Đức kiếm hơn 1 tỉ EUR từ khủng hoảng nợ Hy Lạp

20/07/2017 11:13 GMT+7

Kể từ khi cuộc khủng hoảng Hy Lạp bắt đầu vào năm 2009, Bộ Tài chính Đức thu được 1,3 tỉ EUR từ các khoản cho Athens vay và chương trình mua nợ.

Russia Today dẫn nguồn từ hãng Euractiv cho hay các thành viên của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) ban đầu đồng ý trả lãi lại cho ngân hàng trung ương Hy Lạp, song khi chương trình cứu trợ thứ hai bắt đầu vào năm 2015, việc hoàn trả bị ngưng lại. Lãi không được đề cập trong ngân sách liên bang Đức năm đó và do đó không được trả lại cho Athens.
Từ thời điểm đó, Berlin từ chối tái khởi động chương trình hoàn trả mặc cho Athens có nhiều nỗ lực nhằm đáp ứng yêu cầu của chủ nợ. Theo nhật báo Đức Suddeutsche Zeitung, ngân hàng phát triển KfW của Đức nhận 393 triệu EUR thanh toán lãi của khoản nợ 15,2 tỉ EUR mà nước này cho Hy Lạp vay hồi năm 2010.
Kế hoạch mua nợ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giúp ngân hàng Bundesbank kiếm lời 952 triệu EUR giai đoạn 2010 - 2012. ECB thu hơn 1,1 tỉ EUR thanh toán lãi trong số gần 20 tỉ EUR giá trị trái phiếu Hy Lạp mà họ nắm giữ năm 2016.
“Chuyện Đức ứng xử trong khủng hoảng Hy Lạp có thể hợp pháp, nhưng không phù hợp với tư duy đoàn kết. Tiền lãi thu được cuối cùng phải được trả cho Hy Lạp. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble không nên dùng tiền lãi từ nợ Hy Lạp để làm lợi cho ngân sách Đức”, chuyên gia Manuel Sarrazin thuộc Green Party cho hay.
Năm ngoái, ông Schauble yêu cầu Hy Lạp thực hiện nhiều cải cách không phổ biến nếu nước này muốn ở lại eurozone, loại trừ việc xóa nợ cho Athens. Các bộ trưởng khu vực eurozone thì đồng ý trong tháng 6 về việc mở gói cứu trợ mới nhất trị giá 8,5 tỉ EUR cho Hy Lạp, giúp nước này tránh vỡ khoản nợ 7,3 tỉ EUR.
“Hy Lạp phải trở nên cạnh tranh để tiếp cận thị trường nợ, để tự đứng trên đôi chân của họ”, ông Schaeuble nói và cho rằng Hy Lạp phải thực hiện cải cách. Để nhận gói cứu trợ mới, Athens hứa cắt giảm lương hưu vào năm 2019 và hạ ngưỡng miễn thuế vào năm 2020 để có khoản tiết kiệm bằng 2% GDP.

tin liên quan

Công nhân đình công, Hy Lạp ngập trong rác

Ngày 28.6, các công nhân vệ sinh tại Hy Lạp tiếp tục đình công trên cả nước để đòi hỏi được bảo đảm việc làm, khiến rác dồn đống trên cả nước, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ cho sức khỏe. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.