El Salvador cấm mở thêm mỏ kim loại

01/04/2017 09:30 GMT+7

Theo tờ Le Figaro ngày 31.3, với sự ủng hộ của 69/84 nghị sĩ, quốc hội El Salvador đã thông qua dự luật cấm mọi dự án mới về khai thác kim loại để chấm dứt nạn phá rừng và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Các mỏ kim loại đã có sẵn sẽ tiếp tục được hoạt động cho đến khi hết hạn giấy phép. Như vậy nước này đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến tới cấm hoàn toàn hoạt động khai thác khoáng sản kim loại.
Từ nhiều năm qua, người dân El Salvador liên tục đấu tranh phản đối khai khoáng với câu khẩu hiệu nổi tiếng “Nói không với mỏ, nói có với sự sống” vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của hoạt động khai khoáng đến môi trường.
Đất nước 6 triệu dân ở Trung Mỹ này là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nạn phá rừng. Ngoài ra, khoảng 96% nguồn nước ngọt hiện đã bị ô nhiễm vì các mỏ kim loại và hoạt động nông nghiệp.
Trong khi đó, xét về lợi ích kinh tế, ngành khai khoáng chỉ chiếm 1% GDP nước này. Năm 2013, Tập đoàn Pacific Rim Mining của Canada từng kiện chính phủ El Salvador vì bị từ chối cấp giấy phép khai thác một khu mỏ nhưng sau đó đã bị xử thua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.