TNO

Đừng giẫm đạp tất cả sau khi chia tay

12/05/2015 10:41 GMT+7

( iHay ) Những người can đảm nhất khi chia tay phải chăng là người đủ bình tĩnh để ngồi im và nhớ lại những ngày tốt đẹp nhất của tình yêu?

(iHay) ‘Làm sao có thể làm bạn với người mình đã chia tay? Tớ chịu không làm được. Làm sao mình có thể nhìn mặt người mà mình không chịu nổi nữa?’, bạn tôi nói và lắc đầu.

Đừng giẫm đạp tất cả sau khi chia tay - ảnh 1
Chia tay là một bước cực kỳ khó khăn trong mối quan hệ tình yêu. Rốt cuộc, nó là dấu chấm hết sau khi người ta đã đi qua các bước sau: cố gắng làm quen, làm bạn, làm thân, tán tỉnh, yêu thương, chán (mâu thuẫn) và chia tay.
Trong 7 bước trên, có đến 5 bước là tạo hình cho một mối quan hệ tốt đẹp. Đó là khi hai người cố gắng làm quen với nhau, làm điều tốt lành cho nhau, trở thành bạn, xây dựng điều tốt và (ít nhất) đã cùng vun đắp một điều gì đó thật kỳ vọng với cả hai.
Chán, mâu thuẫn và chia tay chỉ là các dấu chấm cuối cùng của một tình cảm đổ vỡ. Đúng với tên gọi, chúng ta thường xô đổ tất cả mọi thứ, kể cả hàng ngàn điều tốt đẹp đã làm cùng nhau trong năm bước trước đó, bằng một số kịch bản sau:
Lập tức có bồ mới cho “kẻ kia” biết tay
Đừng giẫm đạp tất cả sau khi chia tay - ảnh 2
Có những bạn trai sĩ diện đến mức phải ngay lập tức cua một cô gái mới, để “nghênh ngang” đi qua mặt bạn gái cũ. Hoặc ngược lại, người ở trong vai sĩ diện là cô gái, để chọc tức bạn trai cũ của mình. Ở đây, người vội vàng cần phải chứng tỏ cho người kia thấy một thông điệp: “Không có anh/em, tôi vẫn đầy người theo”.
Thông điệp này vừa hằn học vừa ngu dốt. Hằn học vì nó cố gắng chứng minh người kia “chả là cái đinh gì!” sau hằng hà sa số những yêu thương (vậy hóa ra mọi yêu thương chỉ là rác rưởi sao?). Nó ngu dốt vì rất nhiều bạn trai/gái vội vàng “trưng dụng” một người mới sau này sẽ trở thành nạn nhân của chính sự vội vàng đó.
Nàng không thoát ra khỏi được anh bồ mới vũ phu và hay ghen, mà do quen nhanh quá nàng không biết anh ta ra sao. Chàng không thoát khỏi tay cô bồ mới đã vội vàng ép anh cưới, vì quá cần sĩ diện anh quên luôn tìm hiểu cô mới kia.
Cuộc chia tay vội vàng và cáp nối vội vàng biến cả trai lẫn gái trở thành nạn nhân bẽ bàng và hủy hoại toàn bộ những thông điệp tốt đẹp, hiền lành trong suốt thời gian yêu nhau của họ. Mọi ký ức đều bị thiêu đốt bởi trò sĩ diện hão.
Nói xấu người yêu cũ khắp nơi
Đừng giẫm đạp tất cả sau khi chia tay - ảnh 3
Không thể có một cuộc chia tay nào hay ho, vì mọi cuộc chia tay đều bắt đầu từ mâu thuẫn, tổn thương hay sự đau đớn. Sẽ có một bên nào đó tự cho mình là “nạn nhân”.
Cô gái bị phản bội sẽ đi nói xấu anh yêu cũ ở khắp nơi, khắp đám bạn gái, khắp người thân họ hàng. Cô dùng đến những từ sở khanh, đồ đểu, đồ bản năng, thô lỗ, loại hám gái...
Chàng trai bị chia tay sẽ đi nói xấu bạn gái cũ là con điếm, con ấy ngủ với nhiều thằng, loại gái phá nhà phá họ, loại phụ nữ lẳng lơ, đồ vô dụng...
Những từ ngữ ấy là gì vậy? Khi nhìn kỹ, ta nhận ra, nó chẳng dành cho người mà ta đã phải dành đến 5 bước để yêu thương, chăm sóc và chinh phục. Nó hẳn phải dành cho kẻ thù.
Tại sao đã dành ra bao nhiêu năm tháng để chăm sóc nhau, lo từng bữa ăn, giấc ngủ, từng buổi hẹn hò, đau đáu vì người yêu bị sốt, bị té xe... mà giờ đây lại đạp tất cả để trở thành kẻ thù như vậy? Thật khó để phán xử một sự căm ghét trong cuộc chia tay.
Nhưng cứ nghĩ xa hơn một chút, nếu mình đã buộc trái tim phải thương yêu nhiều bao nhiêu, thì đừng tự hành hạ nó bằng cách ép nó phải căm ghét nhiều như vậy. Người tổn thương cuối cùng là chính bạn, kẻ đã thốt ra lời tàn bạo như trên. Nếu cô ấy là con điếm thì bạn trai là ai? Nếu anh ấy là thằng sở khanh thì bạn là phụ nữ kiểu gì?
Chia tay, rồi sao!
Đừng giẫm đạp tất cả sau khi chia tay - ảnh 4
Những người can đảm nhất khi chia tay phải chăng là người đủ bình tĩnh để ngồi im và nhớ lại những ngày tốt đẹp nhất của tình yêu? Ở đó, mình đã đội mưa đi 20 km đến tận nhà chở cô ấy đi ăn kem vì nàng thèm đồ ngọt. Ở đó, cô gái cả đời không biết nấu ăn đã vật lộn với cái bếp để nấu cháo cho bạn trai bị sốt sau ngày làm việc cực nhọc.
Trong tình yêu cũ nát (chuẩn bị tan tành dưới tay người chia tay), cả hai đều đã từng thương nhau nhiều lắm, đã từng giúp đỡ, từng bỏ qua mọi lầm lỗi, đã chỉ dẫn, chăm sóc và nâng đỡ nhau. Tất cả điều tốt đẹp ấy đã ăn sâu vào ký ức và cuộc sống của từng người.
“Tình yêu ngu xuẩn” ấy đã khiến bạn gái vụng về biết nấu ăn, khiến bạn trai nhát cáy trở nên dũng cảm, khiến nàng thờ ơ trở nên biết quan tâm, khiến công tử bột trở thành chàng trai đĩnh đạc biết hi sinh.
Bao điều lành vẹn đã ở lại trong tim, khi mình yêu nhau. Hẳn mỗi chúng ta đều muốn có một tương lai tốt đẹp, sao không giữ gìn chính mảng màu tốt đẹp đó do chính mình tạo ra, để ngày mới của mình (dù không có nửa kia) cũng đầy đủ và ấm áp hơn.
Sao phải đạp đổ?
Sao phải sĩ diện?
Sao phải nói ác?
Sao phải hành hạ và phỉ báng nhau?
Hay vì bạn không đủ can đảm để giữ lại một tình yêu đã từng tốt đẹp nhất trong ký ức của mình?

Khải Đơn
Ảnh minh họa: Shutterstock

>> Blog của May: Ừ, mình chia tay đi!
>> Blog của May: Đàn ông thường nói gì khi chia tay?
>> Blog của May: Chia tay, đừng hỏi lỗi tại ai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.