Đưa tin ở 'điểm nóng' Covid-19

Huy Đạt
Huy Đạt
01/08/2020 07:13 GMT+7

Dịch Covid-19 đang bùng phát ở 'khúc ruột' miền Trung. Để có bức hình, những dòng thông tin tại 'điểm nóng' Covid-19, những người cầm bút, nhà báo - phóng viên của các báo, đài không ngại nguy hiểm để dấn thân.

Ngay khi phát hiện ca dương tính đầu tiên tại Đà Nẵng, những người làm báo đã tiếp cận các khu vực nguy hiểm để thực hiện những bản tin nóng hổi. Trong số đó, có người đành tự cách ly người thân để chuyển sang ở chung cùng các đồng nghiệp nhằm hạn chế tiếp xúc, rủi ro với gia đình, hàng xóm; có người đưa vợ đang mang thai về nhà mẹ nhằm hạn chế tiếp xúc với chồng...
Họ có mặt ở khắp nẻo, từ các khu bệnh viện cách ly, các khu xóm bị phong tỏa... để đưa những bản tin kịp thời nhất (tất nhiên tuân thủ nghiêm ngặt những khuyến cáo của cơ quan chức năng để bảo vệ bản thân trong quá trình tác nghiệp).

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 1.8: Thêm 12 bệnh nhân mới ở Đà Nẵng

Tác nghiệp giữa “chảo lửa” Covid-19 là một thử thách lớn, nhưng càng khó khăn hơn khi điều kiện trang trị bảo hộ của lực lượng làm báo vẫn còn khá sơ sài. Khi dịch diễn biến phức tạp, dù anh em báo chí kêu gọi hỗ trợ trang bị cho tuyến đầu chống dịch là y bác sĩ, lực lượng địa phương nhưng nhiều người quên mất mình cũng rất cần để tác nghiệp ở địa bàn nóng.
Dù một số ít cơ quan có trang bị bảo hộ cho phóng viên nhưng còn đó nhiều phóng viên - nhà báo vẫn mong manh trước dịch. Và thật cảm động khi những món đồ bảo hộ lần lượt được gửi đến cho anh em báo chí tác nghiệp Covid-19 từ một số đơn vị, nhà hảo tâm... Có được mũ chắn, đồ bảo hộ, bình sát khuẩn..., anh em báo chí san sẻ nhau mỗi người một ít; í ới nhau trên các nhóm mới thấy ấm áp tình đồng nghiệp, sự đồng cảm của những bạn đọc gần xa.
Cuộc chiến mới chỉ trước mắt và sẽ còn cả chặng dài. Để có thể trụ vững, an toàn cho bản thân và hoàn thành nhiệm vụ đưa tin là cả một thách thức của những người làm báo. Và chỉ cần sự ủng hộ của bạn đọc, đôi khi rất nhỏ; có thể chỉ là tẩy chay tin thất thiệt, tin giả; theo dõi các thông tin chính thống mà các nhà báo, phóng viên đang ở “chảo lửa” thu thập, chuyển tải đến bạn đọc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.