, người bán nói với chị Thúy: “5 lạng em ạ. Nếu chưa yên tâm thì cứ đặt lên cái cân kia lần nữa nhé”. Chị Thúy thử đặt thịt qua cân đối chứng, trọng lượng giống y nhau. Chị vui vẻ: “Trước kia, nhiều người đi chợ hay bị cân gian. Mua thịt, trái cây về nhà cân lại thiếu 1-2 lạng. Không đáng là bao nhưng cảm thấy tức vì mình bị lừa. Từ khi có cân đối chứng này, người dân đi chợ yên tâm lắm”. Bà Thủy (50 tuổi, một người bán thịt ở chợ Đầm chục năm nay) nói: “Bây giờ ở chợ có lẽ chẳng ai cân gian đâu. Khách hàng nghi ngờ, họ cân đối chứng mà thấy thiếu thì… giữa chợ thế này, ai cũng biết gian hàng đó là không trung thực, rồi thì mất khách. Buôn bán là phải tử tế, cân gian khó sống lắm”.

Ông Nguyễn Văn Hội, Phó trưởng BQL chợ Đầm cho biết: “Sau khi đặt cân đối chứng tại chợ, hầu như chưa có người dân nào khiếu nại về việc bị cân gian. Bên cạnh việc trang bị cân đối chứng, BQL chợ còn phối hợp với Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Khánh Hòa kiểm định cân của các hộ kinh doanh, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Một chợ lớn khác ở Nha Trang là chợ Xóm Mới cũng có cân đối chứng. Theo ông Phạm Đức Thì, Phó trưởng BQL chợ Xóm Mới, những năm gần đây việc người dân khiếu nại vì bị cân điêu hầu như không có. Người bán cũng tạo được niềm tin nên người mua cũng ít khi phải sử dụng đến cân đối chứng. Đứng gần chiếc cân đối chứng trong chợ Xóm Mới, chúng tôi thấy một người đàn ông ghé mua thịt heo. Chỉ cần nhìn cân của người bán, rồi ông móc ví trả tiền. Chúng tôi hỏi: “Bác không cân đối chứng sao ?”. Ông đáp: “Ở đây họ không dại dột cân gian đâu”. Lại hỏi: “Hay là bác đang vội ? Nghe nói đàn ông đi chợ hay bị cân gian ?”. Ông cự nự: “Trước kia thôi. Giờ khác rồi. Chắc một phần do cái cân đối chứng, người ta cũng nể “ông” cân này nên cân đúng, cứ cân đúng liên tục nên họ quen rồi”. “Nhưng mà bác cứ thử đặt miếng thịt vừa mua lên cân đối chứng để cân lại cháu xem được không ?”. Ông đồng ý, đặt thịt lên cân đối chứng, rồi cười: “Đấy. Thấy chưa. Đã nói mà”.

Được biết, việc trang bị cân đối chứng tại một số chợ lớn trên địa bàn Nha Trang được Chi cục TCĐLCL tỉnh Khánh Hòa phối hợp với BQL các chợ thực hiện. Chi cục dự kiến trong năm 2014 sẽ đồng loạt trang bị cân đối chứng tại các chợ loại 1, loại 2 trên toàn tỉnh.

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.