Thiết bị tiết kiệm nước cho nhà vệ sinh

03/03/2014 03:10 GMT+7

Bộ điều khiển nước bán tự động của thầy giáo Vũ Trọng Quang, tổ trưởng bộ môn vật lý - công nghệ Trường THPT Quảng Hà (H.Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) góp phần giải quyết tình trạng lãng phí nước do van xả hư hỏng thường xuyên khiến môi trường ở các nhà vệ sinh trong trường học ô nhiễm nặng.

Thiết bị tiết kiệm nước cho nhà vệ sinh
Công tắc điều khiển nước bán tự động được lắp đặt trong nhiều nhà vệ sinh trường học tại H.Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Quang chia sẻ, ý tưởng nghiên cứu sáng chế sản phẩm này bắt nguồn từ thực tế. Phần lớn các khu nhà vệ sinh trong trường học hiện chỉ được lắp đặt loại van vặn xả nước, vận hành thủ công. Do tần suất sử dụng lớn, thường xuyên và liên tục trong ngày và chất lượng van nước có độ bền không cao nên dễ hư hỏng. Công việc sửa chữa và thay thế van vặn xả gặp nhiều trở ngại khi các đường ống, chân van thường đặt âm trong tường. Ngoài ra, với các van vặn xả nếu sơ ý quên không đóng vòi, lượng nước lãng phí là rất lớn.

Bộ điều khiển nước bán tự động do thầy Quang sáng chế có cấu tạo và thao tác vận hành rất đơn giản. Thiết bị chỉ gồm một bộ mạch điều khiển chung. Còn ở vòi nước có lắp đặt công tắc để người sử dụng ấn nút tác động vào van điện đã đấu nối trực tiếp với đầu xả nước. Khi muốn xả nước, người sử dụng chỉ cần nhấn nút cho thiết bị điều khiển nhận lệnh tác động cho van xả nước ra ngoài. Khi không còn lực tác động, nước chỉ chảy qua van trong khoảng thời gian nhất định do người lắp đặt tự lập trình, sau đó sẽ tự động đóng lại để ngắt dòng nước. Bộ sản phẩm này có thể ứng dụng lặp đặt cho cả thiết bị cấp nước có sử dụng năng lượng mặt trời hay nguồn điện lưới quốc gia.

Điểm độc đáo nhất trong bộ điều khiển này là phần lớn linh kiện để lắp ráp thành sản phẩm như rơ le điện từ, điện trở, tụ điện, biến áp ứng... đều được tận dụng từ các bản vi mạch sẵn có rất nhiều trong thiết bị phế thải điện tử hoặc đã qua sử dụng. Nếu sản xuất với số lượng lớn thì giá thành rẻ hơn gấp nhiều lần so với các thiết bị cùng chức năng có bán ngoài thị trường.

Trong Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2013 do T.Ư Đoàn tổ chức, bộ điều khiển nước bán tự động của thầy giáo Vũ Trọng Quang nằm trong số 45 công trình, sáng kiến tiêu biểu được tặng bằng khen, tuyên dương. Qua đánh giá từ hội đồng thẩm định, sản phẩm này còn có thể ứng dụng rộng rãi trong các nhà vệ sinh công cộng ở nhà ga, bến tàu xe… tránh lãnh phí nguồn nước, điện năng cấp cho các máy bơm do liên tục phải vận hành liên tục bơm nước tự động.

P.H

>> Phát động tiết kiệm nước
>> Học cách tiết kiệm nước sạch
>> Phát động tiết kiệm nước
>> Toilet siêu tiết kiệm nước
>> Tiết kiệm nước tại nhà

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.