Phẫu thuật tách rời chị em song sinh dính nhau

27/02/2014 11:27 GMT+7

(TNO) Vào lúc 10 giờ sáng nay (27.2), các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã bắt đầu ca phẫu thuật tách rời chị em song sinh dính nhau chỉ mới 5 ngày tuổi.

(TNO) Vào lúc 10 giờ sáng nay (27.2), các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã bắt đầu ca phẫu thuật tách rời chị em song sinh dính nhau chỉ mới 5 ngày tuổi.


Hai bé song sinh dính liền được phẫu thuật tách rời tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, là trưởng ê kíp phẫu thuật, cho biết ca phẫu thuật có sự tham gia của 12 bác sĩ và dự kiến kéo dài trong 6 giờ.

Hai bé là con của chị N.T.X.S., vừa chào đời tại Bệnh viện Hạnh Phúc (An Giang) ngày 23.2 (tức hôm nay chỉ mới được 5 ngày tuổi), với cân nặng mỗi bé là 2 kg.

Khi sinh ra, hai bé dính liền nhau phần ngực nên đã được Bệnh viện Hạnh Phúc chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Sau khi thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn toàn bệnh viện về trường hợp này, với chẩn đoán: Hai bé dính nhau xương ức tạo thành một vòng cung xương; phần thấp của lồng ngực dưới xương ức thông nhau.

“Tuy hai cháu không dính nội tạng nhưng ca phẫu thuật sẽ gặp khó ở chỗ phần xương ức cả hai dính nhau tạo nên một lỗ lớn khiến một phần tim của bé này chui qua ngực bé kia", bác sĩ Hiếu nhận định.

Theo bác sĩ Hiếu, hiện sức khỏe của cặp song sinh dính liền đảm bảo để được phẫu thuật.

Song song với mổ tách rời, một bé không có hậu môn cũng sẽ được tạo hình bộ phận này.

Ngoài ra, cả hai bé đều mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh lý đường tiết niệu nên sau phẫu thuật, các bác sĩ sẽ phải theo dõi chặt chẽ. Đặc biệt, lỗ thủng xương ức nơi dính nhau khó có thể khép kín ngay nên các bác sĩ hết sức thận trọng, đề phòng nhiễm trùng.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là cặp song sinh dính nhau thứ năm mà Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận để tách rời. Những cặp song sinh dính nhau trước đều đã được bệnh viện tách rời thành công.

Nguyên Mi

>> Chuyển cặp song sinh dính liền sang Bệnh viện Nhi đồng 1
>> Một bé trong cặp song sinh dính liền Long - Phụng qua đời
>> Cặp song sinh dính liền Long - Phụng đang hồi phục sức khỏe
>> Tách rời cặp song sinh Long - Phụng dính nhau phức tạp
>> Nụ hôn vĩnh biệt' - Khoảnh khắc xúc động của ngành y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.