Đức nổi giận vì vụ điều tra 2 nhà báo, công tố viên trưởng mất ghế

05/08/2015 11:28 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tư pháp Đức đã hỏi ý kiến Thủ tướng trước khi đưa ra quyết định sa thải công tố viên trưởng nhà nước, ông Harald Range sau vụ điều tra 2 nhà báo làm dư luận Đức nổi giận.

(TNO) Bộ trưởng Tư pháp Đức đã hỏi ý kiến Thủ tướng trước khi đưa ra quyết định sa thải công tố viên trưởng nhà nước, ông Harald Range sau vụ điều tra 2 nhà báo làm dư luận Đức nổi giận.

Công tố viên trưởng nhà nước Harald Range mất ghế sau khi đối đầu với chính phủ -  Ảnh: Reuters
Chuyện bắt đầu từ các bài viết của 2 nhà báo André Meister và Markus Beckedahl đăng trên trang web Netzpolitik.org, đưa thông tin về kế hoạch của chính phủ Đức trong việc mở rộng theo dõi các trao đổi, liên lạc trên mạng. Công tố viên trưởng Range ngày 4.8 cho đây là hành động phản quốc vì tiết lộ các tài liệu liên quan đến việc chống khủng bố, và mở cuộc điều tra đối với 2 nhà báo và trang web kể trên, theo tờ The New York Times (Mỹ).
Điều này đã làm dư luận Đức nổi giận, người dân cho rằng đây là hành động xâm phạm quyền tự do báo chí nghiêm trọng, và nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở khắp nơi.
Trong một cuộc đối đầu hiếm hoi giữa chính phủ và ngành tư pháp, công tố viên Range hôm 4.8 công bố ầm ĩ rằng chính phủ đã yêu cầu ông loại bỏ một nhà điều tra độc lập ra khỏi cuộc điều tra về 2 nhà báo kể trên. Nhà điều tra này là người đã kết luận một bài báo của hai nhà báo trên đã làm tiết lộ bí mật nhà nước.
BBC dẫn lời ông Range tố cáo đây là "hành động xâm phạm quá quắt vào tính độc lập của ngành tư pháp". Ông cũng bảo tự do báo chí là điều quý giá, nhưng không phải là không có giới hạn.
Dư luận Đức nổi giận vì hạn chế quyền tự do báo chí - Ảnh: Reuters
Phản ứng lại, chỉ vài giờ sau, Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas tuyên bố sa thải công tố viên Range. Ông Maas nói rằng lòng tin của ông đối với khả năng làm việc của ông Range đã bị sụp đổ, vì thế ông đã đề nghị Tổng thống Joachim Gauck cho ông này về hưu. Bộ trưởng Maas cũng tuyên bố đã hỏi qua ý kiến của Thủ tướng Angela Merkel trước khi quyết định và được bà ủng hộ, theo báo The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.