Dụng ý riêng ở diễn đàn chung

22/05/2014 03:00 GMT+7

Hội nghị về phối hợp hành động và xây dựng lòng tin ở châu Á (Cica) lần thứ tư diễn ra ở Thượng Hải (Trung Quốc) với sự tham gia của 24 quốc gia.

Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có những phát biểu thể hiện quan điểm của nước này về an ninh khu vực. Đây là chuyện đang đặc biệt nổi cộm liên quan trực tiếp đến những triển khai chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương lẫn hoạt động của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

Phối hợp hành động và xây dựng lòng tin là một trong những chìa khóa thích hợp nhất giúp mở ra cơ hội giải quyết những vấn đề an ninh đang tồn tại và nổi cộm ở khu vực. Trung Quốc theo đuổi 3 dụng ý riêng ở khuôn khổ diễn đàn chung này.

Thứ nhất là xoa dịu lo ngại hoặc phản đối của các nước về việc Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp với một số nước, đặc biệt sau khi Trung Quốc cho giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và tàu thuyền cả dân sự lẫn quân sự xâm phạm vùng biển Việt Nam. Thứ hai, Trung Quốc muốn ngăn cản sự hiện diện quân sự của Mỹ và khả năng Mỹ can thiệp trực tiếp vào diễn biến ở khu vực. Thứ ba, Trung Quốc tìm cách ngăn cản sự hình thành những tập hợp lực lượng mới về chính trị an ninh ở khu vực bất lợi cho nước này.

Trung Quốc cho rằng các vấn đề an ninh ở châu Á phải do các nước châu Á giải quyết. Câu hỏi đặt ra là giải quyết như thế nào khi chính Trung Quốc làm nổi cộm chuyện an ninh khu vực và giằng dai với ASEAN trong thỏa thuận về bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) vốn rất quan trọng để góp phần đảm bảo an ninh khu vực.

La Phù

 >> Trung Quốc ngầm cảnh cáo các nước châu Á về liên minh quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.