Cuộc sống kinh hoàng tại trại tù Triều Tiên qua lời kể của cựu tù nhân

18/02/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Kim Young-soon, một trong nhiều người Triều Tiên sống lưu vong nói bà thấy mừng vì được kể lại “những ác mộng đã trải qua” cho hậu thế.

(TNO) Kim Young-soon, một trong nhiều người Triều Tiên sống lưu vong cung cấp chứng cứ về cuộc sống trong các trại tù lao động khổ sai ở quê nhà cho Ủy ban Điều tra Triều Tiên (trực thuộc Liên Hiệp Quốc). Bà nói: "Tôi thấy mừng vì được kể lại những ác mộng mà chúng tôi đã trải qua cho hậu thế".


Bà Kim Young-soon, một người Triều Tiên lưu vong, đau đớn khi nhớ lại thời gian sống trong trại tù lao động khổ sai ở quê nhà - Ảnh: Getty Images

“Chính phủ CHDCND Triều Tiên đã không và sẽ không bao giờ chịu thừa nhận về sự tồn tại của các trại tù và bản báo cáo (của Ủy ban Điều tra Triều Tiên) sẽ không khiến mọi việc thay đổi ngay”, bà Kim, 77 tuổi, nói với AFP.

“Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ ngồi yên và không làm gì cả. Chúng ta cần tiếp tục thu thập lời khai để rồi một ngày nào đó chúng sẽ trở thành chứng cứ không thể chối cãi dùng để trừng trị những kẻ đứng đằng sau các tội ác khủng khiếp này”, nhân chứng này cho hay.

Ăn cả rắn, thằn lằn, chuột để sinh tồn

Khi đang là một thành viên có quan hệ mật thiết với tầng lớp giàu có và quyền lực tại Triều Tiên hồi năm 1970, bà Kim bất ngờ bị đày vào một trại lao động khổ sai trong một đợt thanh trừng những người biết về mối quan hệ tình cảm giữa cố Lãnh đạo Kim Jong-il với một nữ diễn viên đã có gia đình.

 
Tôi vẫn bị đau tim và vẫn toát mồ hôi giật mình thức giấc giữa đêm khi mơ về thời gian ở trại tù và về những người thân đã mất tại quê nhà
Kim Young-soon, một người Triều Tiên lưu vong

Trong lời khai cung cấp cho Ủy ban Điều tra Triều Tiên, bà kể lại rằng đã phải sống suốt 9 năm tại “địa ngục nhất trần gian”, nơi mà tù nhân phải làm việc từ tờ mờ sáng đến chiều tối, phải giải quyết cơn đói bằng bất kỳ con vật gì mà họ bắt được, chẳng hạn như rắn, thằn lằn và chuột.

Gia đình bà Kim sau đó đã xoay xở để bà được thả ra vào năm 1979. Vào năm 2001, bà hối lộ suốt chặng đường vượt biên sang Trung Quốc và cuối cùng đã đặt chân đến Hàn Quốc vào 2 năm sau đó. Sau đó, bà sống bằng nghề dạy múa và tuyên truyền về cuộc sống ở Triều Tiên tại Seoul.

“Tôi vẫn bị đau tim và vẫn toát mồ hôi giật mình thức giấc giữa đêm khi mơ về thời gian ở trại tù và về những người thân đã mất tại quê nhà”, AFP dẫn lời bà Kim phát biểu ngày 18.2.

Ông Hong Soon-kyung, một người Triều Tiên lưu vong hiện đang điều hành Ủy ban Dân chủ hóa Triều Tiên, khẳng định không có báo cáo nào thật sự phản ánh được sự tàn bạo của chính quyền tại Triều Tiên.

Mặc dù báo cáo không có gì mới so với báo cáo từ những nhà hoạt động nhân quyền Triều Tiên, nhưng việc một tổ chức do Liên Hiệp Quốc ủy quyền công bố báo cáo này là một “bước đi đầy ý nghĩa”, thông qua đó có thể gây áp lực đối với Bình Nhưỡng, ông Hong cho biết.

Được biết, chính phủ Triều Tiên đã từ chối hợp tác với Ủy ban Điều tra Triều Tiên vì cho rằng các bằng chứng mà ủy ban này đưa ra là “thêu dệt” bởi các lực lượng “thù địch”.

Hoàng Uy

>> LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế
>> Triều Tiên thăng hàm tướng cho hàng loạt sĩ quan
>> LHQ phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên
>> 240.000 người Triều Tiên có tài sản trị giá trên 50.000 USD  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.