Em ơi, Hà Nội… rét

13/01/2012 00:59 GMT+7

Ngồi co ro sưởi ấm bên bếp lửa, chở nhau qua cầu Long Biên đón gió hay “phơi mình cùng gió”, đến với trẻ em vùng cao... Đó là các kiểu tránh và đón rét của giới trẻ Hà Nội.

Ngồi co ro sưởi ấm bên bếp lửa, chở nhau qua cầu Long Biên đón gió hay “phơi mình cùng gió”, đến với trẻ em vùng cao... Đó là các kiểu tránh và đón rét của giới trẻ Hà Nội. 

8 giờ 30 phút tối chủ nhật, đường phố khu trung tâm Hà Nội khá vắng vẻ. Thời tiết rét đậm đến khắc nghiệt lại thêm những cơn mưa phùn lất phất càng khiến cho cái lạnh tê tái gấp nhiều lần. Những địa điểm thu hút giới trẻ trước đây như: bờ Hồ Hoàn Kiếm, công viên hay phố đi bộ trở nên vắng vẻ. Nhiều thanh niên đã chọn cách tụ tập bên các quán chè ven đường để uống nước, ăn hạt hướng dương và tám chuyện rôm rả.

“Bọn mình tính lên phố chơi nhưng thấy trời rét quá nên phải tấp vào quán nước tránh rét. Càng về khuya trời càng rét nên nếu có đi chơi thì cả bọn cũng rủ nhau đi từ sớm, ăn lẩu hay ăn cháo rồi về ký túc xá chơi thôi”, Ngọc Mai, sinh viên (SV) Trường ĐH Công đoàn, cho biết.

Cũng bởi giá rét nên các món ốc nóng, lẩu, cháo hay phở trở nên đắt hàng. Tuy nhiên, các hàng quán này thường mở cửa đón khách từ rất sớm do sau 8 giờ quán trở nên đìu hiu, rất ít khách.


Những quán trà ven đường nhóm thêm lửa để sưởi ấm cho khách - Ảnh: Phi Loan 

Phố lẩu ở Kim Mã hay phố Trấn Vũ ngày thường rất đông khách nhưng tầm sau 8 giờ tối là khá vắng vẻ. Một đôi bạn trẻ đang ngồi bên bếp lửa thưởng thức món nầm bò nướng ở Kim Mã cho biết: “Trời rét quá nên cuối tuần có đi chơi tụi em cũng chỉ ghé chỗ nào đó ăn uống rồi ai về nhà nấy thôi. Về nhà, đắp chăn ấm nhắn tin cho nhau cũng vui, chứ lang thang ngoài đường thế này có khi ốm mất”. Hai bạn là những thực khách cuối cùng của quán, trong khi họ còn đang ăn dở thì chủ quán bắt đầu thu dọn quầy hàng.

Tuy buổi tối co ro là vậy, nhưng ban ngày, nhất là những ngày cuối tuần cho dù nhiệt độ có dưới 11 độ thì từng tốp SV vẫn hồ hởi bắt xe buýt đi ra bờ hồ nhấm nháp kem Tràng Tiền. Thú vui ăn kem Tràng Tiền vào trời lạnh của thanh niên Hà Nội đã có từ rất lâu. “Cảm giác buốt ngực, xuyên thấu lên đầu khi nhấm nháp que kem Tràng Tiền vào giữa cái rét rất thích thú”, Hải Thy, học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An, thích thú nói.

Để chuẩn bị cho mùa đông, nhóm SV Học viện Báo chí thậm chí còn đặt ra những câu hỏi: “Làm gì khi Hà Nội lạnh dưới 10 độ?” nhằm tham khảo ý kiến cả nhóm về kế hoạch đón rét. Lang thang ở làng Bát Tràng, đi chụp hình hoa cải, đi qua cầu Long Biên đón gió, ra bãi giữa sông Hồng đón cái lạnh của gió mùa đông bắc tràn về hay đi ăn kem Tràng Tiền, đi đạp vịt ở Hồ Tây... là những địa điểm mà nhóm lên lịch đi chơi. Theo một thành viên của nhóm, trời càng lạnh thì càng phải có kiểu đón lạnh độc đáo mới vui. Điều quan trọng là, ngồi co ro trên xe buýt với bạn bè, đi sát vào nhau trong cái lạnh buốt người, chuyện trò rôm rả và cảm nhận được tình bạn, tình yêu vẫn đang lan tỏa. Điều đó mới thật sự làm xua tan cái lạnh giá của thời tiết.

Mang cái ấm đến người nghèo

Trời rét dưới 10 độ, nhưng nhóm bạn trẻ CLB Tình nguyện trẻ và CLB Tình nguyện niềm tin đã vượt qua 70 km bằng xe máy trong cái rét buốt của mùa đông khắc nghiệt để chở từng thùng quần áo ấm tặng người già neo đơn và trẻ em tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình.

Chia sẻ về chuyến đi, bạn Ngô Thị Hồng Nhung - trưởng nhóm, say sưa kể về kỷ niệm với cậu bé Nguyễn Minh Tuấn. Nhìn chiếc áo khoác Tuấn mặc, mọi người đều bị “đánh lừa” vì nghĩ rằng Tuấn ấm. Đến khi trao quà cho em, mọi người mới tá hỏa bởi đó là chiếc áo duy nhất em mặc trên người. Trời rét căm căm, hai thành viên trong nhóm vội vàng lấy thêm áo len mặc cho Tuấn. Đón nhận món quà ấm áp, Tuấn cười rúc rích, vui vẻ chơi đùa với đội tình nguyện suốt cả buổi giao lưu.

Cũng theo Nhung, năm nay cả nhóm thực hiện 3 chuyến tặng quần áo ấm cho những người nghèo khó. Khởi động bằng chương trình tặng áo ấm đồng bào người dân vùng cao, xã Pa Vệ Sủ, Mường Tè, Lai Châu. Khi Hà Nội đón đợt không khí lạnh mới, liên tiếp trong các đêm từ ngày 4 - 5.1, nhóm chia nhau đi khắp Hà Nội tặng chăn màn, quần áo và áo mưa giúp người lao động nghèo, người lang thang cơ nhỡ tránh rét. “Ngoài quần áo ấm, bọn mình đang có kế hoạch vận động tài trợ để làm bánh chưng tặng người nghèo đón tết”, Nhung nói.

Mùa đông cho dù rét buốt đến đâu cũng có cách làm ấm riêng của mỗi người, như lời một bạn trẻ chia sẻ trên Facebook: “Lạnh thế này không làm cho trái tim đóng băng đâu, chỉ khiến ai cũng muốn gần hơn để sưởi ấm nhau bằng cách thêm nhiều lần 37 độ”.

Phi Loan - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.