TNO

'Đừng tháo xuống nụ cười' của Khải Đơn

13/04/2015 16:34 GMT+7

(iHay) Đừng tháo xuống nụ cười là tác phẩm dành cho những ai đã yêu thương tuổi trẻ của mình thật nhiều.

(iHay) Đừng tháo xuống nụ cười là tác phẩm đầu tay và cũng là 'dấu ấn' Khải Đơn cố gắng dành tặng cho những người còn rất trẻ, hoặc những ai đã yêu thương tuổi trẻ của mình thật nhiều. 

>> Khi người ta bán tuổi trẻ với giá quá rẻ

 

Quyển sách dày 200 trang với màu đỏ cam rực rỡ được thể hiện đúng với ý tác giả, khi cô viết và gom lại nhiều năm tháng tuổi trẻ của mình trong những ghi chép vội vàng, nhiều suy nghĩ và cả sự mất mát.

Tác phẩm được chia thành 4 phần: Tuổi trẻ lộng lẫy, Người đi lạc, Không thể yêu mãi mãi, Con đường trước mặt. Khải Đơn đã dụng ý chia câu chuyện của mình thành những phân mảnh quan trọng nhất trong thời gian tuổi trẻ của mình.

 
Đừng tháo xuống nụ cười là tập hợp những câu chuyện dành cho người trẻ, và đã từng trẻ, được Khải Đơn ghi lại trong 200 trang. Sách do NXB Trẻ phát hành.

Người đọc có thể bắt gặp một đứa con gái tuổi 20, suy nghĩ khôn nguôi về ý nghĩa cô được sinh ra trên đời. Một đứa trẻ chưa biết gì về cuộc đời, đang thèm đi, khát sống, đang muốn nhìn thấy thế giới bên ngoài, với đầy đủ cung bậc và sự lạ kỳ ẩn chứa xung quanh. Đứa trẻ đó không biết sợ, không lo lắng, chỉ quá yêu và tận hưởng niềm vui của điều mới mẻ.

Có gì quan trọng đâu, khi 20 tuổi, người ta gặp gỡ và lớn lên với một thế giới lấp lánh hằng hà sa số ngôi sao tuyệt đẹp, với ước mơ diệu vợi, sự thích thú không ngừng. Vừa rời khỏi thời gian lấp lánh và vui vẻ của ngày trẻ trung, tác giả dường như lại rơi ngay vào những cảm xúc bình thường không diễn tả được khi còn rất trẻ.

Đôi khi cô lo lắng như một đứa trẻ ngơ ngác lạc lối khi bước vào đời: “Khi trẻ, người ta vui chơi, yêu đương và làm những điều rồ dại. Người ta vẫn lớn lên mỗi ngày, sai lầm, đứng dậy, đi tiếp. Cách đứng dậy thẳng lưng, khòm lưng, bò lệt bệt, cắn rơm cắn cỏ cúi đầu, hay gì khác, lại là cái tâm lý được tiêm vào tim từ chính những năm tháng đầu tiên vào đời, bởi những bồi tụ suốt bao năm sống và nghĩ suy”.


Tác giả Khải Đơn

Đừng tháo xuống nụ cười là những trải nghiệm cá nhân mà blogger, phóng viên Khải Đơn đã ghi lại qua những cuộc trò chuyện của cô với người trẻ, với những nhân vật trong bài báo của cô, với thời gian khi cô còn rất trẻ. Trung tâm của quyển sách như một hành trình giải mã cái đẹp và kỳ lạ của tuổi 20.

Từng trang viết trôi qua, người đọc luôn có thể tìm thấy một khoảnh khắc nào đó của chính mình, đôi khi buồn bã, khi giận hờn, khi yêu, khi toan lo không ngừng trước một tương lai khó đoán trước. Đọc Đừng tháo xuống nụ cười, người ta có thể tìm thấy sự lạc quan sâu kín trong từng cung bậc đó, bởi thời gian đẹp, cuộc sống đẹp, và mình không thể nào hạnh phúc hơn tuổi 20 đó.

 

Nguyễn Ánh Nguyệt

>> Phượt và cái vinh quang huyền thoại của tuổi trẻ
>> Thất bại là đặc quyền của tuổi trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.