Trung Quốc phản đối về tội ác diệt chủng tại Triều Tiên

18/02/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Ngày 18.2 Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận chỉ trích nhằm vào nước này của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc trong báo cáo về tội ác diệt chủng của CHDCND Triều Tiên.

(TNO) Ngày 18.2 Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận chỉ trích nhằm vào nước này của các điều tra viên Liên Hiệp Quốc trong báo cáo về tội ác diệt chủng của CHDCND Triều Tiên.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh - Ảnh: Reuters

Ủy ban Điều tra Triều Tiên mới đây đã công bố báo cáo vạch trần tội ác diệt chủng của chính quyền Triều Tiên; trong đó có chỉ trích Bắc Kinh “hỗ trợ và tiếp tay cho những tội ác chống lại nhân loại” thông qua việc gửi trả người đào tẩu và nhập cư Triều Tiên về nước, theo Reuters.

“Dĩ nhiên là chúng tôi không đồng ý với chỉ trích vô lý này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi cho rằng chính trị hóa các vấn đề về nhân quyền sẽ không tạo ra lợi ích gì cho việc cải thiện nhân quyền của một quốc gia”, bà Hoa nói.

“Chúng tôi cũng cho rằng đem các vấn đề nhân quyền ra Tòa án Hình sự quốc tế không giúp được gì cho việc cải thiện tình hình nhân quyền của một nước”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tuy nhiên, bà Hoa đã từ chối trả lời câu hỏi mà bà cho là “mang tính giả định” rằng liệu Trung Quốc có dùng đến quyền phủ quyết của mình hay không nếu báo cáo của Ủy ban Điều tra Triều Tiên được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Khi được hỏi tại sao Trung Quốc ngăn các điều tra viên Liên Hiệp Quốc đi đến vùng biên giới Triều Tiên, nơi nhiều người Triều Tiên vượt biên trái phép, bà Hoa nói bà không thể bình luận và sẽ xem xét việc này.

“Những người đó không phải là người tị nạn. Chúng tôi xem họ như những người Triều Tiên nhập cư trái phép”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc giải quyết những trường hợp nhập cư trái phép “theo đúng với luật pháp nội địa và quốc tế và các nguyên tắc nhân đạo”, bà Hoa cho biết. Bà cũng từ chối cung cấp con số ước lượng số người Triều Tiên vượt biên sang Trung Quốc.

Hoàng Uy

>> Cuộc sống kinh hoàng tại trại tù Triều Tiên qua lời kể của cựu tù nhân
>> LHQ đòi đưa giới lãnh đạo Triều Tiên ra tòa quốc tế
>> LHQ phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên
>> Quan chức Trung Quốc lần đầu thăm Triều Tiên sau vụ Jang Song-thaek  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.